Bán nhà máy tại Mỹ, Mitsubishi tập trung vào thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi khẳng định sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô của hãng này tại Mỹ để tập trung cho kế hoạch sản xuất tại châu Á. Trong đó, Đông Nam Á được xem là thị trường chiến lược.
Mitsubishi Motors sẽ đóng cửa nhà máy duy nhất tại thị trường Bắc Mỹ. Ảnh: Internet
Mitsubishi Motors sẽ đóng cửa nhà máy duy nhất tại thị trường Bắc Mỹ. Ảnh: Internet

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, Tetsuro Aikawa, Chủ tịch kiêm CEO Mitsubishi Motors đã xác nhận thông tin sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất duy nhất của hãng này tại thị trường Bắc Mỹ.

Được biết, nhà máy sản xuất của Mitsubishi được đóng tại Normal, bang Illinois (Mỹ) và hiện đang có khoảng 1200 lao động địa phương. Nhà máy này mở cửa năm 1988 và là liên doanh của Mitsubishi với Chrysler. Vào những năm 2000, nhà máy này sản xuất hơn 200.000 ôtô mỗi năm. Đây cũng chính là thời kỳ phát triển đỉnh cao của Mitsubishi tại Mỹ. Tuy nhiên, do doanh số bán ra của thị trường này sụt giảm đáng kể, năm ngoái, sản lượng lắp ráp của nhà máy này chỉ là 64.000 xe, ít hơn một nửa so với năng lực thực tế của nhà máy.

Trước đó, nhiều nguồn tin cho rằng, việc Mitsubishi phải đóng cửa nhà máy này là do chi phí lao động quá cao và quan hệ của hãng với công đoàn ngành ô tô đang gặp nhiều trục trặc. Tuy nhiên, Hiroshi Harunari, Giám đốc phụ trách hoạt động nước ngoài của Mitsubishi cho biết, lý do mà Mitshubishi đóng cửa nhà máy ở Normal hoàn toàn không liên quan đến chi phí lao động hay quan hệ của hãng với công đoàn ngành ô tô.

Cũng trong họp báo ngày hôm qua, CEO Aikawa khẳng định, việc đóng cửa nhà máy của hãng này ở Normal (Mỹ) vì thị trường Mỹ tiêu thụ chậm ảnh hưởng đến công suất của nhà máy. Tuy nhiên, Mitsubishi sẽ vẫn tiếp tục bán ô tô tại Mỹ và các thị trường khác. Các mẫu xe Mitsubishi sau này sẽ chỉ vào Mỹ theo đường nhập khẩu từ Nhật Bản hoặc Thái Lan.

Về kế hoạch đầu tư trong thời gian sắp tới, Aikawa cho biết, Mitsubishi sẽ chuyển hướng tập trung sản xuất tại Nhật Bản, Nga và các nước đông Nam Á. Trong đó, các nước Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia sẽ là một trong những thị trường lớn nhất Mitsubishi. Tuy nhiên, khi nhắc đến thị trường khu vực này, CEO của Mitshubishi lại không nhắc đến Việt Nam.

Có thể, thuế suất nhập khẩu ô tô từ các nước khác trong khu vực ASEAN sẽ về mức 0% trong vòng 3 năm nữa là nguyên nhân Mitsubishi không xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

Hiện, Mitsubishi này đang tìm kiếm đối tác mua lại nhà máy ở Mỹ và hy vọng công ty mới vẫn duy trì việc làm cho lao động tại đây. Cơ sở này sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng 11. Và những chiếc xe Outlander Sport sẽ là những chiếc xe phiên bản cuối cùng của thương hiệu Mitsubishi được gắn mác “Made in USA”

Tuy thị trường bị thu hẹp, xong doanh số bán hàng của Mitsubishi lại tăng trưởng. Trong một báo cáo mới đây nhất, nửa đầu năm nay, hãng này đã bán ra 49.544 xe, tăng 24,9%.

Phúc Vinh theo ITCNews