Xu hướng sử dụng ví điện tử của người dùng Việt vào dịp Tết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Ví điện tử (E-wallet) ngày càng được sử dụng phổ biến, dần thay thế các giao dịch tiền mặt trong hoạt động thường nhật. Thế hệ Z là những người dùng ví điện tử phổ biến nhất trong dịp Tết.
Ví điện tử đang được sử dụng ngày một phổ biến nhờ sự thuận tiện trong thanh toán
Ví điện tử đang được sử dụng ngày một phổ biến nhờ sự thuận tiện trong thanh toán

Theo nghiên cứu của Decision Lab, ví điện tử (E-wallet) được sử dụng ở mức độ khá cao (59%) trong vòng 3 tháng qua. 77% số người dùng ví điện tử đã đăng nhập vào ví này ít nhất một lần mỗi tuần. 57% người dùng nói rằng họ sẽ tiếp tục dùng ví điện tử để thanh toán trong vòng 6 tháng nữa.

Hiện tại ở Việt Nam, những ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất là Momo, ShopeePay và ZaloPay, chiếm 87% giao dịch trên tổng số các ví điện tử có mặt tại thị trường Việt. Ví điện tử được sử dụng nhiều ở các thành phố lớn, với tỷ lệ trên 64% như Hà Nội (64%), TPHCM (68%), các địa phương khác (42%).

Tần suất sử dụng ví điện tử của người dùng Việt, mức độ phổ biến là 3 đến 5 lần một tuần (nguồn Decision Lab)

Tần suất sử dụng ví điện tử của người dùng Việt, mức độ phổ biến là 3 đến 5 lần một tuần (nguồn Decision Lab)

Decision Lab đã nghiên cứu xu hướng sử dụng ví điện tử của người tiêu dùng Việt vào dịp Tết và đã nhận thấy một số xu hướng phổ biến sau đây:

1. Ví điện tử được sử dụng trong dịp Tết để gửi/nhận lì xì và nạp tiền điện thoại

Do Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn khả năng bùng phát mạnh mẽ của các biến thể như Omicron nên nhiều người đã hạn chế tập tục đến nhà chúc Tết đầu Xuân. Do công nghệ đã khoả lấp khoảng cách về địa lý, những ứng dụng ví điện tử đã hỗ trợ tính năng Lì xì nên nhiều người đã sử dụng ví điện tử trong dịp Tết.

Khảo sát của Decision Lab cho thấy 57% người dùng sẵn sàng sử dụng ví điện tử để trao và nhận Lì xì so với 48% muốn trao tặng theo phương thức truyền thống. Điều này cho thấy các ví điện tử dần đáp ứng được nhu cầu lưu giữ phong tục Tết.

Ngoài ra, theo khảo sát, có 62% người dùng nói rằng sẽ sử dụng ví điện tử để nạp tiền phục vụ nhu cầu mua sắm, thông tin liên lạc trong dịp Tết.

Mục đích sử dụng ví điện tử trong dịp Tết. 57% người dùng nói rằng họ sẽ lì xì qua ví điện tử (nguồn Decision Lab)

Mục đích sử dụng ví điện tử trong dịp Tết. 57% người dùng nói rằng họ sẽ lì xì qua ví điện tử (nguồn Decision Lab)

Ngoài ra, một trong những lý do mà người dùng tìm đến ví điện tử trong dịp Tết là do có các chương trình khuyến mãi được các ví điện tử đưa ra trong dịp này.

2. Momo là ứng dụng phổ biến nhất để gửi/nhận Lì xì

Vẫn theo khảo sát của Decision Lab, trong số những người có ý định sử dụng ví điện tử để gửi/nhận lì xì, 72% chọn dùng ví Momo, 43% chọn ZaloPay và 22% xem xét sử dụng ShopeePay.

Việc gửi lì xì qua ví điện tử cũng khác nhau giữa các nhóm tuổi. Những người thuộc thế hệ X (sinh từ 1965-1980) ít có khả năng lì xì qua ví điện tử. Thế hệ Millennium (1981-1996) và thế hệ Z (1997-2009) thì quen thuộc với Momo và ZaloPay, trong khi ViettelPay phổ biến với thế hệ Millennium hơn thế hệ Z. Một điều đáng lưu ý là ví ShopeePay có nhiều người sử dụng thuộc thế hệ Z hơn là thế hệ Millennium và thế hệ X.

3. Phụ nữ có xu hướng lì xì nhiều hơn nam giới

Mặc dù nam giới là trụ cột kiếm tiền chính trong gia đình, nhưng nữ giới mới là người phóng khoáng lì xì hơn nam giới. Việc mừng tuổi bằng tiền mặt vẫn được ưa chuộng trong xã hội hiện nay bởi tiền mặt tượng trưng cho sự kết nối và chúc may mắn ngày đầu năm mới.

Tỷ lệ lì xì qua các ứng dụng ví điện tử. Momo là ví được sử dụng để lì xì phổ biến nhất của các thế hệ gen X, Millennium và Z (nguồn Decision Lab)

Tỷ lệ lì xì qua các ứng dụng ví điện tử. Momo là ví được sử dụng để lì xì phổ biến nhất của các thế hệ gen X, Millennium và Z (nguồn Decision Lab)

Khảo sát cho thấy thế hệ X có xu hướng lì xì bằng tiền mặt cao hơn đáng kể so với thế hệ Z. Điều này cũng không có gì lạ vì khả năng thích thú với công nghệ của thế hệ X không cao bằng thế hệ Z, đồng thời thế hệ X là những người đã đi làm lâu năm, có nhiều tiền tích luỹ hơn thế hệ Millennium và thế hệ Z.

Bất chấp Covid-19, nhiều người Việt vẫn thích gặp mặt và lì xì theo phương thức truyền thống. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thanh toán điện tử, con số này sẽ có xu hướng giảm hàng năm.