Việt Nam nằm trong 4 quốc gia giảm sâu về hỗ trợ phụ nữ làm kinh doanh

VietTimes – Việt Nam tụt 7 hạng so với năm 2019, đứng ở vị trí thứ 25 trong số 58 quốc gia được khảo sát về điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho phụ nữ làm kinh doanh, là một trong 4 quốc gia có mức giảm nhiều nhất trong năm 2020.

Sau COVID-19, xếp hạng về điều kiện phụ nữ kinh doanh tại Việt Nam giảm 7 bậc.

Sau COVID-19, xếp hạng về điều kiện phụ nữ kinh doanh tại Việt Nam giảm 7 bậc.

Thông tin này được nêu rõ trong báo cáo “Chỉ số nữ doanh nhân 2020” (MIWE 2020) của Mastercard vừa công bố nhằm đưa ra những đề xuất xây dựng chính sách cụ thể về giới trên phạm vi quốc tế. Đây là báo cáo thứ 4 được công bố theo định kỳ hàng năm, dựa trên dữ liệu công khai đến từ các tổ chức quốc tế hàng đầu như Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Tổ chức Lao động Quốc tế.

Cụ thể, trong 58 nền kinh tế được xếp hạng, có 12 thị trường tăng trưởng và 10 thị trường giảm trên 5 bậc so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương các quốc gia tăng xếp hạng gồm Trung Quốc (+6) và Indonesia (+5), trong khi mức giảm nhiều nhất nằm ở các quốc gia Singapore (-12), Philippines (-10), Hong Kong (-8) và Việt Nam (-7).

Tuy nhiên, khi xét tổng thể, 34/58 nền kinh tế trong báo cáo này đạt điểm trung bình cao (từ 60 – 70 điểm), trong đó có các nước châu Á – Thái Bình Dương như Úc, Indonesia, Trung Quốc, Singapore, Việt Nam (63,87) và Malaysia.

Phụ nữ ở khu vực này tiếp tục đạt được những tiến bộ đáng ngưỡng mộ trong kinh doanh. Philippines, Thái Lan, Việt Nam và New Zealand lần lượt xếp ở vị trí thứ 2, 6, 9 và 10 về “Kết quả tiến bộ của phụ nữ” trong kinh doanh, đo lường sự tiến bộ tương quan với mức độ thiệt thòi về kinh tế và nghề nghiệp.

Việt Nam nằm trong 4 quốc gia giảm sâu về hỗ trợ phụ nữ làm kinh doanh ảnh 1

Bảng xếp hạng “Chỉ số nữ doanh nhân 2020”

Đánh giá về nguyên nhân sự tụt hạng nêu trên, các chuyên gia cho rằng COVID-19 có thể là nguyên nhân hàng đầu kìm hãm sự phát triển của phái nữ. Theo báo cáo, phụ nữ trên khắp thế giới hiện đang chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 ở nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, 87% nữ chủ doanh nghiệp phải đối mặt với những tác động tiêu cực.

Bên cạnh đó, phụ nữ có xu hướng làm việc tròn những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do suy thoái kinh tế (như du lịch, bán lẻ, ăn uống) cùng khoảng cách về kỹ thuật số so với nam giới. Áp lực chăm sóc gia đình cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tài năng của phụ nữ, nhất là tại các nền kinh tế như Việt Nam, Hàn Quốc và Thái Lan.