Virus corona: Tổng thống Trump nói sẽ ngừng sử dụng cụm từ “Virus Trung Quốc“

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nói rằng ông sẽ ngừng sử dụng cụm từ “Virus Trung Quốc” để chỉ virus corona chủng mới, trong một dấu hiệu cho thấy cả Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách giảm căng thẳng sau nhiều ngày đổ lỗi cho nhau gây ra đại dịch COVID-19.
Ông Trump nói sẽ ngừng sử dụng cụm từ "Virus Trung Quốc" (Ảnh: EPA)
Ông Trump nói sẽ ngừng sử dụng cụm từ "Virus Trung Quốc" (Ảnh: EPA)

“Tôi không hối hận về điều đó, nhưng họ cáo buộc chúng ta làm như vậy thông qua quân đội, họ nói các binh sĩ của chúng ta đã làm vậy có chủ đích, sao lại có điều như vậy được?” – ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với hãng Fox News.

“Nhìn xem, ai cũng biết là nó (virus corona chủng mới) bắt nguồn từ Trung Quốc, nhưng tôi quyết định chúng ta không nên quan tâm nhiều đến điều này nữa. Tất cả mọi chuyện đều bắt đầu kể từ khi họ nói binh sĩ của chúng ta làm bùng phát nó (dịch bệnh). Binh sĩ của chúng ta chả liên quan gì đến điều đó cả” – ông Trump nói thêm.

Tổng thống Trump cũng chỉ ra một số dẫn chứng như virus Ebola hay bệnh Lyme, cùng một số loại bệnh khác được đặt tên theo nơi mà chúng bắt nguồn.

“Họ đặt tên nó theo nơi bắt nguồn, và nó đến từ Trung Quốc” – ông Trump nói.

Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định rằng ông vẫn duy trì mối quan hệ “rất tốt đẹp” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và rằng Trung Quốc cũng đã trải qua “rất nhiều” chuyện tồi tệ.

“Họ đã mất đi hàng nghìn người dân. Họ đã trải qua địa ngục” – ông nói.

Những bình luận trên được ông Trump đưa ra sau khi xuất hiện sự bất đồng hiếm thấy giữa ý kiến của 2 nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc trong việc giải quyết căng thẳng với nhà lãnh đạo Mỹ liên quan tới nguồn gốc virus corona chủng mới.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “Axios on HBO” hôm đầu tuần này khẳng định quan điểm phản đối của ông trước các giả thuyết cho rằng virus corona chủng mới bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ.

Tháng trước, ông Thôi Thiên Khải cũng cho rằng việc phát tán những giả thuyết như vậy là “điên rồ”. Thế nhưng, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại liên tục đưa ra giả thuyết này trên tài khoản Twitter của ông.

Virus corona chủng mới lần đầu tiên được phát hiện lây nhiễm trên cơ thể người là tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc thời điểm cuối năm ngoái, sau đó bắt đầu lan rộng khắp thế giới với hơn 420.000 ca nhiễm và 19.000 ca tử vong.

Tổng thống Trump, người đang đẩy mạnh chiến dịch tái tranh cử trong năm nay, vẫn luôn tìm cách đổ lỗi cho Trung Quốc gây ra đại dịch toàn cầu, gây ảnh hưởng tới các thị trường cổ phiếu toàn cầu và có khả năng đẩy nền kinh tế thế giới vào chỗ suy thoái.

Hôm 24/3 vừa qua, ông Trump đăng dòng tweet ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á, nhóm người đang ngày càng phải hứng chịu với làn sóng phân biệt chủng tộc do đại dịch COVID-19 lan rộng và do các chính trị gia đảng Cộng hòa liên tục nhấn mạnh về nguồn gốc “Trung Quốc” của virus.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên cho đại dịch hiện nay là COVID-19 – cách viết ngắn gọn của “Dịch bệnh do virus corona gây ra năm 2019” – một phần cũng nhằm tránh gắn chủng virus này với một nơi hay nhóm cụ thể, bởi virus này ảnh hưởng tới tất cả mọi người trên thế giới.

“Điều hết sức quan trọng là chúng ta phải bảo vệ cộng đồng người gốc Á ở Mỹ, và trên toàn thế giới. Họ là những người tuyệt vời. Sự lây lan của virus không phải lỗi của họ” – ông Trump viết.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden, người đang tạm vượt trên thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong cuộc đua phía đảng Dân chủ, nói với kênh MSNBC rằng ông thấy vui mừng khi Tổng thống Trump “cuối cùng đã nhận ra” vấn đề.

“Đáng lẽ ra ông ta nên tránh làm bùng phát chứng sợ hãi này từ lâu rồi” – ông Biden nói – “Thật lạ lung khi ông ấy nói ra được điều như vậy. Tôi mừng vì ông ta đã làm vậy”.