3 trụ cột chính để báo chí hiện đại phát triển bền vững

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tổng biên tập báo VietNamNet cho rằng mô hình phát triển báo chí cần xoay quanh ba trụ cột chính: Nội dung, kinh doanh và công nghệ.

Báo chí chậm chân trong ứng dụng công nghệ

Phát biểu tại Hội thảo chuyên đề “Đón đầu tương lai báo chí: Kiến tạo mô hình bền vững” vừa diễn ra chiều 4/6, do Global PR Hub và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong sự phát triển báo chí hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh báo chí, truyền thông Việt Nam đứng trước một bước ngoặt mang tính chiến lược.

vt_LQM.jpg
Theo ông Lê Quốc Minh, các lãnh đạo cơ quan báo chí nên suy nghĩ nghiêm túc về việc đầu tư công nghệ mới. Ảnh: M.Anh

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ mỗi ngày ông sử dụng gần chục công cụ AI và ông nhận thấy điều đáng quan tâm hiện nay là làm sao có những công cụ này phục vụ nhà báo tác nghiệp, chứ không chỉ đơn thuần để giải trí.

Trong đó, các công cụ AI sẽ hỗ trợ nhà báo từ tra cứu, kiểm chứng thông tin, phục vụ xây dựng nội dung phục vụ thực sự hiệu quả.

Báo chí hiện nay và báo chí trong tương lai đang dần đi theo hướng cá nhân hóa, tích hợp trên thiết bị đeo nhưng hiện các cơ quan báo chí Việt Nam chưa đáp ứng được những yêu cầu này.

“Chúng ta đang khá chậm chân trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nói và chia sẻ rằng các cơ quan báo chí nên nghiên cứu việc đón đầu khán, thính giả trên các nền tảng mới.

LQMinh.jpg
Ông Lê Quốc Minh bày tỏ mong muốn các công cụ AI sẽ hỗ trợ nhà báo từ tra cứu, kiểm chứng thông tin, phục vụ xây dựng nội dung thực sự hiệu quả. Ảnh: M.Anh.

Theo gợi ý của ông Lê Quốc Minh, để thích ứng với những thay đổi đó, các lãnh đạo các cơ quan báo chí nên suy nghĩ nghiêm túc về việc đầu tư các công nghệ mới, nhằm tiếp cận được những độc giả, khán giả trên các nền tảng mới. Từ đó, định hình mô hình hoạt động bền vững, nâng cao chất lượng nội dung và thích nghi hiệu quả hoạt động trên môi trường truyền thông số.

3 trụ cột chính: Nội dung, kinh doanh và công nghệ

Chia sẻ quan điểm của ông Lê Quốc Minh , ông Nguyễn Văn Bá, Tổng biên tập VietNamNet cho biết, hiện nay, độc giả đang đứng trước cuộc khủng hoảng về niềm tin khi mà những thông tin trên mạng không còn chính xác. Cùng với đó, báo chí bị tác động bởi mạng xã hội, đã mất dần lượng độc giả trực tiếp.

vt_ng van ba.jpg
Ông Nguyễn Văn Bá cho rằng báo chí hiện đại hướng tới cung cấp các thông tin xác thực, góc nhìn độc lập và trải nghiệm nội dung cá nhân hóa. Ảnh: M.Anh

Dẫn chứng cho điều này, ông Nguyễn Văn Bá nêu một kết quả nghiên cứu cho biết lượng bạn đọc trực tiếp đối với các báo điện tử hiện nay ở mức cao thì đạt khoảng từ 33-35%, còn lại đa phần là chỉ số này thấp, khoảng 15 %.

Đơn cử như ở Vietnamnet - một tờ báo có lượng độc giả lớn, ông Bá cho biết hiện cũng chỉ còn khoảng 15-17% độc giả trực tiếp. Số còn lại là lượng đọc truy cập qua các kênh chia sẻ, kênh phân phối nội dung.

Từ thực tế đó, Tổng biên tập VietNamNet cho rằng mô hình phát triển bền vững báo chí cần xoay quanh ba trụ cột chính: Nội dung, kinh doanh và công nghệ. Ông cho rằng báo chí hiện đại không chỉ dừng lại ở việc đưa tin, mà cần cung cấp các giá trị như thông tin xác thực, góc nhìn độc lập và trải nghiệm nội dung cá nhân hóa.

Song song đó, việc chủ động xây dựng nguồn thu qua nội dung chuyên sâu và tổ chức sự kiện cũng đóng vai trò quan trọng. Công nghệ được nhìn nhận như một đòn bẩy chiến lược, hỗ trợ tối ưu vận hành, cá nhân hóa nội dung và ứng dụng AI trong toàn bộ chuỗi xuất bản.

Bà Lê Mai Anh, giám đốc khu vực Đông Nam Á, Global PR Hub cho rằng việc tìm kiếm mô hình và định hướng phát triển bền vững không chỉ là vấn đề của các cơ quan báo chí Việt Nam.

vt_LMA.jpg
Bà Lê Mai Anh chia sẻ kết quả báo cáo cho thấy 58% nhà báo lo ngại AI ảnh hưởng đến chất lượng nội dung và niềm tin đối với báo chí.

Theo bà, đây là vấn đề của các cơ quan báo chí quốc tế, khi có tới 42% nhà báo toàn cầu xem việc thay đổi hành vi tiêu thụ thông tin của người dùng là thách thức lớn nhất trong năm 2024, trong khi 58% nhà báo lo ngại AI ảnh hưởng đến chất lượng nội dung và niềm tin đối với báo chí.

Không nằm ngoài xu hướng, Việt Nam được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng nhờ sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng số, đồng thời cũng đối mặt với những áp lực thay đổi từ người dùng, cạnh tranh từ các nền tảng công nghệ và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nội dung.