Xe điện gầm cao đô thị, chọn BYD Atto 3 hay MG4 EV?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Ngoài việc phải cạnh tranh đến từ các đối thủ xe xăng sừng sỏ trong phân khúc. Bộ đôi sản phẩm đến từ Trung Quốc là BYD Atto 3 và MG4 EV còn phải so kè trực tiếp với nhau trong dải sản phẩm xe năng lượng xanh tại Việt Nam.

Xe điện gầm cao đô thị, chọn BYD Atto 3 hay MG4 EV?

Hai mẫu xe điện BYD Atto 3 và MG4 EV nằm trong phân khúc SUV đô thị cỡ B, nhóm sản phẩm rất được ưa chuộng nhưng lại có số lượng tham gia đông đảo và cạnh tranh nhất tại thị trường Việt Nam.

Việc "sinh sau đẻ muộn" khiến bộ đôi xe đến từ Trung Quốc sẽ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ sừng sỏ vốn đã khẳng định được chỗ đứng tại thị trường trong nước như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay Kia Seltos..., nay còn phải cạnh tranh trực tiếp với nhóm xe điện (trong đó có cả VinFast VF6) để giành thị phần khách hàng.

Tổng thể ngoại thất: BYD Atto 3 ưu thế

Xét về kích thước, BYD Atto 3 nhỉnh hơn MG4 khi sở hữu số đo (dài x rộng x cao) lần lượt là 4.455 x 1.875 x 1.615 mm. Trong khi MG4 EV kém cạnh đôi chút với 4.287 x 1.836 x 1.516 mm cùng chiều dài cơ sở 2.705 mm.

Đối với những khách hàng thích sự rộng rãi, sản phẩm của BYD sẽ được ưu tiên nhiều hơn.

Thư viện 2 Hình ảnh (10).jpg
Nhìn từ phía đầu xe, MG 4 mang vóc dáng thể thao, hiện đại. Trong khi Atto 3 khoẻ khoắn và cứng cáp hơn.
Thông số MG4 EV Lux BYD Atto 3 Premium
Dài (mm) 4.287 4.455
Rộng (mm) 1.836 1.875
Cao (mm) 1.516 1.615
Chiều dài cơ sở (mm) 2.705 2.720
Khoảng sáng gầm (mm) 150 150

Phía đầu xe của Atto 3 trông khoẻ khoắn và cứng cáp hơn, trong khi MG4 EV lại trau chuốt và mềm mại hơn với đường dập nổi chữ U trên nắp ca pô. Cụm đèn pha LED hình chiếc lá được đặt sang 2 góc, ngay dưới là hốc gió chữ V.

8351080_2d9fe9fc9adf7423de91b533.jpg
byd-atto-3-42-171393448539217618.jpg
Phần đuôi của hai mẫu xe nhìn từ phía sau.

Nhìn về phía đuôi xe, yếu tố thể thao trên MG4 cũng được thể hiện rõ nét hơn nhờ phần cánh hướng gió tách đôi độc đáo, trong khi Atto 3 vẫn giữ nguyên kiểu thiết kế sang trọng, hiện đại với dải đèn LED mỏng trải rộng toàn bộ chiều ngang đuôi xe.

Nội thất: BYD Atto 3 ngập tràn công nghệ

Trong không gian nội thất, BYD Atto 3 nổi trội hơn đối thủ nhờ được sở hữu loạt công nghệ hiện đại. Trong đó có thể kể đến màn hình 15,6 inch, có khả năng xoay ngang-dọc tăng sự thích thú cho người dùng. Trong khi MG4 EV Lux chỉ sở hữu màn hình giải trí trung tâm 10,25 inch đặt ngay giữa.

Bù lại, màn hình hiển thị sau vô lăng của MG4 có kích thước lên đến 7 inch, lớn hơn so với màn hình 5 inch trên Atto 3. Đây chính là điểm cộng lớn bởi kích cỡ chênh lệch này khiến các thông số cung cấp cho người lái trên MG4 EV Lux được hiển thị to và rõ nét hơn so với Atto 3.

byd-atto-3-17-171393448341121473.jpg
2023-mg-mg4-electric-in-european.jpg
Phía trong cabin của Atto 3 được trang bị ngập tràn công nghệ hiện đại, trong khi ở MG4 EV được thiết kế tối giản hơn.

MG4 EV bản Lux chỉ được trang bị ghế bọc nỉ, chỉnh cơ. Trong khi ngay từ phiên bản thấp, Atto 3 đã sở hữu ghế bọc da tổng hợp và chỉnh điện 6 hướng.

Một số trang bị nổi trội khác của Atto 3 bản Premium bao gồm 2 cổng sạc USB ở hàng ghế 2 (nhiều hơn so với một cổng ở MG4 EV) và hệ thống âm thanh 8 loa, nhỉnh hơn so với 4 loa trên MG4 EV Lux.

Các trang bị khác thì cả 2 mẫu xe khá tương đồng, có thể kể đến như kết nối Apple Carplay, Android Auto, vô lăng bọc da hay điều hòa tự động.

Với những khách hàng mong muốn không gian nội thất có thiết kế đơn giản, gọn gàng thì MG 4 EV sẽ là phù hợp. Trong khi Atto 3 sẽ hướng đến nhóm người dùng trẻ tuổi, yêu thích công nghệ và mong muốn có nhiều trải nghiệm trong quá trình sử dụng.

Động cơ, an toàn

MG4 EV Lux được trang bị motor điện có công suất 201 mã lực, tương đồng với BYD Atto 3 Premium. Tuy nhiên, mô men xoắn cực đại của khối động cơ trên MG4 là 250 Nm trong khi ở Atto 3 là 310 Nm.

z5527375506120_858803834f0c63baae8508f70a756734.jpg
MG 4 có phần yếu thế hơn đối thủ ở sức kéo và khả năng tăng tốc.

Dù có chung chỉ số công suất, sự chênh lệch ở mô men xoắn cực đại cho thấy Atto 3 có lực quay bánh xe mạnh hơn. Điều này khiến chiếc SUV điện của BYD có sức kéo và khả năng tăng tốc tốt hơn so với MG 4.

Theo thông số, bộ pin Lithium Ternary trên MG4 EV Lux lại có dung lượng pin lớn hơn (64 kWh) so với pin Blade trên Atto 3 (60,48 kWh). Công nghệ pin của BYD được cho là cao cấp hơn so với công nghệ sử dụng trên MG4 EV.

Thông số MG4 EV Lux BYD Atto 3 Premium
Loại pin Lithium Ternary BYD Blade
Dung lượng pin 64 kWh 60,48 kWh
Công suất 201 mã lực 201 mã lực
Mô men xoắn 250 Nm 310 Nm
Phạm vi hoạt động 450 km/lần sạc 480 km/lần sạc

Về tính năng an toàn, Atto 3 lại bất ngờ ít trang bị hơn đối thủ. Mẫu xe điện của BYD nhỉnh hơn về trang bị radar (2 phía trước, 4 phía sau) và điểm kết nối ghế an toàn trẻ em ISOFIX nhưng lại ít hơn về các hệ thống cảnh báo.

Cụ thể, BYD Atto 3 Premium không được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), hỗ trợ lúc kẹt xe hay vận hành chậm (TJA) hay hệ thống cảnh báo chống trộm.

byd-atto-3-24-172008432704193157.jpg
byd-atto-3-21-172008432704510608.jpg
BYD có nhiều chi tiết được thiết kế độc đáo, hiện đại.

Bù lại là hệ thống camera 360 của BYD mang lại trải nghiệm ấn tượng như xe sang, với khả năng giả lập hình ảnh cả gầm xe.

MG4 EV bản Lux có giá niêm yết 908 triệu đồng, trong khi BYD Atto 3 Premium vẫn chưa được công bố mức giá chính thức. Tuy nhiên theo giới bán hàng nhận định, mức giá Atto 3 nhiều khả năng sẽ có giá cao nhất chưa đến 900 triệu đồng.

Với mức giá như vậy, nếu không có điều gì thực sự ưu việt, rất khó để hai mẫu xe điện Trung Quốc có thể cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc. Khi dải sản phẩm SUV cỡ B có giá bán từ 600 đến trên 700 triệu đồng.