8 dấu hiệu bất thường ở môi cảnh báo nguy cơ về sức khỏe

VietTimes -- Các dấu hiệu bất thường ở môi có thể đưa ra những tín hiệu rất quan trọng về sức khỏe. Vì vậy, bạn không nên chủ quan nếu có 8 dấu hiệu bất thường ở môi dưới đây.

Vết nứt ở khóe miệng

Vết nứt ở khóe miệng có thể xuất hiện do bạn có thói quen liếm môi thường xuyên. Khi liếm môi, nước bọt khiến tầng biểu bì trên da bị khô, nứt nẻ.

Nếu khóe môi của bạn có vết nứt, đây là tín hiệu cho thấy khu vực này đã bị tổn thương, cảnh báo bạn nên hạn chế liếm môi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đã bị nhiễm trùng ở vùng miệng, cần được thăm khám kịp thời.

Môi khô và nứt nẻ

Đôi môi khô biểu hiện cơ thể của bạn đang thiếu nước, thiếu độ ẩm. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do điều kiện thời tiết hoặc do bạn quá căng thẳng. Bạn chỉ cần uống nhiều nước hơn và sử dụng kem dưỡng ẩm, tình trạng môi khô sẽ được khắc phục.

Song, môi khô, nứt nẻ cũng có thể báo hiệu rằng cơ thể của bạn đang bị dị ứng. Nếu môi khô, nứt nẻ xuất hiện kèm tình trạng ngứa trên cơ thể, bạn phải uống thuốc chống dị ứng hoặc đi khám bệnh có biện pháp can thiệp kịp thời.

Có nốt sần trên môi

Nốt sần xuất hiện ở môi sẽ gây đau, song chúng vô hại và sẽ tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, các nốt sần này có thể xuất hiện do phản ứng của cơ thể với axit hyaluronic – chất tự nhiên có trong môi và các sản phẩm dưỡng da hoặc các thực phẩm có chứa axit này. Đây còn có thể là tín hiệu cho thấy cơ thể bạn đã nhiễm virus lạ, ví dụ virus Herpes, cần phải được khám và điều trị đúng cách.

Xuất hiện vòng đỏ quanh môi

Khi xuất hiện một vòng đỏ ở quanh miệng, bạn có thể mắc chứng viêm da dị ứng ở vùng môi do thói quen liếm môi, làm cho môi và vùng da quanh môi bị khô, gây kích ứng da. Vì vậy, bạn hãy tập sử dụng kem dưỡng ẩm và loại bỏ thói quen liếm môi độc hại, các vòng đỏ sẽ được điều trị triệt để.

Nếp nhăn bất thường ở môi trên

Nếu bạn bắt đầu có những nếp nhăn bất thường ở môi trên, thì tức là cả thể chất và cảm xúc của bạn đang gặp vấn đề. Hãy rà soát lại các thói quen của bản thân, bỏ đi các thói quen xấu ví dụ hút thuốc để giảm căng thẳng, sử dụng đồ uống có chất cồn quá nhiều.

 Môi bị đổi màu

Tương tự với việc đổi màu ngón tay và ngón chân, môi bị đổi màu chỉ ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng: môi có màu xanh biểu thị oxy trong máu lưu thông rất kém; môi trắng, nhợt nhạt chỉ ra bạn bị thiếu máu, thực sự cần được khám bệnh hoặc bị hạ đường huyết, có các vấn đề về tuần hoàn, thiếu vitamin.

Môi sưng

Môi sưng có thể cho biết cơ thể bạn đang bị dị ứng. Nếu môi bạn cứ sưng to mỗi khi sử dụng một số loại mỹ phẩm, thì đừng tiếc tiền, hãy vứt bỏ những mỹ phẩm đó vì chúng có hại cho cơ thể bạn. Trong trường hợp đôi môi của bạn ngày càng sưng to hơn, hãy tới bệnh viện để khám sức khỏe.

Có đốm đen trên môi

Đốm đen trên môi biểu hiện cho rất nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Khi những đốm đen này xuất hiện, bạn không nên chủ quan, bỏ qua chúng.

Các nốt đen có thể biểu hiện cơ thể bạn đang mắc chứng tăng sắc tố, phải hấp thụ quá nhiều chất sắt hoặc chỉ đơn giản là xuất hiện các vết tàn nhang. Chúng cũng có thể là biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư. Tốt nhất, bạn nên tới gặp bác sĩ khi các vết đen này xuất hiện để được chẩn đoán chính xác nhất.

(Theo Brightside)