5 điều có thể bạn chưa biết về tai biến mạch máu não

VietTimes -- Tai biến mạch máu não (hay còn gọi là đột quỵ não) khiến cho khoảng 2 triệu tế bào não chết đi chỉ trong một phút, có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề về rối loạn vận động, nhận thức, ngôn ngữ, thị giác…
TS. Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Khoa Nội - Hồi sức thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
TS. Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Khoa Nội - Hồi sức thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Người đái tháo đường nguy cơ cao gấp 4 lần

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Khoa Nội - Hồi sức thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, có nhiều nguyên nhân gây đột quỵ não.

Bệnh thường gặp ở những người lạm dụng bia, rượu, thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, tình trạng “béo phì văn phòng”. Bên cạnh đó, người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc đột quỵ não cao gấp 4 lần so với người bình thường, người mắc tăng huyết áp có nguy cơ cao gấp 3 lần, gấp 6 lần ở bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu, những người béo phì, ít vận động, hút nhiều thuốc lá, lạm dụng rượu, chất gây nghiện như heroin, amphetamin,…

Bệnh đang ngày càng trẻ hóa 

TS. Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết, trước đây, đột quỵ não thường xảy ra ở những người cao tuổi. Song, hiện nay, bệnh có xu hướng trẻ hóa, có khoảng 25% ca đột quỵ xảy ra ở những người trẻ tuổi. Trong vòng 12 năm qua, số người trẻ tuổi mắc đột quỵ tăng tới 50%.

Có thể phòng ngừa

Mặc dù đột quỵ là bệnh gây tử vong và tàn phế cao, song, theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, bệnh có thể phòng ngừa hiệu quả bằng nhiều cách.

Bệnh nhân ngất xỉu khi bị đột quỵ não.
Bệnh nhân ngất xỉu khi bị đột quỵ não.

Đầu tiên, người dân nên tránh các yếu tố nguy cơ, luyện tập thói quen sống lành mạnh, như không lạm dụng bia rượu; không hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích; có chế độ ăn uống điều độ, hợp vệ sinh, cân đối các chất; nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, giảm muối, giảm mỡ, tập luyện thể dục hàng ngày, tránh tình trạng căng thẳng thần kinh quá mức và kéo dài…

Đối với các bệnh nhân có tiền sử các bệnh gồm đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh lý tim mạch... cần kiểm soát tốt bệnh bằng cách đo huyết áp hằng ngày, kiểm tra sức khỏe định kì để điều chỉnh phù hợp.

Điều trị tai biến mạch máu não như thế nào?

TS. Nguyễn Anh Tuấn cũng chia sẻ, hiện nay, đã có nhiều phương pháp điều trị tai biến mạch máu não: Liệu pháp tan cục máu đông (rTPA) cho những bệnh nhân nhồi máu não đến bệnh viện sớm trong giờ vàng (dưới 4-5 giờ sau khi bị đột quỵ), lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học (dưới 6 giờ sau khi bị đột quỵ); Với đột quỵ chảy máu não, tùy vào từng trường hợp, người bệnh có thể được cân nhắc phẫu thuật lấy máu tụ, kẹp túi phình...

Các kỹ thuật hiện đại này đều phục vụ mục đích thông tắc mạch máu, loại bỏ cục máu đông trong não càng sớm càng tốt. Nếu bệnh nhân bị dị dạng mạch máu não, bác sĩ sẽ phẫu thuật để khắc phục khối dị dạng.

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ thực hiện các thủ thuật khác nhằm hạn chế biến chứng, tìm nguyên nhân đột quỵ não để dự phòng đột quỵ tái phát.

Khuyến cáo của bác sĩ

TS. Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đột quỵ dễ tái phát trở lại với tỷ lệ khoảng 25% trong 5 năm đầu tiên, nghĩa là cứ 4 bệnh nhân sống sót sau đột quỵ lần đầu tiên sẽ có 1 bệnh nhân bị tái phát.

Do đó, người dân cần chú ý điều trị tích cực để phòng ngừa tái phát tai biến mạch máu não; thay đổi lối sống tích cực, có chế độ ăn thích hợp, tăng cường tập thể dục, tập vận động cũng như kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ. Đó là cách tốt nhất để phòng ngừa đột quỵ não tái phát. Bên cạnh đó, người dân nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phòng ngừa những nguy cơ dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này.