Vì sao NHNN chưa mạnh tay giảm trần lãi suất huy động ngắn hạn?

VietTimes -- Việc giảm trần lãi suất huy động được kỳ vọng là một trong những biện pháp mạnh tay nhất để giảm mặt bằng lãi suất cho vay.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Hôm 16/3, NHNN đã ban hành Quyết định số 419/QĐ-NHNN với nội dung cắt giảm một loạt các loại lãi suất điều hành.

Việc cắt giảm lãi suất của NHNN Việt Nam được đánh giá là cùng chung xu hướng và mang tính phối hợp với ngân hàng trung ương (NHTW) ở hầu hết các nước trên thế giới. Trong đó, việc FED, NHTW Nhật Bản (BoJ) và NHTW Hàn Quốc (BoK) có cuộc họp khẩn cấp ngay trong ngày đầu tuần với động thái cắt mạnh lãi suất đã thúc đẩy NHNN Việt Nam phải có động thái can thiệp tương tự vào thời điểm này.

Theo đánh giá của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc NHNN cắt lãi suất điều hành sẽ giúp giảm áp lực tăng giá cho VND so với các ngoại tệ mạnh khác khi các nước khác không những cắt lãi suất mà còn tuyên bố các gói QE quy mô lớn.

Tiếp nữa, việc giảm các loại lãi suất tái cấp vốn từ 6,0%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,0%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO) từ 4,0%/năm xuống 3,5%/năm chủ yếu nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống, giảm lãi suất ngắn hạn trên thị trường liên ngân hàng.

Tuy vậy, mức độ liên thông của các loại lại suất ngắn hạn này đối với mặt bằng lãi suất cho vay thực tế tại Việt Nam khá hạn chế.

Bên cạnh đó, NHNN cũng giảm trần lãi suất tiền gửi ngắn hạn (1-6 tháng) thêm 0,25% từ mức 5% xuống 4,75%.

Mức giảm 0,25%, theo BVSC là tương đối khiếm tốn do lạm phát của Việt Nam kết thúc tháng 2 vẫn ở mức tương đối cao (trên 5%).

Do vậy, NHNN chưa thể mạnh tay giảm trần lãi suất tiền gửi vì lo ngại ảnh hưởng tới nguồn tiền tiết kiệm.

“Tuy nhiên, với diễn biến cung-cầu hàng hóa do ảnh hưởng của dịch bệnh như hiện nay, nhiều khả năng lạm phát của Việt Nam sẽ theo chiều hướng giảm trong các tháng tới, qua đó có thể tạo điều kiện để NHNN tiếp tục cắt giảm trần lãi suất huy động ngắn hạn khi cần thiết” - BVSC dự báo.

Ngoài ra, lãi suất cho vay tối đa đối với các lĩnh vực ưu tiên cũng được NHNN giảm thêm 0,5%, từ mức 6% xuống 5,5%. Nếu so với mức giảm của trần lãi suất tiền gửi thì mức giảm của trần lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên cao hơn 0,25%.

Theo BVSC, điều này có thể sẽ phần nào ảnh hưởng đến NIM của các ngân hàng trong thời gian tới./.