Xe điện giá rẻ khiến thị trường ô tô cũ Việt Nam thêm ảm đạm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự thay đổi sâu sắc trên thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam, với lượng tìm kiếm sụt giảm mạnh.

Dữ liệu công bố mới nhất từ trang mua bán ô tô Oto.com.vn cho thấy, mối quan tâm dành cho ô tô cũ đang có chiều hướng sụt giảm. Theo đó, trung bình mỗi tháng, có khoảng 1,9 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến xe cũ, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Sự sụt giảm này đến từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, xe mới – đặc biệt là xe điện – đang bước vào giai đoạn “phổ cập”, với giá bán cạnh tranh và chính sách ưu đãi mạnh mẽ. Trong nửa đầu năm, VinFast đã bán ra hơn 67.000 xe điện, trong đó riêng mẫu VF 3 chiếm hơn 23.000 xe. Sự bùng nổ của xe điện khiến xe xăng cũ, đặc biệt là các mẫu hatchback hạng A, ngày càng lép vế.

vinfast VF3.jpg
Ô tô điện VinFast VF 3 đang tạo nên trật tự mới trong nhóm xe cỡ nhỏ giá rẻ.

Một điểm dễ thấy là trong top 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất trên Oto.com.vn, hoàn toàn vắng bóng những cái tên từng là “vua doanh số” một thời như Kia Morning hay Hyundai Grand i10. Thay vào đó là sự lên ngôi của sedan và SUV Nhật như Toyota Vios, Honda Civic, Toyota Camry và Mazda CX-5 – những mẫu xe vốn nổi tiếng về độ bền và khả năng giữ giá.

Ảnh chụp Màn hình 2025-07-28 lúc 6.57.37 CH.png

Tiếp đến, áp lực còn đến từ yếu tố pháp lý. Dự thảo mới yêu cầu xe sản xuất trước 1999 phải đạt chuẩn khí thải Mức 1 từ 2026 đang khiến thị trường chứng kiến làn sóng bán tháo xe đời sâu. Lượng tin rao bán xe trên 10 năm tuổi tăng rõ rệt, chiếm gần 19% tổng tin đăng. Tuy vậy, người tiêu dùng ngày càng hờ hững với các mẫu xe cũ kỹ do lo ngại về chất lượng vận hành và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn môi trường.

Trái ngược với sự thoái trào của xe đời sâu, các dòng xe dưới 5 năm tuổi lại được quan tâm nhiều hơn. Người mua hiện ưu tiên các mẫu xe cũ đời cao, ít sử dụng và đáp ứng tốt hơn về an toàn, tiện nghi lẫn pháp lý. Tốc độ thanh khoản ở phân khúc xe gầm cao như SUV và MPV cũng cho thấy sức mua tích cực: thời gian bán trung bình chỉ 15–16 ngày, nhanh hơn đáng kể so với sedan và hatchback.

Ảnh chụp Màn hình 2025-07-28 lúc 6.56.04 CH.png
Xe gầm cao không chỉ hấp dẫn ở thị trường ô tô cũ mà còn cả ở ô tô mới

Một yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường xe cũ là mặt bằng giá xe mới hiện đang lao dốc. Các chương trình khuyến mãi từ các hãng xe, đặc biệt là VinFast, đang tạo nên mặt bằng giá xe mới thấp chưa từng thấy trong nhiều năm. Người mua chỉ cần khoảng 300 triệu đồng là đã có thể sở hữu một chiếc xe điện như VF 3 – mức giá từng là “lãnh địa” của xe cũ cỡ nhỏ.

Giá bán trung bình của xe cũ dưới 5 năm tuổi cũng đang lao dốc, đặc biệt là ở các phân khúc phổ thông. Điển hình như giá rao bán trung bình của một chiếc hatchback hạng A đã giảm từ 346 triệu đồng (Q1/2024) xuống còn 319 triệu đồng (Q2/2025), tương đương mức giảm 7,8%. Tương tự, sedan hạng B cũng ghi nhận mức giảm 7,3% trong cùng kỳ. Đây là tín hiệu cho thấy thị trường xe đã qua sử dụng đang bước vào giai đoạn điều chỉnh về giá trị, phản ánh rõ xu hướng cạnh tranh ngày càng khốc liệt với xe mới.

Anh Nguyễn Văn Hưng, chủ một cửa hàng xe cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) chia sẻ: "Từ sau Tết đến giờ, lượng khách đến xem xe giảm gần một nửa. Những mẫu xe cũ 400-500 triệu giờ rao cả tháng chưa chắc có người hỏi. Họ toàn so sánh giá với xe mới, xe điện rồi bảo thôi đợi thêm".

Theo anh Hưng, áp lực lớn nhất lúc này không đến từ việc xe cũ mất giá, mà là sự chững lại trong tâm lý mua sắm. “Khách hàng bây giờ thận trọng hơn nhiều. Có người chốt xe rồi, nhưng nghe tin giảm giá xe mới là quay xe ngay. Xe cũ mà không đẹp xuất sắc, không đời cao thì nằm kho dài không bán được.”

Nửa đầu năm 2025 khép lại với nhiều tín hiệu trái chiều cho thị trường ô tô cũ. Một mặt là những thách thức đến từ thay đổi hành vi tiêu dùng, mặt khác là cơ hội cho những người bán đang sở hữu các mẫu xe đời cao, chất lượng tốt và có sức hút thực sự. Trong bối cảnh giá xe mới đang ở vùng đáy, nửa cuối năm 2025 sẽ là giai đoạn bản lề để thị trường xe cũ tái định vị và tìm lại đà tăng trưởng.