Xuất khẩu của Nhật Bản tăng tháng thứ 2 nhờ tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Lượng hàng hoá mà Nhật Bản xuất khẩu đã tăng 11,9% trong tháng 1, trong khi nhập khẩu giảm 9,6%.

Xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 1 tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ các chuyến hàng đến Trung Quốc, Mỹ và EU tăng mạnh hơn (Ảnh: Nikkei)
Xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 1 tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ các chuyến hàng đến Trung Quốc, Mỹ và EU tăng mạnh hơn (Ảnh: Nikkei)

Xuất khẩu của Nhật Bản tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 1, nhờ tăng trưởng các chuyến hàng đến Trung Quốc. Số liệu này được đưa ra sau khi dữ liệu sơ bộ về GDP được công bố mới đây cho thấy nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái kỹ thuật trong quý cuối cùng của năm 2023.

Theo dữ liệu sơ bộ mà Bộ Tài chính Nhật Bản công bố hôm 21/2, các chuyến hàng ra nước ngoài tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu giảm 9,6%, dẫn đến thâm hụt thương mại hàng tháng là 1,758 nghìn tỉ yen (11,72 tỉ USD).

Xuất khẩu ô tô tăng 31,6%, trong khi thiết bị sản xuất chip tăng 27,5%.

Các chuyến hàng đến Trung Quốc đã tăng 29,2% trong tháng 1, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ hai liên tiếp. Xuất khẩu sang Mỹ và Liên minh châu Âu cũng tăng lần lượt 15,6% và 13,8%.

“Số liệu xuất khẩu tăng cao lần này chủ yếu là do xuất khẩu sang Trung Quốc tăng lên”, Kazuma Kishikawa, chuyên gia kinh tế tại Viện nghiên cứu Daiwa, cho biết, nhưng thêm rằng đây chỉ là yếu tố tạm thời. “Tết Nguyên đán được đẩy sang tháng 2 và số ngày làm việc trong tháng 1 tăng thêm khoảng 30%”.

Trong khi đó, nhà kinh tế học cho biết: “Xuất khẩu sang Mỹ và EU không tăng nhiều như mong đợi. Đà phục hồi trong xuất khẩu ô tô đang giảm dần".

Dữ liệu GDP sơ bộ được công bố vào tuần trước cho thấy nền kinh tế Nhật Bản bất ngờ suy giảm trong quý từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái, tụt xuống dưới mức danh nghĩa của Đức, khiến Nhật Bản mất vị trí nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Nhận xét rằng số liệu xuất khẩu cao so với kết quả GDP sơ bộ, ông Kishikawa lưu ý rằng điều này là nhờ xuất khẩu dịch vụ.

“Xuất khẩu của Nhật Bản không tăng tốc”, Kishikawa cho biết, đồng thời lưu ý rằng xuất khẩu hàng hóa “không mạnh lắm” và nhu cầu nội địa “yếu”.

Theo Nikkei Asia