Xiaomi trình làng xe điện đầu tiên, cạnh tranh với Tesla và Porsche

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Tập đoàn điện thoại lớn của Trung Quốc, Xiaomi, chính thức ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên của mình trong một sự kiện ra mắt tại Bắc Kinh, đồng thời tuyên bố tham vọng lớn để cạnh tranh với Tesla và Porsche

Chiếc xe SU7, mà chúng ta đã đề cập trước đó, đánh dấu sự chuyển đổi của ông lớn điện tử Trung Quốc sang các lĩnh vực mới, và tỷ phú đồng sáng lập Lei Jun đang đặt mục tiêu cao. Ông tuyên bố sẽ trở thành một nhà lãnh đạo ô tô toàn cầu trong vòng 15 đến 20 năm tới và xây dựng một "chiếc ô tô mơ ước" có thể cạnh tranh với Tesla và Porsche, theo hãng tin Reuters. Ông Lei Jun nói thêm rằng công ty dự định đầu tư 10 tỷ đô la để làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô như họ đã làm với điện thoại thông minh cách đây 10 năm.

Trong buổi nói chuyện tại Bắc Kinh ngày 27/12, ông Lei không cung cấp ngày ra mắt chính xác hay giá cả, nhưng chia sẻ thông tin về các tính năng mới, bao gồm khả năng di chuyển và công suất. Ông thêm rằng SU7 sẽ vượt trội so với các xe điện cao cấp của Tesla hoặc Porsche nhờ vào động cơ tiên tiến, hệ thống lái tự động và quản lý pin, theo Forbes viết.

Trước đó, Lei đã viết trên tài khoản Weibo của công ty rằng SU7 có thể trông "hơi đắt tiền". Ông cho biết SU7 được định vị để cạnh tranh với Porsche Taycan Turbo (nó thậm chí còn giống Taycan) về hiệu suất, và cũng sẽ đi kèm với các tính năng lái thông minh như mẫu xe Model S của Tesla.

Chiếc SU7 mới, viết tắt của Speed Ultra, sẽ được trang bị phần mềm và điện tử từ Xiaomi và viên pin 101 kWh với các ô pin của CATL cung cấp tối đa 800 km (khoảng 500 dặm) hành trình. Xe sẽ có sẵn trong cấu hình động cơ đơn hoặc đôi, với phiên bản AWD cao cấp nhất đạt công suất 475 kW cho việc tăng tốc từ 0-100 km/h (62 mph) trong 2,78 giây và tốc độ tối đa 265 km/h (165 mph). Pin cho SU7 sẽ được cung cấp bởi BYD của Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, và CATL.

Xiaomi, một thời bị cựu Tổng thống Mỹ Trump cấm nhập khẩu vào Mỹ vì liên kết đầu máy với quân đội Trung Quốc, là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ tư trên thế giới và cũng sản xuất một loạt các sản phẩm điện tử ngoài điện thoại thông minh và xe máy điện.

Kể từ khi công bố kế hoạch của công ty để mở rộng xe điện vào năm 2021 tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đã thay đổi đáng kể. Theo The Business Times, chính phủ đã siết chặt việc cấp phép sản xuất cho các nhà sản xuất mới, điều này có nghĩa là Xiaomi phải hợp tác với tập đoàn ô tô nhà nước Beijing Automotive Holding Group để sản xuất ô tô điện của mình. Và, tất nhiên, cạnh tranh là gay gắt, khi SU7 chuẩn bị ra mắt vào một thị trường đã ngập tràn hàng trăm mẫu xe mới từ hàng chục thương hiệu khác nhau.

Ngoài ra, Xiaomi sẽ phải cạnh tranh với ông lớn ô tô của Trung Quốc là BYD, dự định vượt qua Tesla để trở thành tiên phong mới trong việc bán các xe điện hoàn toàn. Theo Bloomberg, chỉ ở Trung Quốc, BYD đã bán được hơn 300.000 xe vào tháng 11, so với 80.000 xe của Tesla.