30 triệu khẩu trang y tế sẽ được cung cấp vào cuối tháng 3

VietTimes -- Ngày 14/3, tại cuộc họp về khẩu trang, trang phục phòng, chống dịch dự phòng COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, thời gian tới cần khoảng 30 triệu khẩu trang y tế để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như các y, bác sĩ.
Người dân mua khẩu trang ở hiệu thuốc. Ảnh: Lê Mai
Người dân mua khẩu trang ở hiệu thuốc. Ảnh: Lê Mai

Theo Thứ trưởng Cường, vừa qua cả nước đã xảy ra tình trạng khan hiếm khẩu trang, không chỉ do nhu cầu tăng cao mà còn do hiện tượng đầu cơ, xuất lậu.

Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, sắp tới cần khoảng 30 triệu khẩu trang y tế để phục vụ nhu cầu của người dân và các y, bác sĩ.

Hiện đã có đơn vị sản xuất tìm nguyên liệu thay thế màng lọc bằng nguyên liệu vải không dệt, có khả năng ngăn lây nhiễm trong môi trường y tế. Kết quả thử nghiệm đã khẳng định khẩu trang dùng nguyên liệu vải không dệt có chất lượng tương đương loại sử dụng màng lọc nhập khẩu.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho hay, Bộ Y tế và Bộ Công thương đã kết nối các nhà sản xuất khẩu trang y tế với doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu, nhà nhập khẩu nguyên liệu là loại vải không dệt được tạo thành từ hạt nhựa Polypropylene (PP).

“Để sản xuất khoảng 30 triệu khẩu trang y tế, cần có 30 tấn hạt PP, trong khi chúng ta có thể đáp ứng khối lượng lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, từ nay đến ngày 30/3, việc cung ứng 30 triệu khẩu trang y tế là hoàn toàn trong khả năng” – ông An nói.

Đáng chú ý, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng đề nghị các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các doanh nghiệp găm hàng, cố tình đầu cơ đẩy giá bất hợp lý để trục lợi trong thời điểm dịch bênh diễn biến phức tạp.