Viện AIIT (Nhật Bản) hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý Nhật Bản đối với cà phê Buôn Ma Thuột

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Trong khuôn khổ hoạt động hợp tác, Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) sẽ đồng hành cùng Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, thúc đẩy xuất khẩu nông sản.
Quang cảnh sự kiện
Quang cảnh sự kiện

Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản vừa phối hợp với ĐH Đông Á (Đà Nẵng) tổ chức hội thảo Chỉ dẫn địa lý Nhật Bản đối với cà phê Buôn Ma Thuột, nhằm xây dựng các giải pháp phát triển thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu.

Hội thảo cũng là cơ hội tiếp cận, chia sẻ và hợp tác trong lĩnh vực bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại các thị trường trọng điểm trên thế giới, trong đó có Nhật Bản và giúp bảo vệ, nâng cao vị thế và giá trị của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 2 điểm cầu Đà Nẵng và Đắk Lắk. Chương trình có sự tham gia của đại diện Sở KH&CN, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất cà phê tại TP Buôn Ma Thuột, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu từ Viện AIIT (Nhật Bản) và các nhà khoa học của ĐH Đông Á.

Ông Trịnh Đức Minh – Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột - cho biết, hiện nay chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột đã đăng ký và được bảo hộ ở nước ngoài tại 32 quốc gia dưới 3 hình thức: chỉ dẫn địa lý, tên gọi xuất xứ hàng hóa và nhãn hiệu tập thể.
Nhật Bản là thị trường tiêu thụ ngày càng nhiều sản phẩm cà phê từ Việt Nam, đặc biệt từ Buôn Ma Thuột. Trong 2 năm gần đây, xuất khẩu cà phê nhân Buôn Ma Thuột sang Nhật xấp xỉ 30 ngàn tấn/năm với kim ngạch gần 50 triệu USD/năm.

“Hội thảo là sự kết nối mở đầu cho mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ vì sự phát huy có hiệu quả của tài sản trí tuệ địa phương cũng như sự nghiệp phát triển giáo dục, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của các bên.” - ông Minh chia sẻ.

Các đại biểu, chuyên gia chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu, chuyên gia chụp ảnh lưu niệm

Dưới góc độ tư vấn về năng lực thương hiệu và nhận diện sản phẩm nông nghiệp thông qua đăng ký chỉ dẫn địa lý Nhật Bản, GS.Azusa Uehara – Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản - cho biết, hiện có có 111 đăng ký chỉ dẫn địa lý (GI) ở Nhật Bản, số lượng ít hơn so với các nước châu Âu và Mỹ. Trong khi đó, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý không chỉ thúc đẩy các tổ chức sản xuất ở nước ngoài có chỉ dẫn địa lý tại Nhật có thể thâm nhập thị trường Nhật, mà còn giúp nâng cao sức mạnh thương hiệu của tổ chức sản xuất, đồng thời giúp người tiêu dùng Nhật Bản hiểu biết sâu sắc hơn về các sản phẩm ở nước ngoài và mua được các sản phẩm chất lượng, an toàn với giá cả phù hợp.

Cũng theo GS.Azusa Uehara, với hợp tác lần này, Viện AIIT sẽ đồng hành cùng các nhà sản xuất cà phê tại Buôn Ma Thuột đã có chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam trong quá trình thực hiện hồ sơ, để chuẩn bị tốt cho việc thực hiện đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, thúc đẩy việc xuất khẩu nông sản trong thời gian tới.