Vì sao trong cả tháng 1, Tesla chỉ bán được 1 xe điện ở Hàn Quốc?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Do các yếu tố như lo ngại về an toàn, vấn đề giá cả, cơ sở hạ tầng sạc không đủ và ấn tượng không tốt của người tiêu dùng về sản phẩm “Made in China”; cả tháng 1/2024, Tesla chỉ bán được 1 chiếc ô tô điện ở Hàn Quốc.

Xe điện Tesla hiện không được hoan nghênh tại Hàn Quốc (Ảnh: Reuters).
Xe điện Tesla hiện không được hoan nghênh tại Hàn Quốc (Ảnh: Reuters).

Kỷ lục doanh số tháng tồi tệ nhất của Tesla

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc (KAIDA), Tesla chỉ bán được duy nhất 1 chiếc SUV Model Y tại Hàn Quốc trong cả tháng 1. Đây là kỷ lục doanh số hàng tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 7 năm 2022. Để so sánh, vào tháng 12/2023, Tesla đã bán được 1.022 xe ô tô điện ở Hàn Quốc.

Một trong những nguyên nhân khiến doanh số bán hàng thấp như vậy là do chính phủ Hàn Quốc mãi đến hôm thứ Ba (6/2) mới công bố kế hoạch trợ cấp xe điện năm 2024. Vì vậy, một số người tiêu dùng muốn chờ đợi gói trợ giá được công bố mới mua xe dù nhu cầu xe vào dịp Tết Nguyên đán thường gia tăng.

Người phát ngôn của chi nhánh Tesla Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố với Bloomberg rằng người tiêu dùng đã hoãn việc mua xe điện trước khi các khoản trợ cấp được xác nhận.

Ngoài ra, nhu cầu về xe điện ở Hàn Quốc đang bị kìm hãm do lãi suất tăng và lạm phát đang khiến người tiêu dùng phải hạn chế chi tiêu, cộng thêm với nỗi lo ngại về cháy nổ pin và thiếu trạm sạc nhanh cũng làm giảm nhu cầu. Theo viện nghiên cứu Carisyou ở Seoul, số lượng xe điện các mẫu mới đăng ký tại Hàn Quốc trong tháng 1/2024 đã giảm tới 80% so với tháng 12/2023.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng thấp của Tesla trong tháng 1/2024 có thể báo hiệu thị trường tiêu dùng đang thay đổi.

xe-tesla-o-han-quoc-6408.jpg
Xe điện Tesla và trạm sạc tại Hàn Quốc (Ảnh: Redstar).

Xe điện “Made in China” kìm hãm doanh số của Tesla

Ông Lee Hang-koo, Giám đốc Viện Công nghệ ô tô Jeonbuk (JIAT), nói với Bloomberg rằng doanh số bán hàng của Tesla tại Hàn Quốc suy giảm, một phần nguyên nhân do nhiều người dùng ban đầu đã mua xe nhưng người tiêu dùng phổ thông vẫn chưa có ý định mua. Ông cũng cho biết mối quan hệ của Tesla với Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến mức độ được hoan nghênh của hãng.

Lee Hang-koo nói: "Hầu hết người Hàn Quốc muốn mua xe Tesla đều đã mua. Gần đây, một số người không thích xe Tesla khi họ phát hiện ra rằng ô tô của Tesla được sản xuất tại Trung Quốc."

Lee Hang-koo cho biết nhiều người tiêu dùng không thích sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc và cho rằng chúng có thể kém chất lượng.

Ngoài ra, việc xe điện Tesla sử dụng pin LFP (lithium ferro phosphate) do Trung Quốc sản xuất cũng là một nhân tố bất lợi khác đối với hoạt động kinh doanh của hãng này tại Hàn Quốc.

Hôm thứ Ba (6/2), chính phủ Hàn Quốc đã công bố chính sách quy định sửa đổi về trợ cấp mua xe điện. Hàn Quốc đã quyết định dành nhiều ưu đãi hơn cho loại xe điện được trang bị hệ thống chẩn đoán trên xe (OBD) và pin mật độ năng lượng cao để khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô an toàn hơn và thân thiện với môi trường hơn.

Hiện xe điện của Tesla vẫn chưa lắp đặt thiết bị cho phép xe của họ tiến hành thử nghiệm tự chẩn đoán, với lý do có khả năng rò rỉ bí mật về công nghệ tự lái và hệ thống quản lý pin.

Việc sử dụng pin LFP sản xuất tại Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng đến số tiền được trợ cấp. So với pin NCM (niken-coban-mangan) hiệu suất cao Hàn Quốc do sản xuất, pin LFP “Made in China” giá rẻ hơn nhưng có mật độ năng lượng thấp hơn và cần tiêu hao nhiều năng lượng hơn để phân hủy và tái chế.

Quy định này cũng có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất khác đang sử dụng pin LFP do Công ty TNHH Công nghệ CATL và BYD của Trung Quốc cung cấp như Kia Ray EV, Ssangyong Motors Torres EV và Volvo EX30.

Theo báo chí Hàn Quốc, một số doanh nghiệp trong ngành pin Hàn Quốc cho rằng quy định này có thể giúp ích cho các nhà sản xuất pin Hàn Quốc.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đã hạ ngưỡng trợ cấp toàn phần. Vào tháng 7/2023, Tesla đã ấn định giá mẫu xe Tesla Model Y sản xuất ở Trung Quốc là 56,99 triệu won (khoảng 43.000 USD), đưa nó xuống dưới ngưỡng 57 triệu won để đủ điều kiện được nhận mức trợ cấp toàn phần của chính phủ. Nhưng trong kế hoạch năm 2024, mức ngưỡng này giảm xuống còn 55 triệu won, qua đó số tiền trợ cấp cho Tesla Model Y giảm mất một nửa.

Theo Chinatimes