Về tình hình tài sản của Sunshine Group

VietTimes – Bản công bố thông tin trái phiếu chào bán Sunshine Group mà một công ty chứng khoán từng công bố đã hé lộ một số thông tin về tình hình tài sản ở Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group) - nhà phát triển địa ốc mới nổi và được xem như bí ẩn lớn nhất đối với thị trường thời gian qua.
 Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn sinh năm 1975, tại Thanh Hóa. (Ảnh: Internet)
Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn sinh năm 1975, tại Thanh Hóa. (Ảnh: Internet)

Tổ chức phát hành - Sunshine Group – có trụ sở chính tại Tầng 43 tòa nhà Keangnam Landmark 72, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội; Vốn điều lệ là 8.500 tỷ đồng.

Một số thông tin tài chính ít ỏi được công bố trong bản chào cho thấy Sunshine Group có một năng lực tài chính khá vững mạnh.

Theo đó, cập nhật đến 31/07/2018, Sunshine Group có tổng tài sản 10.920 tỷ đồng. Với 8.535 tỷ đồng trong đó là vốn chủ sở hữu, có nghĩa, nợ phải trả ở Sunshine Group cùng thời điểm là 2.385 tỷ đồng.

Với hệ số nợ (nợ phải trả/tổng tài sản) tương ứng đạt chưa đầy 22%, chất lượng tài sản của Sunshine Group là khá ấn tượng. Nhất là khi tập đoàn này lại được định vị là một chủ đầu tư địa ốc – ngành kinh doanh thâm dụng vốn, đòi hỏi hệ số đòn bẩy cao.

Và kể cả cho Sunshine Group mới thành lập (ngày 13/4/2016), thời gian hoạt động chưa lâu, thì cơ cấu vốn chủ sở hữu – nợ phải trả ở tập đoàn này cũng là một nét khá “lạ”, theo ý tích cực.

Bởi rằng, danh mục đầu tư của Sunshine Group – theo như bản chào trái phiếu - đã khá dày và đều là những dự án khủng: Sunshine Boulevard (Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân – Hà Nội, tổng mức đầu tư: 1.000 tỷ đồng); Sunshine Wonder Villa (KĐT Ciputra – Hà Nội, tổng mức đầu tư: 5.000 tỷ đồng); Sunshine Sky Villa (KĐT Ciputra – Hà Nội, tổng mức đầu tư: 1.800 tỷ đồng); Sunshine Marina Nha Trang Bay (32 Trần Phú - Tp. Nha Trang – Khánh Hòa, tổng mức đầu tư: 8.700 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 7/2018, tổng tài sản của Sunshine Group đạt gần 11.000 tỷ đồng, cho thấy phần lớn các dự án mà tập đoàn này đã công bố đang ở giai đoạn triển khai đầu. 

Từ The EverRich 3 đến... Sunshine City Sài Gòn
Chưa kể, như VietTimes đã đề cập, mới đây Sunshine Group đã chính thức “Nam tiến”, chào sân thị trường bất động sản Tp. HCM bằng dự án Sunshine City Sài Gòn (Quận 7, Tp. HCM). Dự án rộng 10,3 ha, với tổng vốn đầu tư được cho là có thể lên tới 10.000 tỷ đồng.
Như thông tin rò rỉ trên truyền thông, Sunshine City Sài Gòn chỉ là dự án khởi đầu của Sunshine Group tại thị trường địa ốc Tp. HCM. Còn ít nhất hai dự án bất động sản “khủng” khác ở Sài thành mà tập đoàn của ông Đỗ Anh Tuấn đã “để mắt”.

Việc liên tục mở rộng quy mô đầu tư, dĩ nhiên, sẽ dẫn đến nhu cầu về vốn. Sunshine Group cũng không thể nào chỉ trông cậy vào nguồn vốn tự có. Kế hoạch phát hành trái phiếu của Sunshine Group bắt nguồn từ nhu cầu này.

Sunshine Group

Cần lưu ý về quá trình tăng vốn được nhiều thành viên thị trường đánh giá là thần tốc ở Sunshine Group.

Theo đó, pháp nhân Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine, tức Sunshine Group - hiện đã là nhà phát triển bất động sản top đầu ở khu vực phía Bắc - có tuổi đời khá hạn chế: 3 tuổi.

Cụ thể tập đoàn này được thành lập ngày 13/4/2016 tại Hà Nội với vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ đồng. Chưa đầy 3 tháng sau, vốn điều lệ đã tăng gấp 5 lần lên 1.500 tỷ đồng và đến tháng 1/2017 tăng tiếp lên 3.000 tỷ đồng.

Trong năm 2018, Sunshine lại tiếp tục tăng vốn lên 4.500 tỷ vào tháng 1 và 8.500 tỷ đồng vào giữa tháng 7. Cổ đông chính của Sunshine là ông Đỗ Anh Tuấn, góp 6.600 tỷ đồng, tương ứng 77,6% vốn điều lệ.

Tuy Sunshine Group là một doanh nghiệp trẻ, nhưng, nhà sáng lập nó - ông Đỗ Anh Tuấn thì lại là một cái tên có thâm niên trên thương trường.

Theo các thông tin chia sẻ, ông Tuấn đã khởi nghiệp từ năm 2003, bằng việc tham gia lập doanh nghiệp đầu tiên là Công ty CP Sao Ánh Dương chuyên về lĩnh vực phần mềm và công nghệ thông tin - cũng đúng là ngành mà ông được đào tạo tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội (kỹ sư Công nghệ thông tin).

Có nghĩa, ông Tuấn đã lập và sở hữu công ty đầu tiên ở tuổi 28 - chưa hẳn đã là trẻ so với bối cảnh bây giờ, nhưng lúc ấy - đầu những năm 2000s, quyết định khởi nghiệp của ông Tuấn có thể nói là "dám nghĩ, dám làm". 

Báo cáo thường niên năm 2016 của Công ty cổ phần Y Dược Phẩm Vimedimex (mã chứng khoán: VMD) - nơi ông Tuấn từng gắn bó một thời gian ngắn trong vai trò Phó Tổng Giám đốc phụ trách bất động sản - cho thấy ông Đỗ Anh Tuấn từ có trải nghiệm nhiều năm trong vai trò của một công chức.

Theo đó, từ năm 1999 đến năm 2003, ông Tuấn là chuyên viên phát triển phần mềm quản lý trong ngành xây dựng - Bộ Xây dựng. Sau đó, ông Tuấn ra ngoài, làm Giám đốc CTCP Công nghệ phần mền Việt Nam từ năm 2003 đến năm 2005.

Rồi lại trở lại ngạch Nhà nước, làm Trưởng phòng - Phó Tổng biên tập cổng thông tin điện tử Ban thi đua khen thưởng Trung ương từ năm 2005 đến năm 2011. Sau đó, lại rút ra ngoài, từ 2011 đến nay làm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CTCP Sao Ánh Dương.

Quãng thời gian ngắn gắn bó với VMD trên cương vị Phó Tổng Giám đốc của ông Tuấn kết thúc vào ngày 14/09/2016.

Thời gian này, như đã đề cập, chính là năm Sunshine Group được thành lập. Có lẽ ông Tuấn muốn dồn toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp riêng này của mình, sau những trải nghiệp làm thuê lẫn làm Nhà nước mà vị doanh nhân gốc Thanh Hóa từng bộc bạch: “Tôi không nghĩ là những năm tháng làm việc ở cơ quan Nhà nước lại có thể giúp mình nhiều điều đến vậy.”

Chưa rõ những trải nghiệm công chức đã giúp ông Tuấn cụ thể thế nào trong việc phát triển Sunshine Group. Chỉ biết đến lúc này, chỉ sau rất ít năm thành lập, Sunshine Group đã nổi lên như một tập đoàn địa ốc "khủng" bậc nhất và cũng là "bí ẩn" bậc nhất đối với giới truyền thông và thị trường./.