|
Ảnh: Financial Times |
Apple có kế hoạch tăng gần gấp đôi lực lượng lao động trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số, hiện đang phát triển nhanh chóng trong vòng chưa đầy 18 tháng sau khi đưa ra những thay đổi quan trọng về quyền riêng tư khiến các đối thủ lớn của họ trong ngành này gặp khó.
Theo LinkedIn, nhà sản xuất iPhone có khoảng 250 người trong nhóm nền tảng quảng cáo của mình. Apple đang tìm cách tuyển thêm 216 nhân viên trong lĩnh vực này, gần gấp bốn lần so với 56 người mà họ đã tuyển dụng vào cuối năm 2020.
Ngành quảng cáo kỹ thuật số đã chú ý đến tham vọng của Apple kể từ khi hãng đưa ra các quy tắc về quyền riêng tư vào năm ngoái. Kể từ khi chính sách này được áp dụng, Meta, Snap và Twitter đã mất hàng tỉ USD doanh thu.
Jade Arenstein, trưởng nhóm dịch vụ toàn cầu tại Incubeta, một công ty hoạt động tiếp thị có trụ sở tại Nam Phi, cho biết: “Nó thực sự gần giống như một cơn hoảng loạn toàn cầu,” về tác động của những thay đổi của Apple.
Trong khi đó, mảng kinh doanh quảng cáo non trẻ một thời của Apple hiện đang “phát triển cực kỳ nhanh chóng”, theo một quảng cáo tuyển dụng. Theo nhóm nghiên cứu Evercore ISI, công ty này đã tăng từ doanh thu vài trăm triệu USD vào cuối những năm 2010 lên khoảng 5 tỉ USD trong năm nay. Theo nhóm nghiên cứu Evercore ISI, dự kiến Apple sẽ có doanh nghiệp quảng cáo trị giá 30 tỉ USD trong vòng 4 năm tới.
So với Google và Facebook, những công ty có doanh thu quảng cáo năm 2021 lần lượt là 209 tỉ USD và 115 tỉ USD, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple là rất nhỏ. Tuy vậy, nỗi lo bị mất thị phần trong ngành công nghiệp quảng cáo kỹ thuật số có thể lan rộng nhanh chóng do Apple đã đặt ra các quy tắc mà các đối thủ cho rằng Apple đang tạo ra một lợi thế khổng lồ.
“Xây dựng hệ thống quảng cáo mới để cạnh tranh hiệu quả với các công ty đương nhiệm với hàng chục nghìn nhân viên và từ 10 đến 20 năm kinh nghiệm là một nhiệm vụ bất khả thi,” Alex Austin, Giám đốc điều hành của chi nhánh Adtech Group cho biết. “Trừ khi,” anh ấy nói thêm, “bằng cách nào đó bạn đã có thể gây bất lợi cho những đối thủ cạnh tranh trên nền tảng của mình.”
Apple từ lâu đã trở thành nhà công nghệ lớn vì không tham gia vào “chủ nghĩa tư bản giám sát” - phương thức cung cấp cho khách hàng các dịch vụ miễn phí nhưng sau đó thu lợi từ dữ liệu của họ bằng cách nhắm mục tiêu quảng cáo.
David Steinberg, Giám đốc điều hành của Zeta Global, một công ty công nghệ tiếp thị, cho biết Apple đã trở nên “xuất sắc” khi áp dụng các quy tắc về quyền riêng tư buộc các đối thủ phải xây dựng lại cơ sở hạ tầng quảng cáo của họ, đồng thời tạo ra một cơ hội để thu hẹp khoảng cách.
Ông nói: “Họ có thể xây dựng (nền kinh doanh quảng cáo của họ) một cách thần tốc trong‘ lớp vỏ bọc’ là họ đang bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng."
Apple từ chối bình luận về tham vọng dài hạn của mình. Nhưng trong thư quảng cáo việc Apple nhận định công ty đang “tái định nghĩa ngành quảng cáo” cho một thế giới “tập trung vào quyền riêng tư”.
216 nhân viên mà Apple đang tuyển dụng bao gồm nhà thiết kế và quản lý sản phẩm, kỹ sư dữ liệu và chuyên gia bán hàng. Đây là những thành phần chính của một doanh nghiệp Adtech, trong đó các nhà quảng cáo có thể mua và bán quảng cáo trên nhiều sàn giao dịch, có khả năng đặt quảng cáo trong các ứng dụng dành cho thiết bị di động được tải xuống từ App Store.
Apple có thể coi các ứng dụng dành cho thiết bị di động là dữ liệu “của bên thứ nhất” vì tất cả hoạt động đều đang diễn ra trên iPhone, tuân theo các quy tắc riêng tư của riêng mình, ngăn cấm việc theo dõi không chủ ý của người dùng trên các ứng dụng của bên thứ ba.
Các vị trí tuyển dụng chủ yếu ở Mỹ và bao gồm ít nhất 27 vị trí ở châu Âu, 12 vị trí ở Trung Quốc, 12 vị trí ở Ấn Độ, 4 vị trí ở Nhật Bản và 2 vị trí ở Singapore.
Bà Margo Kahnrose, Giám đốc tiếp thị tại Skai, một nền tảng quảng cáo đa kênh, cho biết việc xây dựng mạng lưới quảng cáo của riêng mình là “hoàn toàn hợp lý” đối với Apple, theo bước chân của Google, Facebook và Amazon.
Theo Financial Times