Viettel lý giải đề xuất "dậy sóng" giới hạn thời gian sử dụng tài khoản khuyến mại

 Đề xuất giới hạn thời gian sử dụng tài khoản khuyến mại của khách hàng do Viettel đưa ra ngay lập tức đã nhận được sự phản ứng của khách hàng.
Theo Viettel Telecom, tài khoản khuyến mại không giới hạn thời gian sử dụng dẫn tới tồn tiền khuyến mại lâu năm
Theo Viettel Telecom, tài khoản khuyến mại không giới hạn thời gian sử dụng dẫn tới tồn tiền khuyến mại lâu năm

Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý I/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 3/4, ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel đã đề xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành các quy định giới hạn thời gian sử dụng của tài khoản khuyến mại, chẳng hạn tài khoản 20.000 đồngchỉ dùng được trong 20 ngày, là cần thiết để kích thích nhu cầu từ phía người dùng.

Theo lập luận của đại diện Viettel, việc người dùng cứ đợi dịp khuyến mại để nạp tiền, cộng dồn tài khoản khuyến mại sẽ khiến cho nhà mạng khó phát triển, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh lành mạnh của thị trường viễn thông.

Nếu đề xuất này được thông qua, hàng chục triệu thuê bao trả trước của Viettel sẽ bị thiệt thòi khi tài khoản của khách hàng bị hạn chế. Cụ thể là, nếu khách hàng nạp tiền vào tài khoản, được khuyến mại 50% giá trị thẻ nạp, nhưng khách hàng không dùng hết trong thời hạn do Viettel quy định, số tiền khuyến mại đó sẽ bị hủy, thu hồi. Mặt khác, hiện đang tồn tại rất nhiều thuê bao có tài khoản sử dụng rất lớn, nếu áp dụng đề xuất này, liệu tài khoản của họ có bị "bốc hơi"?

Sau khi có thông tin này, trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội đã xuất hiện nhiều ý kiến phản ứng với đề xuất này của Viettel. Phần lớn khách hàng cho rằng, theo Bộ luật Dân sự, khi nạp tiền vào thuê bao Viettel để sử dụng, Viettel tặng thêm số tiền khuyến mại thì về bản chất số tiền đó đã thuộc sở hữu của chủ thuê bao. Việc chủ thuê bao sử dụng như thế nào, trong bao nhiêu lâu là quyền của chủ thuê bao đó. Viettel không thể lấy tiền trong túi khách hàng ra được.

Trên thực tế, bắt đầu từ tháng 1/2015, nhiều thuê bao của Viettel đã bị áp dụng hình thức này. Khi khách hàng phản ứng lên Tổng đài 10998198 thì được xác nhận, Viettel đã áp dụng chính sách giới hạn thời gian nạp thẻ. Cụ thể, khi khách hàng nạp dưới 50.000 đồng có 7 ngày sử dụng, nạp từ 50.000 đồng đến dưới 100.000 đồng có 10 ngày sử dụng, từ 100.000 đồng đến dưới 200.000 đồng có 15 ngày sử dụng và trên 200.000 đồng có 20 ngày sử dụng…Quá thời hạn sử dụng, số tiền trong tài khoản khuyến mại (nếu còn) sẽ không được bảo lưu. Nhân viên tổng đài giải thích: "Đây là chính sách của Viettel".

Trong khi đó, MobiFone và VinaPhone cho biết hai nhà mạng này chưa có kế hoạch gì về việc hạn chế thời gian sử dụng của tài khoản khuyến mại.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Điện tử - Baodautu.vn, lãnh đạo Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, Viettel đề xuất cơ quan quản lý ban hành quy định chung trong việc giới hạn thời gian sử dụng của tài khoản khuyến mại để các doanh nghiệp thực hiện nhất quán. Việc giới hạn thời gian sử dụng tài khoản khuyến mại giúp Viettel có điều kiện để tăng tần suất chương trình khuyến mại để những khách hàng có nhu cầu thực sự sẽ được khuyến mại nhiều hơn.

Theo Viettel Telecom, tài khoản khuyến mại không giới hạn thời gian sử dụng dẫn tới tồn tiền khuyến mại lâu năm. Thực tế có khách hàng tồn tài khoản kéo dài 3 năm, 5 năm và nhóm khách hàng này cũng không có nhu cầu sử dụng, không quan tâm đến tài khoản khuyến mại gây lãng phí.  Thực trạng này  không thực hiện đúng quy định về thời gian khuyến mại theo khoản 4, điều 9, Nghị định 37/2006/NĐ-CP và khoản 8, Điều 8, Thông tư 11/2010/TT-BTTTT.

"Khi thực hiện giảm thời gian sử dụng tài khoản khuyến mại. Viettel đã tính toán để đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng. Trên thực tế, khi áp dụng quy định này chỉ tác động đến 2% khách hàng không có nhu cầu sử dụng khuyến mại, còn 98% khách hàng còn lại không bị ảnh hưởng và sử dụng bình thường", Viettel Telecom cho hay.

Theo Đầu tư