Apple bắt tay với đại kình địch Samsung để đưa iTunes lên Smart TV

VietTimes -- Apple đã gây bất ngờ khi công bố thỏa thuận hợp tác quan trọng để đưa iTunes lên các mẫu TV của Samsung.
iTunes sẽ sớm có mặt trên các mẫu TV Samsung vào thời gian tới. Ảnh: TheVerge

Apple và Samsung vừa bất ngờ công bố thỏa thuận hợp tác. Theo đó, nhà sản xuất iPhone sẽ bắt đầu cung cấp các bộ phim và chương trình truyền hình iTunes trên TV của Samsung.

Động thái của Apple trước thềm triển lãm điện tử tiêu dùng thường niên CES đã cho thấy định hướng phát triển mới của hãng. Khi doanh số bán thiết bị, bao gồm iPhone bắt đầu suy yếu, biểu tượng công nghệ Mỹ dường như đang muốn chuyển đổi mô hình thành một công ty truyền thông và cung cấp dịch vụ số.

Chuyên gia tài chính Gene Munster đến từ Piper Jaffray nhận định đây là “bằng chứng cho thấy Apple sẵn sàng thay đổi cách tiếp cận ban đầu, thuần về phần cứng, để hợp tác với bên thứ 3 nhằm tăng doanh thu từ mảng kinh doanh dịch vụ”.

Tuần trước, Apple gây sốc cho các nhà đầu tư khi tuyên bố doanh số bán iPhone trong mùa lễ hội 2018 thấp hơn kỳ vọng, trong khi nhấn mạnh mảng kinh doanh dịch vụ đã đạt doanh thu kỷ lục 10,8 tỷ USD trong Q4/2018.

Theo chuyên gia phân tích của Wedbush Securities: “Kinh doanh dịch vụ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Apple, và là một trong những điểm sáng trong giai đoạn tối tăm. Ông Cook và cộng sự cần phải tăng gấp đôi về nội dung và số lượng đối tác phân phối trong tương lai”.

Apple và Samsung đã kẹt trong một cuộc chiến pháp lý về bản quyền sáng chế smartphone kéo dài 7 năm, kết thúc vào tháng 6.2018, khi hai bên dàn xếp vụ kiện bên ngoài tòa án. Đồng thời, Samsung đã chấp nhận thanh toán hàng triệu USD vì sao chép thiết kế của iPhone.

"Kẻ thù của kẻ thù là bạn"

Năm 2003, cố CEO Apple Steve Jobs đã ví von việc phát hành iTunes trên Windows như "Tặng ly nước lạnh cho người dưới địa ngục". Ảnh: Wikipedia

Bên cạnh tranh chấp pháp lý, giữa Apple và Samsung từ lâu đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ. Samsung vẫn là nhà cung cấp phần lớn tấm nền màn hình cho những mẫu iPhone cao cấp. Tuy nhiên, “nhà Táo” vẫn đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào gã khổng lồ Hàn Quốc, bằng cách phát triển bộ vi xử lý và công nghệ màn hình riêng.

Cực Giám đốc Marketing của Apple Michael Gartenberg cho rằng: “Thỏa thuận vừa qua cho thấy Apple đã không còn coi Samsung chỉ là đối thủ như trước đây”. Ông Gartenberg giải thích: “Cả Apple và Samsung đều có những đối thủ khác cần phải lo lắng. Hoặc [nói cách khác] kẻ thù của kẻ thù là đồng minh của bạn”.

Quyết định đưa iTunes lên hệ thống TV Samsung xảy ra chỉ vài tuần sau khi Apple đưa dịch vụ âm nhạc trực tuyến Apple Music lên Amazon Echo. Năm 2015, công ty đã phát hành Apple Music trên nền tảng hệ điều hành Android ngay khi ra mắt. Năm 2003, Apple cung cấp phiên bản iTunes dành cho máy tính chạy Windows. Động thái được nhà lãnh đạo Apple lúc bấy giờ, Steve Jobs ví von như: “Tặng ly nước lạnh cho người dưới địa ngục”.

Apple Music và cuộc chiến với Spotify trên thị trường âm nhạc số

Apple Music và Spotify là hai dịch vụ âm nhạc trực tuyến phổ biến nhất thế giới hiện nay. Ảnh: CNET

Apple Music ra đời dựa trên thương vụ mua lại nền dịch vụ âm nhạc đa nền tảng Beats Music vào năm 2014. Sự ra mắt của Apple Music trên Amazon Echo và thiết bị Android được cho là đã làm tăng đáng kể doanh thu từ thị trường âm nhạc trực tuyến.

Apple đang nỗ lực gia tăng mức độ phổ biến của Apple Music. Gần đây, công ty cung cấp một gói dịch vụ Apple Music giá10 USD/tháng, đi kèm tính năng điều khiển bằng giọng nói. Đây cũng là một cách để lôi kéo người dùng thiết bị của hãng khác chuyển sang sử dụng sản phẩm của Apple.

Năm ngoái, Apple đã đầu tư 900 triệu USD để phát triển dịch vụ video nội dung gốc. Thỏa thuận hợp tác với Samsung sẽ mang lại nguồn doanh thu mới từ người mua phim và chương trình truyền hình thông qua ứng dụng iTunes trên TV Samsung.

Mở rộng phạm vi tiếp cận

 AirPlay, tính năng độc quyền của Apple sẽ được hỗ trợ trên TV Samsung. Ảnh: 9to5mac.

Để cạnh tranh với các dịch vụ video nội dung gốc phổ biến như Netflix và Amazon Prime, chiến lược của Apple là mở rộng phạm vi tiếp cận người dùng. Theo thống kê từ Statista trong năm 2018, TV Samsung đang chiếm 33% thị phần TV thông minh; cao hơn cả Sony, LG và nhà sản xuất Trung Quốc Vivo.

Theo chuyên gia tài chính Gene Munster, thỏa thuận với Samsung cho thấy Apple chưa có kế hoạch phát triển dòng TV riêng. Việc phát hành iTunes cho TV Samsung sẽ giúp người dùng không phải mua thêm box Apple TV để truy cập các nội dung của Apple. Thỏa thuận giữa 2 bên cũng bao gồm khả năng hỗ trợ AirPlay, tính năng cho phép người dùng truyền phát video từ điện thoại iPhone hay máy tính Mac lên TV Samsung.

Theo Bloomberg