|
Xe điện Trung Quốc ách tắc tại một bến cảng châu Âu (Ảnh: VOA) |
Thuế tăng khiến xe điện Trung Quốc khó tiêu thụ
Caixin đưa tin, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đang gặp nhiều vấn đề và các biện pháp bảo hộ thương mại ở châu Âu và Mỹ là một trong những rủi ro chính. Ngày 14/5, Mỹ đã công bố tăng mức thuế tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc. Liên minh châu Âu cũng đang tiến hành điều tra chống trợ cấp đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất và rất có khả năng sẽ áp dụng biện pháp tăng thuế.
Đồng thời, tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện châu Âu đã chậm lại và vấn đề xe điện không bán được đã thu hút sự chú ý. Dữ liệu do tổ chức SNE Research của Hàn Quốc công bố ngày 7/6 cho thấy trong 4 tháng đầu năm nay, có tổng cộng 881.000 xe thuần điện và plug-in hybrid đã được bán ra ở châu Âu, mức tăng hàng tháng là 8,6%, nhưng tỷ lệ xe điện trên toàn thị trường ô tô toàn cầu giảm 2,4 điểm phần trăm xuống còn 22,4%. SNE cho biết do các nước lớn ở châu Âu loại bỏ trợ cấp cho xe điện, tốc độ tăng trưởng của xe điện thuần túy ở châu Âu đã chậm lại đáng kể.
Đặng Hiểu Đan, Tổng giám đốc mảng kinh doanh ở nước ngoài của Ruilan Automobile, một công ty con của China Geely Automobile, ngày 7/6 đã tham dự Diễn đàn Ô tô Trung Quốc 2024 ở Trùng Khánh. Ông đã nói về những gì đã thấy khi khảo sát thị trường châu Âu trong tháng 5, thẳng thắn nói rằng xe điện Trung Quốc đang tồn đọng nghiêm trọng tại các cảng lớn ở châu Âu.
Ông nhắc nhở rằng thị trường châu Âu và Mỹ có nhiều rủi ro, và việc xuất khẩu ô tô cần thận trọng. Các công ty cũng phải lập kế hoạch dài hạn và sắp xếp cẩn thận. Nếu không phản ứng phù hợp, rất có thể “năm ngoái kiếm tiền, năm nay kiếm tiền nhưng năm sau bù lỗ hết”.
Tờ Automotive News của Mỹ cũng cho biết, hàng chục nghìn ô tô nhập khẩu đang chất đống ở các cảng biển châu Âu, trong đó phần lớn được chở đến từ Trung Quốc. Một số nhà sản xuất ô tô đã thuê diện tích lớn tại cảng để đỗ xe và cho biết những chiếc ô tô này đã mắc kẹt khá lâu, không có đủ xe tải để vận chuyển đi.
Đối mặt với những nút thắt như doanh số bán hàng chậm lại và năng lực vận chuyển không đủ, nhiều hãng sản xuất xe điện Trung Quốc đã chất đống xe tại các cảng châu Âu, biến các bến cuối thành “bãi đỗ xe”.
Các quan chức điều hành cảng và ngành ô tô cho Financial Times biết, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc tìm đủ xe vận chuyển ô tô do thiếu tài xế và thiết bị vận tải. Một số đại lý ô tô thậm chí đã đặt chỗ giao hàng mà chưa cần đặt xe tải vận chuyển.
Chính quyền cảng Antwerp-Bruges (Bỉ) cho biết: "Các nhà tiêu thụ ô tô ngày càng sử dụng bãi đậu xe ở cảng làm kho. Ô tô không được lưu giữ tại các đại lý mà được giao nhận trực tiếp tại bến xe".
Antwerp-Bruges là cảng nhập khẩu ô tô tấp nập nhất châu Âu. Cảng vụ cho biết thêm "tất cả các cảng ô tô lớn đều có tình trạng tắc nghẽn" nhưng không nêu rõ nguồn xe đến từ đâu.
Một số quan chức ngành ô tô cho biết doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở châu Âu thấp hơn dự kiến là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tắc nghẽn các cảng. Một giám đốc chuỗi cung ứng ô tô cho biết: “Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã coi các cảng là bãi đỗ xe”.
Tại Bremerhaven (Đức), cảng ô tô bận rộn thứ hai ở châu Âu, BLG Logistics, nơi kinh doanh bốc dỡ ô tô, cho biết kể từ khi chính phủ Đức ngừng trợ cấp cho việc mua xe điện vào tháng 12 năm ngoái, ô tô đã ở lại kho bãi của họ lâu ngày hơn.
Xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang châu Âu có thể giảm 4 tỉ USD/năm
Vào lúc các cảng ô tô bị tắc nghẽn, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Great Wall, Chery và SAIC, vẫn có kế hoạch xuất khẩu ô tô sang châu Âu để duy trì hoạt động cho các nhà máy của họ ở Trung Quốc.
Năm 2023, lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng 58% so với năm trước, điều này đã tạo ra những biến đổi lớn trên thị trường ô tô. Tuy nhiên, các nhà điều hành ngành ô tô cho biết nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thiếu năng lực logistics nghiêm trọng và đang xây dựng đội ngũ từ đầu ở châu Âu để nỗ lực giải quyết thách thức.
Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết “thiếu xe tải” là vấn đề rất phổ biến, thêm rằng nhiều xe tải đã được Tesla “đặt hàng trước”. Điều này cũng đã có tác động dây chuyền đến việc vận chuyển.
Hãng vận tải ô tô Na Uy United European Car Carriers (UECC) cho biết họ đã trải qua “nhiều trải nghiệm khó chịu” khi các tàu của họ bị mắc kẹt tại các cảng Livorno của Italy và Piraeus ở Hy Lạp do tắc nghẽn.
Một nghiên cứu do Viện Kinh tế Thế giới Kiel của Đức công bố hôm 31/5 cho rằng, nếu EU quyết định áp thuế 20% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, động thái này sẽ khiến kim ngạch xuất khẩu sang châu Âu của Trung Quốc giảm 4 tỉ USD, nhưng người tiêu dùng EU cũng sẽ phải trả mức giá cao hơn đáng kể cho những chiếc xe điện mà họ mua.
Oilprice.com dẫn báo cáo phân tích từ Viện Kiel cho biết tin đồn hiện nay là EU có thể áp thuế 20% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Nếu tin đồn này là sự thật, số lượng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ giảm 25%. Dựa trên dữ liệu EU sẽ nhập khẩu 500.000 xe điện từ Trung Quốc vào năm 2023, điều này có nghĩa là sau khi EU áp thuế bổ sung, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang EU sẽ giảm 125.000 chiếc, trị giá gần 4 tỉ USD.
Hại nhiều, lợi ít khi EU tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc
Xiaomi tuyên bố thắng lợi đầu tiên trên thị trường xe điện
Xe điện Trung Quốc càng bán càng lỗ, nhiều hãng xe có nguy cơ sập tiệm
Theo Thepaper, Caixin