Ấn Độ dần soán vị thế "công xưởng thế giới" của Trung Quốc?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây, các công ty lớn trên toàn cầu đang tìm đến Ấn Độ như một giải pháp thay thế.

1.png
Ấn Độ đã thu hút các công ty toàn cầu tìm kiếm giải pháp thay thế cho Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị (Ảnh: WSJ)

Ấn Độ thu hút nhiều doanh nghiệp lớn

Đầu năm 2020, khi đại dịch đang làm tê liệt hoạt động thương mại toàn cầu, một công ty ở Pennsylvania gặp rắc rối khi vận chuyển các bộ phận thép thông thường của mình ra khỏi Trung Quốc. Họ tình cờ tìm được một giải pháp khả thi khác – ở Ấn Độ.

Zetwerk, một startup 2 năm tuổi chuyên kết nối khách hàng và nhà sản xuất trong nước, chưa bao giờ nhận đơn hàng ở Mỹ mà chỉ khai thác mạng lưới các nhà cung cấp của mình và bàn giao các bộ phận. Công ty hiện là nhà cung cấp mọi thứ, từ bấm móng tay đến khung thép cho khách hàng Mỹ và được định giá 2,7 tỉ USD, nhờ nguồn vốn tài trợ từ Greenoaks Capital, Lightspeed India, Peak XV Partners và các đối tác khác.

Ấn Độ đang cố gắng thu hút một số công ty lớn nhất thế giới xây dựng nhà máy mới, sau khi chính sách zero-Covid của Bắc Kinh và căng thẳng địa chính trị gia tăng với phương Tây đã khiến nhiều công ty tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Trung Quốc, trong một chiến lược được gọi là “China Plus One” (Trung Quốc +1).

2.png
Hoạt động rót vốn cho các startup B2B của Ấn Độ (Ảnh: PwC)

Lĩnh vực đầu tư mạo hiểm của Ấn Độ đã nắm bắt được làn sóng đó. Các nhà đầu tư như Peak XV, từng là Sequoia Capital India cho đến tháng 6 đã tuyên bố tách khỏi công ty Mỹ, và Lightspeed đang ngày càng cố gắng hỗ trợ những startup có hoạt động kinh doanh có thể giúp thúc đẩy xuất khẩu toàn cầu của Ấn Độ. Trước đây, họ chỉ tập trung vào các thế hệ startup nhắm vào thị trường tiêu dùng nội địa.

Các startup thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), chẳng hạn như Zetwerk, đã chứng kiến ​​hoạt động giao dịch gia tăng trong những năm gần đây, theo báo cáo của PwC Ấn Độ. Dữ liệu từ Tracxn cho biết nguồn tài trợ cho lĩnh vực này cao hơn gấp 3 lần vào năm 2021 và 2022, so với 2 năm trước đó.

Mặc dù hoạt động đầu tư mạo hiểm đã chậm lại ở Ấn Độ vào năm 2023, tương tự như ở Mỹ và châu Âu, nhưng đầu tư cho mô hình B2B vẫn là một trong những lĩnh vực đầu tư chính ở Ấn Độ.

“Những cú sốc về chuỗi cung ứng đe dọa đến sự tồn vong của các doanh nghiệp toàn cầu đang bị đình trệ hoạt động trong thời kỳ đại dịch”, Rahul Taneja, đối tác của Lightspeed, công ty đã thực hiện khoảng 3 khoản đầu tư tương tự vào Ấn Độ trong năm qua, cho biết. “Những startup đã nhìn thấy xu hướng này đủ sớm và tin rằng: ‘Tại sao tôi không nên tận dụng làn gió thuận này?’”.

Lật đổ thế thống trị

Không ai ngờ rằng Ấn Độ sẽ thay thế vị trí thống trị của Trung Quốc với tư cách là "công xưởng toàn cầu". Ấn Độ gặp khó khăn trong việc mở rộng lĩnh vực sản xuất khi các công ty phải đối mặt với nạn quan liêu và cơ sở hạ tầng yếu kém, trong khi việc đảo ngược chính sách từng khiến các nhà đầu tư đau đầu trong quá khứ.

Nhưng các biện pháp khuyến khích của Chính phủ Ấn Độ cùng với những nỗ lực nhằm tìm kiếm nguồn nguyên liệu từ trong nước – ví dụ, Walmart cho biết vào năm 2020 rằng họ có kế hoạch tăng gấp 3 lần hàng xuất khẩu từ Ấn Độ lên 10 tỉ USD vào năm 2027 – đã khiến quốc gia này trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

im-841618.jpg
Một nhà máy điện tử Zetwerk ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ (Ảnh: WSJ)

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), giá trị xuất khẩu hàng sản xuất của Ấn Độ chỉ bằng 1/10 của Trung Quốc vào năm 2021, nhưng lại vượt qua tất cả các thị trường mới nổi khác, ngoại trừ Mexico và Việt Nam.

Căng thẳng của Bắc Kinh với phương Tây đã tạo cơ hội cho các công ty Ấn Độ kết nối với các lĩnh vực cụ thể ở Mỹ và các thị trường khác, ngay cả khi họ không thể cạnh tranh về mức giá mà các nhà cung cấp Trung Quốc có thể đưa ra, theo các giám đốc điều hành.

Zetwerk, một nền tảng sản xuất theo hợp đồng, đã thử nghiệm khả năng cung cấp cho khách hàng toàn cầu với hợp đồng ban đầu trị giá 15.000 USD về ốc vít và các bộ phận khác cho công ty ở Pennsylvania. Theo đồng sáng lập Zetwerk, Amrit Acharya, kể từ đó họ đã nhận đơn đặt hàng từ khoảng 300 công ty Mỹ, một số trong số đó đã đến với công ty nhỏ ở miền nam Ấn Độ thông qua tìm kiếm bằng Google. Zetwerk cho biết khoảng 15% trong số 1,5 tỉ USD doanh thu hoạt động của công ty trong năm trước đến từ các khách hàng Mỹ.

Tại hội thảo gần đây nhất của Peak XV dành cho những startup mới mà họ hỗ trợ, hơn một nửa trong số họ là những công ty xây dựng chuyên xuất khẩu sản phẩm hoặc dịch vụ ra thế giới, trong khi 4 năm trước, chỉ có 10% lên kế hoạch cho mảng kinh doanh này, giám đốc điều hành của công ty, Rajan Anandan, thông tin.

Các nhà đầu tư và giám đốc điều hành cho hay, một khía cạnh tiềm năng quan trọng chính là mạng lưới các nhà máy cỡ vừa và nhỏ của Ấn Độ thường chuyên sản xuất một số sản phẩm cho khách hàng lớn ở trong nước, trong khi còn dư thừa nhiều công suất. Ông Taneja cho biết Lightspeed ước tính rằng công suất chưa được khai thác tại Ấn Độ hiện ở mức 25% đến 40% trong nhiều lĩnh vực, bao gồm khoảng 8 tỉ USD trong ngành may mặc và 20 tỉ USD trong lĩnh vực hóa chất.

Sự thay thế cho Trung Quốc

Covvalent, một startup, đã ra mắt vào năm ngoái với nguồn vốn tài trợ 4,3 triệu USD, nhằm giải quyết vấn đề mà Trung Quốc đã để lại. Một trong những người sáng lập startup này, kỹ sư hóa học làm việc tại Thung lũng Silicon, đã gặp một người trong ngành sơn tại một sự kiện dành cho cựu sinh viên năm 2022. Tại đây, ông phàn nàn về khả năng hạn chế trong việc lấy nguyên liệu cho màu xanh lam, xanh lá cây và các chất màu khác từ Trung Quốc.

2.png
Rót vốn cho các startup Ấn Độ, theo lĩnh vực (Ảnh: PwC)

Nhà sáng lập đó, Sandeep Singh, đã liên hệ với một người bạn học cũ ở Ấn Độ tìm hiểu thêm thông tin. Người bạn có tên Arush Dhawan, đã thành lập Covvalent cùng Singh, cho biết: “Những nhà sản xuất nhỏ này có phòng thí nghiệm riêng, bộ phận R&D có thể tạo ra sản phẩm tương đương”.

Các công ty đầu tư mạo hiểm đang đặt cược rằng một loạt công ty mới có thể tạo thêm một lớp kiểm tra chất lượng và lập kế hoạch hậu cần để giúp các hãng sản xuất nhỏ ở Ấn Độ đáp ứng nhu cầu đến từ bên ngoài.

Shailesh Rao, người từng điều hành các hoạt động của Google tại Ấn Độ và hoạt động kinh doanh quốc tế của Twitter, giờ đang điều hành một công ty đầu tư mạo hiểm mới, Escape Velocity, cho biết: “Rất nhiều startup đang tiếp cận vấn đề này từ các góc độ khác nhau, cố gắng thúc đẩy làn sóng mà Ấn Độ đang hướng tới, tức là tăng cường cho xuất khẩu và hội nhập chặt chẽ hơn với nền kinh tế toàn cầu”.

Ông chia sẻ rằng công ty đang huy động 100 triệu USD để đặc biệt đầu tư vào các công ty sản xuất, phần mềm và các công ty khác, đồng thời đã thực hiện 8 khoản đầu tư, bao gồm cả vào Covvalent.

Anand Datta, thuộc một trong những công ty đầu tư mạo hiểm nội địa lớn nhất Ấn Độ, Nexus, cho biết họ đã quyết định hỗ trợ một startup sản xuất và thiết kế điện tử, Elecbits, và một startup linh kiện ô tô, Capgrid, sau khi Chính phủ Ấn Độ hạn chế nhập khẩu TV và các sản phẩm khác từ Trung Quốc, đồng thời áp thuế đối với các bộ phận ô tô.

“Hiện tại họ đang cung cấp cho Ấn Độ, nhưng họ sẽ xuất khẩu”, Datta nói thêm.

Dhawan trong chuyến đi tiếp thị gần đây tới Mỹ cho rằng chủ đề số 1 trong tất cả các cuộc họp của ông là làm thế nào để tránh bị cuốn vào những rủi ro địa chính trị leo thang. “Sự cấp bách là điều quan trọng nhất; họ muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc”, ông nói./.

Theo Wall Street Journal