Việc quan trọng chủ ô tô "không được quên" trước lái xe về nhà

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Trong buổi lễ giao nhận xe mới từ đại lý, khách hàng đừng vì quá vui mừng mà quên kiểm tra kỹ xe để tránh những rủi ro sau này có thể gặp phải.

Việc quan trọng chủ ô tô "không được quên" trước lái xe về nhà

Kiểm tra kỹ biên bản bàn giao trước khi nhận xe

Với nhiều khách hàng, để "tậu" được một chiếc ô tô là cả một sự nỗ lực và phấn đấu sau nhiều năm tích cóp. Họ xem chiếc xe là tài sản rất lớn và ngày bàn giao xe được xem là một ngày trọng đại cuộc đời.

Chính vì niềm vui lớn như vậy, trong quá trình bàn giao xe, nhiều vị khách đã bỏ qua bước kiểm tra xe rồi vội vàng ký nhận vào biên bản bàn giao (BBBG). Dành thời gian để chụp ảnh kỷ niệm và mau chóng đánh xe về cho kịp ngày, kịp giờ đẹp.

Anh Xuân Bình, tư vấn bán hàng đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết: "Việc kiểm tra lại tổng thể chiếc xe trong quá trình bàn giao là rất cần thiết. Nếu phát hiện vấn đề tại thời điểm đó, khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu phía đại lý xử lý triệt để rồi mới nhận xe.

Có nhiều trường hợp, sau khi nhận xe nhiều ngày khách hàng mới phát hiện ra những sự cố như xe bị trầy xước, bị bắn sơn hay móp méo ở một số chi tiết. Lúc đó quay lại khiếu nại với đại lý thì rất khó để tìm ra nguyên nhân. Chưa kể việc xử lý hậu quả vừa mất thời gian chờ đợi, vừa ôm cục tức vào người".

z5603250230268_f343eeafb2022f6dfdc6463a14a7c5ac.jpg
Anh Nguyễn Xuân Bình đang bàn giao xe Veloz Cross cho khách hàng.

Anh Văn Sơn (trú tại Hà Đông, Hà Nội), chủ xe Hyundai Creta mới nhận đầu tháng 7/2024 là một trường hợp điển hình. Anh Sơn cho biết: "Xe của mình mới nhận từ đại lý về và chỉ đỗ tại garage của gia đình. Hôm sau đi rửa xe mới phát hiện trên nóc xe có bị dính lấm tấm nhiều giọt sơn. Tuy diện tích không nhiều nhưng gây mất thẩm mỹ, vì thế mình đã mang xe qua hãng để khắc phục.

Một phần nguyên nhân đến từ sự chủ quan của bản thân trong quá trình bàn giao xe không kiểm tra cận thận, đồng thời số tiền xử lý vết sơn trên cũng không lớn nên mình không muốn khiếu nại và chấp nhận thanh toán 100% chi phí".

Mới đây nhất, anh C.D.T, chủ xe Honda BR-V mới mua tại đại lý Honda ô tô Vĩnh Phúc cho biết, trước thời điểm nhận xe, anh đã phát hiện vết han rỉ và ố vàng trên thân xe và báo lại cho nhân viên đại lý. Khi đó, câu trả lời anh nhận lại là do vội quá nên chưa kịp vệ sinh xe và hứa sẽ khắc phục sau.

"Sau đó vì sợ muộn giờ đẹp để bàn giao xe nên mình tạm thời bỏ qua. Tuy nhiên, khi về đến nhà, mình phát hiện quá nhiều vết ố vàng ở khắp thân vỏ xe. Lớp sơn ở 2 bên hông xe, cản trước và cản sau thậm chí còn có những chỗ hiện màu thâm đen. Ngay khi phát hiện ra, tôi đã gọi điện khiếu nại lên phía đại lý và họ yêu cầu tôi mang xe đến kiểm tra", anh T chia sẻ.

Sau cùng, vụ việc trải qua hơn 3 tháng làm việc và đàm phán, hãng và khách hàng đã tìm được tiếng nói chung, xử lý vấn đề trong êm đẹp.

Nói vậy để thấy, việc sở hữu được một chiếc xe là một niềm vui rất lớn đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước khi đảm bảo chiếc xe hoàn toàn ưng ý, hãy dành chút thời gian kiểm tra toàn bộ chiếc xe một cách kỹ càng trước khi ký nhận vào BBBG.

Hướng dẫn các bước kiểm tra xe

Bất kỳ một hãng xe nào, từ xe phổ thông đến các dòng xe sang trọng, đắt tiền. Sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục bàn giao xe, khách hàng sẽ được yêu cầu ký vào BBBG để xác nhận hoàn tất quá trình giao dịch giữa khách hàng và phía Đại lý/nhà phân phối.

Tuỳ vào quy định của các hãng xe cũng như phía đại lý, quy trình sẽ kéo dài thông thường từ 40 phút đến 1h đồng hồ, và phải đảm bảo kiểm tra đầy đủ các hạng mục khác nhau. Trong số đó, có 2 mục chính bắt buộc bao gồm bàn giao giấy tờ xe và kiểm tra xe thực tế.

z5615770602520_312397d4287cd12250241d0fac6efdb0.jpg
Tư vấn bán hàng đang bàn giao giấy tờ xe cho khách hàng.

Về giấy tờ của xe, tư vấn bán hàng có trách nhiệm kiểm tra thông tin chuẩn xác của khách hàng và bàn giao đầy đủ giấy tờ có liên quan bao gồm: các loại hoá đơn chứng từ, phiếu xuất xưởng, bộ cà số khung số máy, giấy chứng nhận Bảo vệ môi trường (bản gốc)...

Nếu chủ xe đã hoàn thành việc đăng ký, lúc này tư vấn sẽ bàn giao biển số xe, giấy hẹn đăng ký, đăng kiểm, tem kiểm định, bảo hiểm (nếu có)... Quá trình bàn giao mất từ 10 đến 15 phút và có thể diễn ra trong phòng tiếp khách hoặc bên trong Showroom.

Sau khi bàn giao toàn bộ giấy tờ xe có liên quan, khách hàng sẽ được mời đến khoang giao xe để kiểm tra thực tế chiếc xe của mình. Tại đây, các bạn tư vấn sẽ cùng khách hàng kiểm tra toàn bộ các hạng mục quan trọng của xe.

Anh Công Huy, đại diện bán hàng đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, thời gian để tiến hành bàn giao tại khoang giao xe dự kiến có thể 30 phút hoặc lâu hơn.

Để tránh bị nhầm lẫn hoặc có thể bỏ sót các chi tiết quan trọng. Anh Huy chia sẻ quy trình kiểm tra xe lần lượt diễn ra tuần tự như sau:

Đầu tiên, kiểm tra số khung, số máy của xe xem có trùng khớp với giấy tờ và phiếu xuất xưởng hay không? Nếu xe đã có biển số thì kiểm tra đăng ký, đăng kiểm và tem kiểm định được dán trên kính lái. Ngoài ra, tư vấn sẽ bàn giao chìa khoá chính và chìa dự phòng của xe.

z5613658171831_aee260dff332e5b969794a0bfb6573b4.jpg
z5615948514633_a548b6e76bfc7c5b82ef55c8afd5437e.jpg
BBBG xe, giấy "nghiệm thu" không thể bỏ qua trong quá trình bàn giao xe cho khách hàng.

Bước tiếp theo, tư vấn hướng dẫn chủ xe kiểm tra tổng thể bên ngoài xung quanh xe xem có vấn đề bất thường như xước, móp méo, rỉ sét nào không. Các bánh xe, gương chiếu hậu ngoài, cần gạt mưa. Các dụng cụ khác như bánh xe dự phòng, dụng cụ sửa chữa, móc kéo xe (nếu có).

Tiếp sau đó, kiểm tra toàn bộ hệ thống bên trong xe bao gồm nội thất, các hệ thống điều khiển, các tính năng được trang bị, hệ thống điện, điều hoà, âm thanh, phanh, hộp số, các loại công tắc hoặc nút bấm trong xe.

Bàn giao các loại sách hướng dẫn sử dụng, sổ bảo hành, sách lái xe an toàn, coupon bảo dưỡng sửa chữa (nếu có).

Cuối cùng, hãy mở khoang động cơ để đảm bảo chúng ở trạng thái sạch sẽ và sẵn sàng hoạt động. Bên cạnh đó có thể kiểm tra dầu nhớt, dầu phanh, nước rửa kính... luôn được châm đầy đủ.

Sau khi hoàn tất mọi thủ tục bàn giao liên quan đến giấy tờ và tình trạng thực tế của xe. Khách hàng sẽ được yêu cầu ký xác nhận vào tờ BBBG xe được đại lý và tư vấn hướng dẫn. Thường sẽ có 2 bản, khách hàng giữ 1 bản và đại lý giữ 1 bản phòng trường hợp sau này có phát sinh khiếu nại, tố cáo.