Theo Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM, ông Lâm Đình Thắng cho hay, Cổng thông tin COVID-19 TP.HCM (https://covid.tphcm.gov.vn) tích hợp thông tin từ các kênh của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia, Bộ Y tế, Sở Y tế TP, Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các thông tin, dữ liệu, báo cáo từ nhiều cơ quan khác. Từ đó, giúp người dân dễ dàng truy cập, tìm kiếm thông tin về dịch bệnh.
Cổng thông tin tích hợp và cung cấp các thông tin sau: thông tin tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại TP; bản đồ COVID-19 TP; bản đồ phân tích nguy cơ của Ban chỉ đạo quốc gia tại TP; biểu đồ thi đua mở rộng vùng xanh.
Cùng với đó là các số liệu công tác ứng phó phòng chống dịch của thành phố đang nỗ lực từng ngày như: khoanh vùng, phong tỏa, truy vết; công tác xét nghiệm; công tác tiêm vaccine; các hướng dẫn y tế, thông tin phục vụ chăm sóc sức khỏe; các văn bản điều hành mới nhất của thành phố; kênh góp ý, hiến kế cho công tác phòng chống dịch của TP; các liên kết đến Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia; các dịch vụ tra cứu thông tin người thân đang điều trị COVID-19; cổng tiếp nhận, giải đáp thông tin thông tin 1022, các thông tin số điện thoại, đường dây nóng của các trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức…
Các thông tin này được cập nhật liên tục từng ngày và trình bày trực quan trên bản đồ thành phố, chi tiết đến từng quận huyện, TP Thủ đức thông qua dữ liệu và báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và các cơ quan.
Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Lâm Đình Thắng cho biết, với Cổng thông tin 1022, kênh 2 là kênh hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do COVID-19. Thời gian đầu mới vận hành, do cuộc gọi tới tổng đài quá nhiều nên đã xảy ra nghẽn mạng. Sở Thông tin - Truyền thông đã khắc phục bằng cách ứng dụng 30 robot trí tuệ nhân tạo (AI) kể từ ngày 30/7.
Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.CM, ông Lâm Đình Thắng phát biểu tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai |
Thống kê đến thời điểm hiện tại, tổng đài nhận được 19.767 cuộc gọi. Trong đó, robot AI đã xử lý hơn 12.000 cuộc gọi, chiếm tỷ lệ 60%; số lượng tổng đài viên tiếp nhận là 7.584 cuộc, tương đương 38%. Như vậy, bằng ứng dụng công nghệ AI, số lượng cuộc gọi được tiếp nhận từ robot gấp 1,5 lần so với cuộc gọi của tổng đài viên, xử lý được triệt để tình trạng nghẽn mạng.
Thời gian tới, để nâng cao khả năng tiếp nhận và xử lý cuộc gọi, Sở đã có kế hoạch tăng số lượng robot AI lên đến 300. Đồng thời, tăng số lượng tổng đài viên lên từ 40 - 45 người trực trong giờ cao điểm.
Về việc xử lý thông tin phản ánh, trong 30.000 thông tin cuộc gọi Sở Thông tin - Truyền thông chuyển về cho địa phương, có khoảng 65-75% thông tin đã được xác minh và đáp ứng nhu cầu của người dân, 6 - 35% thông tin cuộc gọi không đủ điều kiện xử lý, số còn lại đang chờ tiếp nhận để xử lý.
"Toàn bộ các cuộc gọi của người dân tới tổng đài 1022 kênh 2, 3 đã được các Công ty viễn thông trong nước hỗ trợ miễn phí cước cuộc gọi", Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng cho biết thêm.
Với kênh 3 của cổng thông tin 1022, đây là kênh kết nối y bác sĩ tư vấn sức khỏe cho người dân, thời gian qua đã tiếp nhận và tư vấn thành công 5.728 cuộc gọi. Trung bình 1 ngày, các y bác sĩ tư vấn 636 người.
Liên quan đến tổng đài 115, tính đến 1 giờ chiều ngày 2/8, trong tổng số các cuộc gọi mà tổng đài đã tiếp nhận, có 89% cuộc gọi đã được đáp ứng nhu cầu của người dân, 10% cuộc gọi bị nhỡ, 1% cuộc gọi gây rối.
"Thời gian tới, Sở Thông tin - Truyền thông sẽ phối hợp với sở Y tế tăng năng lực tiếp nhận cuộc gọi, phấn đấu đạt 100% các cuộc gọi đều được tiếp nhận và đáp ứng", Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Lâm Đình Thắng cho biết.