App ngân hàng liên tục báo lỗi, đến nhiều chi nhánh vẫn không chuyển được tiền

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhiều khách hàng gặp sự cố khi sử dụng ứng dụng ngân hàng trong ngày đầu áp dụng quy định xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền online trên 10 triệu đồng.

Ngày 1/7 là ngày đầu các ngân hàng triển khai xác thực sinh trắc học khách hàng chuyển tiền online.
Ngày 1/7 là ngày đầu các ngân hàng triển khai xác thực sinh trắc học khách hàng chuyển tiền online.

“Tại sao đã xác thực rồi mà tôi vẫn không chuyển khoản được” hay “Hệ thống ngân hàng bị sao mà mãi không giao dịch được” - là những câu hỏi liên tục được khách hàng đặt ra với nhân viên ngân hàng trong ngày đầu tiên áp dụng xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền từ 10 triệu đồng.

Từ sáng đến chiều vẫn lỗi

Biết ngày đầu tiên áp dụng quy định mới về sinh trắc học sẽ có nhiều khách hàng cần hỗ trợ, Quỳnh Mai (27 tuổi, ở đường Hàm Nghi, Nam Từ Liêm) đến ngân hàng từ lúc hơn 8h nhưng lúc này, số lượng người chờ làm thủ tục đã quá đông.

“Cố gắng dậy sớm và xin nghỉ làm để kịp xử lý xác thực sinh trắc nhưng hệ thống bị lỗi đến gần cuối buổi sáng tôi mới giải quyết xong”, chị Mai nói.

Cũng đến chi nhánh ngân hàng từ rất sớm nhưng anh Hữu Trung (40 tuổi, ở Thuỵ Khê, Tây Hồ) cũng không thể xác thực nhận dạng vì ứng dụng Vietcombank bị lỗi. Giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng cũng không ổn định. Đến nhiều chi nhánh khác của Vietcombank, anh Trung vẫn chưa thực hiện được giao dịch.

“Xem tin tức thấy đưa tin chỉ cần điện thoại iphone 7 trở lên có thể quét NFC, tôi yên tâm vì điện thoại đang dùng là iPhone 13. Tuy nhiên, khi thực hiện tự quét trên điện thoại, hệ thống báo lỗi”, anh Trung nói.

Đến sát giờ ngân hàng ngừng làm việc, người đàn ông vẫn chưa thể quét nhận diện khuôn mặt và giao dịch chuyển khoản. "Nếu đã đưa ra quy định mới thì phải bố trí nhân lực các điểm để xử lý vấn đề. Tôi ngồi từ sáng đến giờ nhưng hệ thống vẫn báo lỗi, người dân đến ngày càng nhiều”, anh Trung bức xúc.

IMG_8193.JPG
Nhiều khách hàng không thể truy cập ngân hàng Vietcombank để giao dịch.

Anh Tân Lập (36 tuổi) cho rằng việc ban hành quyết định mới khi chuyển khoản như vậy đảm bảo tính bảo mật cao, hạn chế rủi ro khi giao dịch. Tuy nhiên, điều này cũng khiến người dân gặp nhiều vấn đề, đặc biệt là những người không rành công nghệ. Trong ngày 1/7, anh Lập cũng không thể truy cập vào app Vietcombank.

"Tôi mong các ngân hàng sẽ có thể bố trí nhân lực hỗ trợ người dân trong ngày đầu và những ngày tiếp theo để đảm bảo không chậm trễ quá trình giao dịch. Ngay trong ngày đầu thực thi quyết định, người dân sẽ gặp vướng mắc nhận định và cần được hỗ trợ đầy đủ”, anh Lập nói.

Hệ thống quá tải

Chị Nguyễn Hằng - nhân viên ngân hàng BIDV - cho biết ngày 1/7 rất nhiều khách hàng độ tuổi trung và cao tuổi đều gặp phải tình trạng không quét được NFC do chưa nắm rõ quy định và hiểu về công nghệ.

“Quá nhiều người cùng truy cập hệ thống để xác thực sinh trắc học khiến hệ thống ngân hàng quá tải, làm gián đoạn giao dịch của khách hàng. Tuy nhiên, đội ngũ chúng tôi vẫn liên tục tìm cách khắc phục để đảm bảo giao dịch cho người dân”, chị Hằng nói.

Tại Vietcombank chi nhánh Trung Kính, nhiều khách hàng ngồi đợi để được thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Còn khách hàng đến để xác thực khuôn mặt được hẹn 2-3 ngày sau quay lại, do hệ thống đang bị lỗi chưa thể cập nhật.

Tình trạng này cũng xảy ra tại chi nhánh ngân hàng TP Bank. Các nhân viên cho biết việc xác thực sinh trắc học chưa thể thực hiện được trong ngày 1/7. Các khách hàng được hướng dẫn thực hiện xác thực tại các quầy TP Bank Live vào ngày hôm sau (2/7).

Tại một chi nhánh Techcombank ở Nguyễn Phong Sắc kéo dài, số lượng người đến thực hiện xác thực sinh trắc học khá đông. Bên cạnh những người trung tuổi, còn có nhiều bạn trẻ cầm theo những mẫu điện thoại đời mới.

Minh Hoài (sinh viên trường Đại học Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết đã thử thực hiện xác thực sinh trắc học bằng căn cước công dân và điện thoại iPhone XS nhưng không thành công nên phải tới quầy giao dịch Quá trình thực hiện mất khá nhiều thời gian vì hệ thống báo lỗi.

IMG_8185.JPG
Nhiều người dân đến xác thực sinh trắc học tại ngân hàng.

Một nhân viên của Techcombank cho biết 3-4 hôm nay, nhiều người dân tới làm xác thực. "Tôi nghĩ trong vài hôm nữa, số lượng người đến làm xác thực sinh trắc học vẫn rất đông. Không phải ai cũng biết cách tự xác thực ở nhà, nhất là những người trung tuổi và những người sử dụng điện thoại giá rẻ, đời cũ, không có kết nối NFC", nhân viên này nói.

Cho đến chiều tối 1/7, nhiều khách hàng của BIDV, VIB, VPBank… phản ánh họ gặp phiền phức vì ứng dụng không cho cập nhật; hoặc quét được khuôn mặt thì hệ thống báo lỗi. Một số khách hàng của các ngân hàng khác cũng phàn nàn ứng dụng ngân hàng chậm, ảnh hưởng tới khâu thanh toán, trải nghiệm.

“Cả ngày hôm nay không thể xác thực được sinh trắc học mặc dù đã ra ngân hàng, tôi sẽ quay lại vào ngày 2/7 để xử lý kịp thời. Tình trạng này mà kéo dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh của gia đình tôi”, anh Ngọc Hùng nói.