|
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một trong những công nghệ quan trọng nhất trong thế kỷ 21. AI được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất, dịch vụ đến giải trí, đặc biệt là vào các thiết bị di động như điện thoại. Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, Google,... đang đầu tư hàng tỉ USD vào AI để giành lợi thế cạnh tranh.
So với các đối thủ công nghệ lớn khác, Apple tích cực hơn trong việc mua lại các công ty khởi nghiệp về AI, với 21 thương vụ từ đầu năm 2017 đến nay. Thương vụ gần đây nhất là mua lại WaveOne, một công ty khởi nghiệp về nén video bằng AI vào đầu năm 2023.
Theo một báo cáo nghiên cứu của Morgan Stanley, gần một nửa số việc đăng tuyển liên quan đến AI của Apple hiện nay có đề cập đến thuật ngữ "Học sâu" (Deep Learning), thuật toán hỗ trợ các mô hình AI thế hệ mới có khả năng tạo văn bản, âm thanh và viết code giống con người chỉ trong vài giây. Năm 2018, Apple còn thuê John Giannandrea, giám đốc điều hành AI hàng đầu của Google.
Apple thường giữ kín kế hoạch AI của mình, ngay cả khi các đối thủ công nghệ lớn như Microsoft, Google và Amazon đang công khai đầu tư hàng tỉ USD vào công nghệ tiên tiến này. Công ty đang phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình - công nghệ hỗ trợ các sản phẩm AI thế hệ mới, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI.
Mục tiêu của Apple là vận hành AI thông qua thiết bị di động, cho phép các chatbot và ứng dụng AI chạy trên phần cứng và phần mềm của chính điện thoại thay vì được cung cấp bởi các dịch vụ đám mây trong trung tâm dữ liệu.
Vào đầu năm nay, Samsung đã cho ra mắt dòng Samsung S24 Series, tích hợp nhiều công nghệ AI mới. Dòng sản phẩm này có khả năng nhận diện khuôn mặt nâng cao, dịch ngôn ngữ thời gian thực và chụp ảnh chân dung AI. Sự ra mắt của dòng Samsung S24 Series cho thấy các đối thủ cạnh tranh của Apple đang ngày càng đẩy mạnh việc tích hợp AI vào các sản phẩm của mình.
Liệu Apple sẽ đáp trả Samsung cũng như đối thủ cạnh tranh khác như thế nào? Điều quan trọng nhất là việc ứng dụng công nghệ AI như thế nào để mang tới trải nghiệm dùng thật sự ý nghĩa và hữu ích cho người tiêu dùng chứ không chỉ đơn thuần là cuộc chạy đua về công nghệ.