Bộ Công Thương vừa ban hành dự thảo Quyết định về việc thực thi Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.
Dự kiến, Nghị định thư này sẽ có hiệu lực vào ngày 5/10/2016, cùng ngày với hiệu lực của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA).
Theo đó, các doanh nghiệp như Công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), Nhà máy sản xuất ôtô (GAZ, Llc), Công ty Cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ), và các doanh nghiệp được phía Nga uỷ quyền để liên doanh với Việt Nam sản xuất các phương tiện vận tải theo Khoản 2 của Điều 3 (Yêu cầu cụ thể) của Nghị định thư.
Các liên doanh này sẽ chủ yếu tập trung sản xuất các dòng xe SUV (loại xe thể theo đa dụng) của UAZ (MIC), phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở từ 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3. M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thống nhất của hai bên. Danh sách các dòng xe phải được đưa vào kế hoạch sản xuất của liên doanh.
Để thực hiện mục tiêu xuất khẩu trên, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường, đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô trong vòng 5 năm.
Bên cạnh đó là một bộ phụ tùng và linh kiện được liên doanh nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam và cần thiết cho lắp ráp công nghiệp các phương tiện vận tải có động cơ dạng SKD, trừ các phụ tùng và linh kiện được sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam cũng sẽ được miễn thuế.
Dự thảo cho biết, lượng hạn ngạch cho tất cả các liên doanh thành lập theo Nghị định thư đối với các phương tiện vận tải có động cơ năm 2016 là 800 chiếc, tăng dần năm 2017 là 850 chiếc, năm 2018 là 900 chiếc.
Trong khi lượng hạn ngạch áp dụng đối với phụ tùng linh kiện năm 2017 là 2.500 bộ, năm 2018 và 2019 là 3.000 bộ, dự kiến 2020 và 2021 là 2.500 bộ. Tổng cộng 13.500 bộ linh kiện được nhập khẩu với thuế suất 0% trong 5 năm.
Việc phân bổ hạn ngạch từng năm cho mỗi liên doanh sẽ căn cứ vào thực tế kế hoạch sản xuất của các liên doanh. Khối lượng hạn ngạch được cấp năm sau sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ nội địa hoá của liên doanh nêu trong kế hoạch thực hiện của mình.
“Từ năm 2017 trở đi, Bộ Công Thương Việt Nam thông báo cho Bộ Công Thương Liên bang Nga về lượng hạn ngạch điều chỉnh (nếu có) vào trước 31 tháng 1 hàng năm”, dự thảo nêu rõ.
Để được áp thuế suất 0% vào Việt Nam, các dòng xe phải có quy tắc xuất xứ cũng như đảm bảo yêu cầu của VN - EAEU FTA.
Mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch là mức thuế nhập khẩu hiện hành theo cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do giữa một bên là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và bên kia là Liên minh Kinh tế Á – Âu và các quốc gia thành viên (VN-EAEU FTA) với điều kiện hàng hóa đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ cũng như các quy định liên quan khác của Hiệp định VN-EAEU FTA, hoặc theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành của Việt Nam.
Cuối tháng 3 năm nay, Việt Nam và Nga đã chính thức ký Nghị định thư Hợp tác về ôtô. Trước đó, Việt Nam cũng đã ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) mà Nga là một thành viên.
Theo nghị định thư, Nga sẽ hợp tác liên doanh với một số doanh nghiệp Việt lập ra các liên doanh sản xuất xe ôtô phục vụ thị trường trong nước và định hướng xuất khẩu sang Đông Nam Á, do ôtô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.