Xe bus điện trong Thành phố Digital có phải là xu hướng tương lai?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Xe bus điện đã vận hành ở Hà Nội, liệu sắp tới, phương tiện này có phải là xu hướng cho Thành phố Digital TP.HCM?
Xe bus điện đi từ ga trung tâm Hào Nam (quận Đống Đa, Hà Nội) tới nhiều tuyến đường. Ảnh: VG
Xe bus điện đi từ ga trung tâm Hào Nam (quận Đống Đa, Hà Nội) tới nhiều tuyến đường. Ảnh: VG

Tại hội thảo chuyên sâu về phương án xe buýt điện cho tuyến BRT số 1 ở TP.HCM do Sở Giao thông Vận tải TP.HCM tổ chức mới đây, các chuyên gia đã phân tích ảnh hưởng của xe bus điện và xe bus CNG (khí nén thiên nhiên) về lượng phát thải khí nhà kính, mức độ ô nhiễm...

Các chuyên gia đã bàn luận không chỉ về phương án xe bus điện cho tuyến BRT số 1, mà còn nằm trong dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM.

Được biết, dự án giao thông xanh TP.HCM do Ngân hàng Thế giới tài trợ, xây dựng hành lang tuyến xe bus nhanh (BRT) số 1 dài 23km. Hành lang kéo dài từ An Lạc (quận Bình Tân) đến Rạch Chiếc (thành phố Thủ Đức) là một phần trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông công cộng của Thành phố Digital đến năm 2025, được điều hành bởi Trung tâm điều hành giao thông thông minh.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM thực hiện. Theo thiết kế ban đầu được phê duyệt năm 2015, khí nén thiên nhiên (CNG) dự kiến sẽ được sử dụng cho đoàn phương tiện tuyến BRT số 1. Nhưng trong bối cảnh thực hiện giảm lượng phát thải khí carbon thì xe bus điện đang nổi lên là một phương án thay thế tiềm năng cho dự án.

Theo ông Shige Sakaki, một chuyên gia điều phối chương trình giao thông tại Việt Nam tại Ngân hàng Thế giới, dự án BRT số 1 lúc đầu dự kiến sử dụng xe bus CNG để hoạt động trên tuyến nhưng hiện tại, xe bus điện đang là phương án rất khả thi.

Phối cảnh mô hình tuyến xe buýt BRT số 1. (Ảnh: HCMC)
Phối cảnh mô hình tuyến xe buýt BRT số 1. (Ảnh: HCMC)

Xe bus điện là phương tiện rất hấp dẫn với người dân và phương án này cũng có thể sử dụng cho BRT. Hiện nhiều thành phố trên thế giới đang thí điểm hoặc đã đưa vào sử dụng xe bus điện.

Tại Hà Nội đã đang vận hành nhiều tuyến xe bus điện của VinBus đưa hành khách đi từ ga trung tâm Hào Nam (quận Đống Đa) tới nhiều điểm dừng tại các quận, huyện khác nhau, cách mỗi 20 phút một chuyến. Đây cũng là ga trung tâm của tuyến tàu nhanh Hà Nội – Hà Đông mới đi vào vận hành. Giá vé xe bus điện rất hợp lý, người di chuyển từ ga đầu Hào Nam tới ga cuối ở khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Tuyến xe bus E02 Hào Nam - Vinhomes Ocean Park) giá vé chỉ có 8.000 đồng. Một tuyến khác đi từ ga Hào Nam lên bến cuối Hồ Tây chỉ có giá 7.000 đồng. Còn có các tuyến xe bus điện khác nữa khá tiện để di chuyển như tuyến buýt điện E01 BX. Mỹ Đình - KĐT Ocean Park; tuyến buýt điện E03 lộ trình KĐT Ocean Park (Gia Lâm) - BX Mỹ Đình; tuyến buýt E05 với lộ trình Long Biên - KĐT Smart City… Vì thế, người dân Hà Nội đang rất hào hứng sử dụng xe bus điện.

Xe bus điện đi Smart City được người dân Hà Nội hào hứng sử dụng. Ảnh: VG
Xe bus điện đi Smart City được người dân Hà Nội hào hứng sử dụng. Ảnh: VG

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 6 tuyến BRT với tổng chiều dài khoảng 100km, trong đó tuyến BRT số 1 là tuyến đầu tiên được triển khai. Thành phố hiện có 126 tuyến xe buýt với khoảng 2.100 phương tiện các loại.

Theo quy hoạch đến 2025, TP.HCM sẽ phát triển 260 tuyến với khoảng 3.000 phương tiện; đến 2030 tăng lên 350 tuyến với quy mô 4.000-4.200 phương tiện.

Thông tin từ ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho hay, thành phố có đề án phát triển giao thông công cộng đến năm 2030, trong đó mục tiêu là phát triển bền vững, văn minh, ưu tiên hướng tới sử dụng phương tiện và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

TP.HCM đã phát triển phương tiện xe bus CNG khoảng 10 năm qua và hiện chiếm khoảng 20% (khoảng 400 phương tiện). Việc lựa chọn phương tiện cho tuyến BRT nói riêng cũng như xe bus của thành phố nói chung trong thời gian tới là rất cần thiết.

Các chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới cũng đã chia sẻ chuyên môn về công nghệ xe bus điện và các thông tin chuyên sâu cho việc lựa chọn giữa xe bus CNG và xe bus điện.

Các chuyên gia đã tập trung phân tích ảnh hưởng khác nhau giữa xe bus điện và xe bus CNG về lượng phát thải khí nhà kính, ô nhiễm không khí, chi phí đầu tư và vận hành, kế hoạch khai thác BRT; nghiên cứu các trường hợp thành công với hệ thống xe bus điện từ các quốc gia khác và trải nghiệm ban đầu tại các thành phố của Việt Nam.

Tuy được đánh giá là có nhiều lợi thế, lựa chọn phương án xe bus điện trở thành phương tiện giao thông phổ biến cũng còn để lại nhiều vấn đề khiến các nhà khoa học đang tiếp tục cân nhắc, chưa ai dám chắc đây có phải là công nghệ chính được đưa vào vận hành trong 5-10 năm tới hay không.