Việt Nam sẽ có khoảng hơn 2,5 triệu ô tô điện vào năm 2036

Theo nghiên cứu của HSBC, Việt Nam có khoảng hơn 2,5 triệu ô tô điện vào năm 2036. Doanh số bán xe máy điện khi đó đi ngang vì thị trường đã bão hòa.
Tổng doanh số bán xe máy và ô-tô điện hàng năm của Việt Nam sẽ tăng lên trên 2,5 triệu vào năm 2036

Cơ hội của xe điện

Theo chuyên gia HSBC, những năm gần đây, chuyển dịch năng lượng đã trở thành trọng tâm ở châu Á và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Ngay từ năm 2021 tại hội nghị thượng đỉnh COP26, Việt Nam đã đặt mục tiêu đạt cân bằng phát thải các-bon vào năm 2050. Tháng 12/2022, nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) công bố gói 15,5 tỷ USD nhằm hỗ trợ các nỗ lực trung hòa carbon của Việt Nam. Tháng 5 năm ngoái, Quy hoạch điện 8 (QHĐ8) thời kỳ 2021-2030 đã chính thức được ban hành, vạch ra lộ trình cho các mục tiêu về năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Sự phát triển của các phương tiện chạy điện đang đóng góp vào mục tiêu cân bằng phát thải carbon và thúc đẩy nguồn lực phát triển kinh tế bền vững trong dài hạn cho Việt Nam. Các nhà làm xe điện trong nước đã phần nào thành công trong phát triển xe máy điện, nhưng tăng trưởng sau này sẽ chậm lại trong khi ô tô nắm bắt thời cơ.

Theo HSBC, thị trường xe máy điện của Việt Nam đang lớn nhất ở ASEAN và lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.

Năm 2040, Việt Nam được dự đoán có khoảng 3,5 triệu ô tô điện lăn bánh trên đường

“Mặc dù dự đoán tương lai của một ngành đang phát triển nhanh chóng không hề dễ dàng, chúng tôi vẫn ước tính rằng tổng doanh số bán xe máy và ô tô điện hàng năm của Việt Nam có thể tăng từ dưới 1 triệu trong năm 2024 lên trên 2,5 triệu vào năm 2036, ước tính này sơ bộ cho thấy tiềm năng thị trường của ngành này”, chuyên gia HSBC nhận định.

HSBC cho rằng, xe máy điện sẽ tiên phong trong công cuộc phát triển xe điện của Việt Nam. So với ô tô điện, xe máy điện có giá vừa tầm hơn với độ tương đồng linh kiện cao hơn, và đã có tỷ lệ sản xuất nội địa cao. Người tiêu dùng Việt Nam chuyển sang xe điện cũng sẽ quen thuộc với xe máy hơn, một phương tiện phổ biến nhiều hơn hẳn ô tô vốn tương đối đắt tiền với tỷ lệ là 30 trên 1.

Bên cạnh đó, trên thực tế, việc xe máy chiếm ưu thế, cả ở mảng chạy điện và nhiên liệu hóa thạch, không chỉ diễn ra ở Việt Nam. Tuy nhiên, đến cuối những năm 2030, doanh số bán xe máy điện sẽ đi ngang ở Việt Nam khi thị trường xe máy trong nước bão hòa. Đồng thời, thị trường ô-tô điện của Việt Nam có tiềm năng to lớn chưa được khai phá xét bối cảnh hơn 60% người dân sở hữu xe máy trong năm 2020, trong khi mới chỉ có 5,7% sở hữu ô-tô.

“Chính vì vậy, nhiều người trong ngành này tự tin rằng Việt Nam có thể khai thác tối đa tiềm năng ô tô điện của mình. Chẳng hạn, Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô Việt Nam dự đoán, đến năm 2040, Việt Nam sẽ có 3,5 triệu ô tô điện lăn bánh trên đường”, chuyên gia HSBC nhấn mạnh.

Vẫn còn nhiều thách thức

Tuy vậy, các nhà sản xuất xe điện nội địa Việt Nam, chẳng hạn như doanh nghiệp đầu ngành như VinFast sẽ gặp thách thức khi nhân rộng mô hình thành công của xe máy điện trong mảng ô tô điện. Người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý chần chừ với lý do giá thành cao, sợ xe không đủ điện, lo lắng về pin và quan ngại về thiếu thốn cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Để giải quyết các vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng luôn là chìa khóa cho mọi vấn đề. Và điều quan trọng là các chính sách của nhà nước trong việc khuyến khích sản xuất và tiêu thụ xe điện. Đơn cử như triển khai miễn lệ phí trước bạ đối với xe điện dùng pin, giảm thuế nhập khẩu xe điện dùng pin và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các dự án đầu tư vào xe điện chạy pin….

Đầu tư hạ tầng, trạm sạc là trở ngại lớn cho xe điện ở Việt Nam

“Chìa khóa để vượt qua những rào cản phổ biến ô tô điện ở Việt Nam nằm ở đầu tư cơ sở hạ tầng vốn cũng là một trở ngại đối với chuyển dịch năng lượng nói chung của quốc gia. Ước tính chỉ riêng lắp đặt đủ hạ tầng sạc xe điện và công suất phát điện tái tạo đủ cho lượng xe điện mới sẽ cần khoảng 12,3 tỷ USD đầu tư và 14tWh năng lượng cộng dồn trong giai đoạn 2024-2040. Thêm nữa, Việt Nam cũng có thể nâng cấp hệ sinh thái xe điện trong nước bằng cách tận dụng trữ lượng đất hiếm dồi dào”, chuyên gia HSBC nhận định.

Trong bối cảnh thị trường xe máy và ô tô điện của Việt Nam mở rộng, các nhà sản xuất trong nước sẽ tập trung nhiều hơn vào đảm bảo toàn bộ chuỗi cung ứng xe điện trong khi thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Xe điện Trung Quốc hợp tác đổ bộ vào Việt Nam

Công ty mẹ của VinFast đã hợp tác với công ty Gotion High-Tech của Trung Quốc để phát triển một số loại pin LFP (Lithium sắt phốt phát) và xây dựng hai nhà máy sản xuất pin lithium ở tỉnh Hà Tĩnh dự kiến khánh thành vào quý 3/2024.

Mới đây, Công ty TMT Motors của Việt Nam công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược với liên doanh GM và SAIC-Wuling để sản xuất và phân phối xe điện mang thương hiệu Wuling ở Việt Nam.

Đầu tháng 4/2024, hãng Chery Automobile tuyên bố xây dựng một nhà máy xe điện tại Việt Nam. Nhà máy lắp ráp trị giá 800 triệu USD, liên danh với Tập đoàn Geleximco của Việt Nam tại tỉnh Thái Bình, sẽ có công suất sản xuất 200.000 xe mỗi năm sau khi hoàn thành vào quý 1/2026.