Xuất ngoại cầu thủ, một con đường nhiều cách đi

VietTimes -- Chiều 31/8, trước khi lên đường bay sang Thái Lan, ông Park Hang-Seo đã có cuộc họp báo bất ngờ. Nội dung cuộc họp báo xoay quanh chủ đề Văn Hậu và các đội tuyển quốc gia.
Các nhà báo thể thao Việt Nam cũng bất ngờ bởi bầu Hiển khá kín thương vụ triệu USD với giới truyền thông. Ảnh HNFC.
Các nhà báo thể thao Việt Nam cũng bất ngờ bởi bầu Hiển khá kín thương vụ triệu USD với giới truyền thông. Ảnh HNFC.

Khác với những chuyến xuất ngoại của Công Phượng và phong cách làm việc của bầu Đức, lần xuất ngoại của Văn Hậu được giữ kín đến phút 90. Mãi đến đêm 30/8, một ngày trước khi bay đi Hà Lan thì Văn Hậu mới gặp và xin thầy Park bay sang Hà Lan hoàn tất thủ tục chuyển nhượng.

Các nhà báo thể thao Việt Nam cũng bất ngờ bởi bầu Hiển khá kín thương vụ triệu USD với giới truyền thông, mọi việc kín như bưng.

Xuất ngoại kiểu Hà Nội FC

Khác với phong cách của HAGL, mọi việc được CLB Hà Nội, cá nhân Văn Hậu giữ kín đến phút chót. Đơn giản là kỳ chuyển nhượng mùa hè tại Hà Lan sẽ kết thúc vào ngày 1/9, và ĐTVN có trận gặp Thái Lan ngày 5/9. Một quyết định liên quan đến quyền lợi cầu thủ, CLB và đội tuyển quốc gia không dễ dung hòa.

Việc hậu vệ quê Thái Bình sẽ sang Hà Lan khoác áo CLB SC Heerenveen theo bản hợp đồng có thời hạn 1 năm là cơ hội cho “chú út” đội bóng thủ đô phát triển chuyên môn. Đổi lại Hà Nội FC thu lại số tiền theo đồn đoán không thể dưới con số 1,4 triệu USD, kinh phí đủ cho hoạt động 50% mùa bóng. Mức lương dự kiến nửa triệu USD dành cho Văn Hậu cũng là giấc mơ của không ít cầu thủ Việt.

Xuất ngoại cầu thủ, một con đường nhiều cách đi ảnh 1

Hà Nội FC thu lại số tiền theo đồn đoán không thể dưới con số 1,4 triệu USD,. Ảnh HNFC.

Về cơ bản Văn Hậu được sang châu Âu chơi bóng là tin vui với bóng đá Việt Nam và các đội tuyển quốc gia. Khác với những chuyến xuất ngoại khác, chàng trai 20 tuổi này có nền tảng thể hình, thể lực cùng kỹ năng thuộc loại hàng hiếm của bóng đá Việt Nam, thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh thì cơ hội ra sân nhiều hơn hẳn.

CLB SC Heerenveen mà Văn Hậu đầu quân mùa giải năm ngoái đứng thứ 11/18 của Giải vô địch quốc gia Hà Lan với 41 điểm sau 34 trận, được cho không quá áp lực thành tích cho chàng trai Thái Bình.

Các nhà chuyên môn của đội bóng thủ đô đã cân nhắc, tính toán kỹ sau những bài học Công Phượng, Xuân Trường. Phải nói cho đến giờ, các bên lên quan đều có cách hành xử chuyên nghiệp, thấu tình đạt lý.

Trước trận đấu quan trọng với Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022, Văn Hậu sẽ hội quân cùng đội tuyển vào ngày 3/9 tới. một bên là tiền đồ rộng mở của cậu học trò ông rất yêu mến. Thầy Park cuối cùng đồng ý để Văn Hậu rời đội cùng điều kiện ngày 3/9 phải tới Thái Lan hội quân.

Nỗi lo của ông Park

Ông Park Hang-seo cũng đưa sang Thái 24 cầu thủ, thay chỉ vì 23 như kế hoạch. Dường như ông thầy người Hàn đã có phương án dự phòng cho trường hợp Văn Hậu, để tránh trường hợp cả đội tuyển phụ thuộc vào 1 cá nhân, nhất là khi hậu vệ này đang dưỡng thương.

Rất có thể những hư chiêu về trường hợp chấn thương của Văn Hậu, Trọng Hoàng chỉ thành công 50% bởi mãi đến phút cuối cùng thương vụ “bom tấn” của sân cỏ Việt Nam mới phát nổ. Ông Park đang phải đối diện với những khó khăn mà cách đây 22 tháng, khi bắt đầu làm việc ở mảnh đất hình chữ S này không chưa đối diện.

Nhưng bóng đá thời hội nhập chúng ta sẽ phải làm quen với những tình huống như vậy. Mặc dù VFF đã đề nghị CLB Hà Nội thương lượng với CLB SC Heerenveen để Văn Hậu tham dự SEA Games 30, bầu Hiển cũng đã đăng đàn nói về điều kiện tiên quyết để ký hợp đồng là câu lạc bộ này phải nhả Văn Hậu đá SEA Games 30 nhưng rõ ràng khi SEA Games 30 không nằm trong các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu của FIFA nên cơ hội Văn Hậu về nước thi đấu cho U22 VN không nhiều. Nếu có đây cũng chỉ là trường hợp cá biệt mà thôi.

Xuất ngoại cầu thủ, một con đường nhiều cách đi ảnh 2

Thầy Park cuối cùng đồng ý để Văn Hậu rời đội cùng điều kiện ngày 3/9 phải tới Thái Lan hội quân. Ảnh HNFC.

Nếu U22 Việt Nam vắng 2 trụ cột hàng thủ là Văn Hậu và Đình Trọng nên chắc chắn gặp nhiều khó khăn cho mục tiêu giành HCV. Hơn ai hết ông Park hiểu điều đó và muốn chia sẻ hết mọi khó khăn mà ông đối đầu với báo chí và người hâm mộ.

Khi bóng đá Việt Nam phát triển, không chỉ Công Phượng, Văn Hậu mà sẽ còn nhiều cầu thủ khác xuất ngoại. Khi đội tuyển không chỉ là tập hợp những đội bóng trong nước thì những kế hoạch tập trung dài hạn hay các giải đấu ngoài hệ thống của FIFA rất khó hội đủ quân.

Thành công của Văn Hậu mở ra hướng đi mới cho PVF, SLNA và nhiều lò đào tạo trẻ khác. Giờ đây họ không chỉ cung cấp cầu thủ cho các CLB bóng đá Việt mà còn tự tịn hướng sang châu Âu. Xuất khẩu cầu thủ, một con đường mà bầu Đức và bầu Hiển cũng đã có những hướng tiếp cận khác nhau và chắc chắn đây chưa phải là lối đi cuối cùng.