Trao đổi với PV VietTimes, TS. Phạm Ngọc Thạch – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương – cho biết: Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã bố trí 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng đi cùng đón 219 công dân từ Guinea Xích đạo về Việt Nam, trong đó có 120 người được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng này đã có kinh nghiệm khi thực hiện đón công dân Việt Nam từ Vũ Hán, Trung Quốc về nước trước đó.
Về việc chuẩn bị đón hơn 200 người lao động từ Guinea Xích đạo, trước đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản giao cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lập kế hoạch, cử bác sĩ và điều dưỡng tham gia cùng với việc chuẩn bị nhân lực, cơ số giường bệnh, thuốc vật tư để tiếp nhận cách ly 120 người đã nhiễm bệnh và tổ bay.
Bộ Giao thông Vận tải cũng có văn bản hỏa tốc gửi các bộ liên quan, nêu rõ Vietnam Airlines đã xây dựng 4 phương án kế hoạch bay và hiện đang chờ đối tác cung cấp dịch vụ xác nhận về khả năng đáp ứng khai thác tàu bay.
Phương án 1: 219 công dân sẽ sử dụng 1 tàu bay A350, hành trình Hà Nội - Bata - Hà Nội. Vấn đề khó khăn về kỹ thuật là sân bay Bata hiện thông báo không có khả năng cung ứng nhiên liệu cho đến 10/8. Ngoài ra, cần bổ sung 1 xe cứu hỏa để đảm bảo cứu hỏa cấp 8 đủ điều kiện khai thác đối với tàu bay A350.
Phương án 2: các công dân sử dụng 1 tàu bay A350, hành trình Hà Nội - Bata - Malabo - Hà Nội. Phương án này áp dụng khi sân bay Bata không thể cung ứng nhiên liệu. Đối với phương án này, cần bổ sung 1 xe cứu hỏa như phương án 1 và xin phép bay chặng nội địa Bata - Malabo.
Phương án 3: công dân sử dụng 1 tàu bay A350, hành trình Hà Nội - Malabo - Hà Nội. Phương án này được áp dụng trong trường hợp sân bay Bata không thể đáp ứng yêu cầu bổ sung xe cứu hỏa. Đối với phương án này, cần thực hiện việc di chuyển, tập kết hành khách từ nơi ở đến sân bay Malabo.
Phương án cuối cùng là sử dụng 2 tàu bay A321, trong đó 1 tàu chở 120 người dương tính với COVID-19, 1 tàu chở 10 người bình thường, hành trình Hà Nội - Dubai (UAE) - Bata - Jeddah ( Ả-rập Xê út) – Ahnedabad (Ấn Độ) - Hà Nội.
Phương án này tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chống lây nhiễm trên tàu bay. Tuy nhiên dự báo sẽ gặp khó khăn như việc xin cấp phép bay của các nước đối với các chuyến bay chở người bệnh; thời gian bay dài, nhiều điểm cất hạ cánh, điều kiện nghỉ ngơi của tiếp viên không đủ tiêu chuẩn; sân bay Bata phải đủ khả năng cung cấp nhiên liệu và bổ sung xe cứu hỏa để đảm bảo cứu hỏa cấp 6 phục vụ khai thác tàu bay A321.