Ngày 4/7, Audi chính thức giới thiệu mẫu SUV điện Q6 e-tron tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược điện hóa của thương hiệu xe sang Đức. Với sự xuất hiện của Q6 e-tron, dải sản phẩm xe điện của Audi tại Việt Nam được mở rộng thêm, bên cạnh những cái tên như e-tron GT hay Q8 e-tron.

Tại Việt Nam, Audi Q6 e-tron được phân phối với một phiên bản duy nhất, giá bán từ 3,19 tỷ đồng. Xe đi kèm chế độ bảo hành 3 năm không giới hạn số km, trong khi bộ pin điện áp cao được bảo hành tới 8 năm hoặc 160.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Đặc biệt, khách hàng sẽ nhận thêm ưu đãi sạc miễn phí trong 2 năm đầu tại các trạm sạc công cộng EV One trên toàn quốc.
So với các mẫu ô tô điện đã bán ở Việt Nam, Audi Q6 e-tron sở hữu nhiều khác biệt về công nghệ chế tạo.
Khác biệt đầu tiên đến từ nền tảng PPE – cấu trúc chuyên biệt cho xe điện do Audi và Porsche đồng phát triển – giúp chiếc SUV này đạt phạm vi hoạt động lên đến 583 km (WLTP), vượt mặt nhiều đối thủ hiện hành như BMW iX3 hay Mercedes EQB cả về quãng đường lẫn hiệu suất sạc. Bộ pin 100 kWh (dung lượng sử dụng 94,9 kWh), kết hợp hệ thống điện 800V cho phép sạc nhanh 260 kW, giúp xe có thể sạc đủ điện cho 260 km chỉ sau 10 phút.

Bên cạnh đó, điểm nhấn công nghệ khác biệt nhất chính là hệ thống chiếu sáng kỹ thuật số có thể cá nhân hóa – lần đầu tiên trên thế giới. Người dùng có thể tùy biến đèn chiếu sáng ban ngày và đèn hậu với tám hiệu ứng ánh sáng riêng biệt, điều khiển thông qua màn hình trung tâm MMI. Cụm đèn pha LED Matrix tái tạo ánh sáng gần như ban ngày, đồng thời tối ưu hiệu suất điện năng và tăng tuổi thọ. Tính năng "Coming home/Leaving home" tái hiện hiệu ứng ánh sáng động độc quyền của Audi, tạo cảm giác đón chào mỗi lần xe được tiếp cận.

Không gian bên trong là một tuyên ngôn công nghệ. Lần đầu tiên Audi tích hợp hệ thống ba màn hình OLED, gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số 11,9 inch, màn hình trung tâm 14,5 inch và màn hình phụ 10,9 inch dành cho hành khách trước – cho phép người ngồi trước chủ động truy cập giải trí mà không ảnh hưởng tới điều hướng của người lái.
Thiết kế “Softwrap” ôm trọn khoang lái, kết hợp vật liệu tái chế như Elastic Melange hay Draft ở trần và ghế, thể hiện triết lý phát triển bền vững của Audi. Những tiện ích như sạc không dây, hệ thống âm thanh 16 loa Bang & Olufsen với loa tích hợp ở tựa đầu từng ghế trước, mang đến trải nghiệm giải trí cá nhân hóa – điều mà các đối thủ cùng phân khúc chưa có.

Về vận hành, Audi Q6 e-tron sở hữu động cơ điện thế hệ mới, giúp giảm 30% không gian lắp đặt và nhẹ hơn 20% so với các thế hệ cũ, nhưng lại tăng thêm 40 km phạm vi hoạt động. Xe trang bị hệ thống treo thể thao S Sport và các chế độ lái đa dạng, cho trải nghiệm êm ái ở đô thị và linh hoạt khi vận hành cao tốc.
Bộ hệ thống hỗ trợ lái thông minh gồm kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ đánh lái, cảnh báo lệch làn, tự đỗ xe – đưa Q6 e-tron tiệm cận khả năng tự hành cấp độ cao. Mẫu xe đạt đánh giá an toàn tối đa 5 sao từ Euro NCAP, đứng đầu phân khúc về bảo vệ trẻ em và người đi đường.
Sự xuất hiện của Audi Q6 e-tron không chỉ góp phần mở rộng danh mục xe điện cao cấp tại Việt Nam mà còn thiết lập những tiêu chuẩn mới về thiết kế, công nghệ và hiệu suất sạc. Trong khi các đối thủ thường chỉ tập trung vào phạm vi hoạt động hoặc không gian nội thất, Audi lựa chọn định hình lại toàn bộ trải nghiệm di chuyển điện hóa – từ ánh sáng, tương tác số cho đến phong cách sống bền vững.
Tuy nhiên, cũng giống như các mẫu ô tô điện hạng sang và cao cấp đã ra mắt Việt Nam, Audi Q6 e-tron không dành cho số đông không chỉ bởi rào cản giá bán mà còn cả hệ thống trạm sạc nhanh còn khiêm tốn, vốn chỉ được lắp đặt sẵn tại đại lý Audi.