Xe mới nhưng đồng hồ công-tơ-mét đã vài chục km: Có đáng lo?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Khi mua xe mới, nhiều khách hàng không khỏi bất ngờ vì số ODO trên xe thực tế đã nhảy vài chục km khiến nhiều người lo lắng về độ "zin" của xe.

Xe có thể chạy từ 5-50 km

Có rất nhiều người dùng tỏ ra băn khoăn, lo lắng khi xe của mình mới nhận từ đại lý nhưng số km của xe lại cho thấy xe đã lăn bánh, ít thì vài cây số, nhiều thì đến hàng chục km.

Với những khách hàng am hiểu về xe cộ, rất dễ để giới tư vấn bán hàng giải thích, những cũng có không ít trường hợp dù được giải thích rõ ràng vẫn tỏ vẻ hoài nghi về chất lượng xe của hãng.

Công tơ mét.jpg
Bảng đồng hồ xe mới từ đại lý, số ODO đã chạy 41km.

Trên thực tế, người tiêu dùng khó có thể tìm được một chiếc xe mới có chỉ số công-tơ-mét là 0 km. Điều này không phải do lỗi của nhà sản xuất hay các đại lý mà do quá trình sản xuất, vận chuyển và lưu kho.

Trong quá trình sản xuất, sau khi lắp ráp thành công một chiếc xe sẽ không được chuyển thẳng về đại lý mà phải trải qua nhiều khâu kiểm tra khác nhau. Tùy theo điều kiện và yêu cầu của các hãng mà chiếc xe đó có phải chạy thử hay không, nhưng đa số đều được kiểm tra trong sân chạy thử của nhà máy với quãng đường từ 5-10 km, tùy hãng.

Quá trình này nhằm kiểm tra, đảm bảo toàn bộ hệ thống của chiếc xe vận hành một cách hoàn hảo trước khi được giao tới tay khách hàng. Sau đó, chiếc xe sẽ chuyển sang quá trình lưu kho và chuẩn bị đưa về đại lý.

Những xe lắp ráp trong nước sẽ được vận chuyển trực tiếp bằng xe chuyên dụng về đại lý, trong khi những chiếc xe nhập khẩu sẽ thông qua vận chuyển bằng tàu hoặc máy bay. Để đến được đại lý, xe sẽ trải qua quá trình từ 1-2 tháng lưu kho và vận chuyển.

Trong quá trình này, việc cho chiếc xe di chuyển lên xuống xe chuyên dụng là điều bắt buộc, từ đó cũng sẽ phát sinh thêm chỉ số công-tơ-mét.

Anh Nguyễn Đức Dũng, quản lý kho đại lý Kia-Mazda tại Hà Nội, cho biết: "Khi một chiếc xe bất kỳ được vận chuyển tới đại lý, bộ phận quản lý, kho bãi sẽ kiểm tra tổng thể lần cuối chiếc xe bao gồm cả số kilomet thực tế của xe. Do quá trình vận chuyển lưu kho và chạy thử từ nhà máy, số ODO đã lăn bánh thường sẽ là 5-10 km".

Theo anh Dũng, sau khi về đại lý, xe có thể được trưng bày hoặc lưu kho, vị trí những nơi này cũng có thể cách xa nhau, tuỳ vào đại lý. Quá trình đi lại này không phải lúc nào cũng có thể dùng xe "cẩu" được, bởi vậy mà việc di chuyển qua lại này làm tăng chỉ số công-tơ-mét thực tế của xe.

Vì thế, một chiếc xe khi giao tới tay khách hàng thường có số công-tơ-mét từ vài cho đến vài chục km, tùy vào điều kiện của mỗi đại lý.

Có cần lo lắng khi xe mới có số công-tơ-mét lớn?

Nhiều khách hàng thường tỏ ra lo lắng và cảm thấy không yên tâm khi nhận bàn giao chiếc xe mới chưa qua sử dụng nhưng chỉ số công-tơ-mét đã di chuyển hàng chục km.

Thực tế, những chiếc xe đều được kiểm tra rất kỹ càng trước khi bàn giao tới tay khách hàng, cũng như được thiết kế để có thể di chuyển được quãng đường lên tới hàng triệu km. Bởi vậy, khách hàng không cần quá quan tâm vấn đề này.

kho.jpeg
Để tới tay người dùng, một chiếc xe trải qua nhiều công đoạn thử nghiệm, chạy thử và lưu kho nên việc phát sinh chỉ số công-tơ-mét là khó tránh khỏi.

Thông thường, quá trình chạy thử hay vận chuyển sẽ khiến công-tơ-mét của xe có chỉ số dao động từ 10-50km. Nếu chỉ số công-tơ-mét quá lớn ở thời điểm nhận xe thì người dùng mới cần quan tâm và kiểm tra lại, hoặc có thể yêu cầu đại lý đổi xe.

Trong trường hợp chiếc xe mới có chỉ số công-tơ-mét quá cao, có thể hàng trăm hoặc hàng nghìn km, khách hàng cần phải xem xét kỹ lưỡng.

Lúc đó, người dùng cần kiểm tra lại phần hốc bánh xe và bàn đạp phanh, ga. Nếu tại những vị trí này xuất hiện bùn đất, chứng tỏ chiếc xe đã trải qua quá trình di chuyển dẫn đến bùn đất bám lại. Tuy nhiên, cũng có khả năng chiếc này đã tồn kho lâu ngày hoặc đã trải qua quá trình chạy thử thực tế ngoài đường.

Khi nhận bàn giao xe mới, chủ xe cũng cần kiểm tra kỹ các chi tiết nội, ngoại thất vì dù là xe chưa qua sử dụng nhưng trong quá trình lưu kho, vận chuyển khó tránh khỏi việc trầy xước hay hao mòn nước sơn.

Nếu thấy bất thường như chất lượng không đảm bảo hoặc số công-tơ-mét trên xe đã chạy quá nhiều, khách hàng có quyền yêu cầu đại lý đổi xe khác hoặc có biện pháp xử lý thoả đáng, đảm bảo quyền lợi người mua hàng.