Ngày 15/5, Piaggio Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản mới của hai dòng xe Vespa chủ lực là Primavera và Sprint.
Đáng chú ý, dù chỉ có vài thay đổi nhỏ về thiết kế và trang bị, mức giá khởi điểm của hai mẫu xe này đã vọt lên từ 80 đến 104 triệu đồng, tăng từ 2,2-6,2 triệu đồng so với bản cũ.

So với phiên bản cũ, Vespa Primavera và Sprint 2025 hầu như không có cải tiến đáng kể về kiểu dáng, động cơ hay công nghệ. Cả hai vẫn sử dụng động cơ i-Get, làm mát bằng gió cưỡng bức, công suất không đổi. Bản động cơ dung tích 124,5 phân khối, cho công suất 10,6 mã lực và mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm. Bản sử dụng động cơ dung tích 154,8 phân khối, cho công suất 12,3 mã lực, mô-men xoắn cực đại 12,7 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu 2,4-2,58 lít/100 km tùy phiên bản.
Về an toàn, hai mẫu xe có thêm cảm biến nghiêng (Roll Over Sensor) mà trước đây đã có trên chiếc Piaggio Medley, giúp động cơ tự tắt máy khi xe bị đổ nghiêng.

Những cập nhật lần này chủ yếu nằm ở phần “nhìn thấy được” như mặt đồng hồ analog kết hợp màn hình LCD mới, họa tiết yên xe, và một số chi tiết màu sắc được tinh chỉnh. Ngoài ra xe có sẵn cổng sạc USB và chức năng kết nối với điện thoại thông minh Vespa MIA, vốn đã phổ biến từ các phiên bản đặc biệt trước đó.
Có thể thấy, giá xe Vespa Primavera và Sprint tăng đều đặn qua từng năm. Chỉ vài năm trước, một chiếc Vespa Sprint có giá khoảng 75 triệu đồng. Nay, con số này đã tiệm cận 100 triệu đồng, thậm chí vượt qua ở bản cao nhất. Mức giá này đặt Vespa vào "cùng mâm" với nhiều mẫu xe phân khối lớn hoặc xe ga tầm trung cao cấp, nhưng lại không có sự đột phá về công nghệ hay trải nghiệm vận hành.

Chiến lược này phản ánh rõ định hướng của Piaggio: Định vị Vespa như một biểu tượng thời trang và lối sống, hơn là phương tiện đi lại phổ thông. Tuy nhiên, chính điều đó đang khiến Vespa đánh mất dần một bộ phận khách hàng trẻ trung, yêu thích phong cách Ý nhưng ngân sách không dư dả.
Với mức giá gấp từ 2 đến 3 lần xe tay ga phổ thông, Vespa ngày càng trở thành món hàng xa xỉ không dành cho số đông. Điều này đặt ra một câu hỏi lớn cho tương lai của Vespa tại Việt Nam: Liệu thương hiệu này sẽ tiếp tục duy trì vị thế biểu tượng hay sẽ trở thành sản phẩm "ngách" phục vụ một tầng lớp khách hàng ngày càng thu hẹp?