Thị trường tích cực nhờ du lịch ấm lên
Ngày 26/7, CBRE - đơn vị đầu tư và kinh doanh dịch vụ bất động sản (BĐS)- đã tổ chức công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Đà Nẵng quý 2/2022 và nhận định thị trường 6 tháng cuối năm 2022 sau thời gian dài tạm ngưng do dịch COVID-19.
Theo CBRE, trong 6 tháng đầu năm 2022, Đà Nẵng đã đón gần 1,33 triệu lượt khách lưu trú, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, khách nội địa đạt 1,27 triệu lượt, tăng 39,5% so với cùng kỳ, khách quốc tế đạt 57.800 lượt.
Đặc biệt, khách quốc tế tăng trở lại kể từ cuối quý 1/2022 khi Đà Nẵng mở lại các đường bay quốc tế. Bên cạnh đó, khách MICE đến Đà Nẵng trong giai đoạn từ 21/2-21/5 đã tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Du lịch sôi động giúp doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 8.329 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ và kéo theo sự gia tăng doanh thu của toàn ngành du lịch Đà Nẵng.
Du khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng trong thời điểm mở cửa đường bay quốc tế |
Du lịch trở lại cũng kéo sự tăng trưởng của một loạt các phân khúc BĐS trên địa bàn, nhất là trường khách sạn 4-5 sao. Theo ghi nhận của CBRE, bước sang năm 2022, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa du lịch, tình hình kinh doanh khách sạn 4-5 sao trên địa bàn đã bắt đầu khởi sắc.
“Ở thời điểm nửa đầu năm 2022, giá phòng là 70 USD/phòng/đêm và công suất phòng duy trì ở mức 26,3%, đã lần lượt tăng 11% và 15% so với cùng kỳ. Giá thuê phòng được nhận định hồi phục tương đối tích cực và đã tiệm cận gần 70% so với giai đoạn trước dịch”- bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam - cho biết.
Phân khúc khách sạn 4-5 sao tiếp tục đón nhận nguồn cung mới
Theo thống kê của CBRE, ngay khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, trong 6 tháng đầu năm 2022, Đà Nẵng đã chào đón thêm 2 dự án khách sạn 4-5 sao mới là Radisson Hotel Đà Nẵng (quy mô 182 phòng) và Mikazuki Đà Nẵng (quy mô 294 phòng), nâng thị trường khách sạn 4-5 sao tại Đà Nẵng lên tổng cộng 81 dự án với 15.343 phòng (phòng khách sạn 5 sao chiếm 38% và 4 sao chiếm 62%).
Chuỗi khách sạn 4-5 sao ven biển Đà Nẵng đã dần nhộn nhịp trở lại sau dịch COVID-19 |
“Đến hết năm 2022, Đà Nẵng dự kiến có thêm 10 dự án với 2.442 phòng, nâng tổng nguồn cung phòng lên gần 18.000 phòng với 91 dự án. Nguồn cung mới giúp thị trường thêm phần sôi động, cho dù chưa thể bật tăng hoàn toàn trở về mức trước dịch do diễn biến còn khó lường của dịch COVID-19 trên thế giới”-chuyên gia CBRE thông tin.
Nhận định về thị trường cuối năm, chuyên gia CBRE cho rằng, năm 2022, giá thuê phòng được dự báo tăng 30% so với cùng kỳ, chạm mức 79 USD/phòng/đêm. Công suất phòng sẽ đạt 53,2%, tăng 43,5 điểm % so với năm ngoái.
Đến năm 2024, Đà Nẵng dự kiến có 99 dự án khách sạn 4 – 5 sao, với tổng nguồn cung lên đến hơn 21.000 phòng. Sự hiện diện của nhiều đơn vị quản lý chuyên nghiệp giúp nâng cao vị thế của thị trường khách sạn cao cấp tại Đà Nẵng, giá thuê phòng dự báo sẽ tăng trưởng 25%/năm và có thể đạt mức 119 USD/phòng/đêm vào năm 2024; công suất phòng sẽ hồi phục về mức trước dịch là 63%.
“BĐS nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng vẫn là thị trường hấp dẫn bậc nhất Việt Nam sau những diễn biến tích cực của ngành du lịch. Sự tăng trưởng và phát triển chưa thật sự tương xứng với với nhu cầu và tiềm năng của địa phương. Nếu so sánh với Phukhet (Thái Lan) thì chiều dài bờ biển PhuKhet chỉ bằng 2/3 của Đà Nẵng, nhưng nơi đây đã có đến 200 khách sạn 4-5 sao, trong khi hiện tại Đà Nẵng chỉ có 81 khách sạn 4-5 sao.
"Một vấn đề nữa là thúc đẩy nguồn cầu, nếu làm một phép so sánh, ta sẽ thấy PhuKhet hiện đang có đến 30 đường bay thẳng quốc tế nối với điểm đến, thì Đà Nẵng hiện chỉ bằng 1/3 của PhuKhet”- bà Dung nhấn mạnh.
Routes Asia được đánh giá là cú hích cho điểm đến du lịch Đà Nẵng, thúc đẩy sự trở lại của thị trường BĐS tại đây |
Cũng theo Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam: "Sau đại dịch, BĐS Đà Nẵng đang có nhiều bước chuyển mình tích cực, từng bước thu hút dòng vốn đầu tư quay lại khu vực này. Với mục tiêu phát triển thông minh và bền vững, ở giai đoạn tiếp theo, song song với việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng, Đà Nẵng sẽ chú trọng tạo đà bứt phá cho phân khúc bất động sản nhà ở cao cấp. Đây là hướng đi quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng sức bật cho toàn thị trường".