Ứng dụng Threads của Meta thu hút 10 triệu người dùng trong vài giờ, đe dọa Twitter

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Đã có hơn 10 triệu người đăng ký sử dụng Threads của Meta chỉ trong vòng 7 giờ đồng hồ sau khi nó được công bố trong hôm 6/6, theo CEO Mark Zuckerberg.

Threads của Meta cạnh tranh trực tiếp với Twitter (Ảnh: Bloomberg)
Threads của Meta cạnh tranh trực tiếp với Twitter (Ảnh: Bloomberg)

Meta đã chính thức cho ra mắt Threads, một ứng dụng được thiết kế để đối đầu trực diện với Twitter - mạng xã hội đang gặp trục trặc của Elon Musk.

Trên Threads, người dùng có thể đăng tải văn bản và đường dẫn cũng như trả lời hoặc đăng lại thông điệp của người khác. Ứng dụng này cho phép chuyển danh sách người theo dõi sẵn có và tên tài khoản của người dùng từ Instagram, ứng dụng chia sẻ video và ảnh của Meta, bao gồm các thương hiệu lớn, người nổi tiếng và người sáng tạo nội dung trong số hơn 2 tỉ người dùng. Nhiều tài khoản người nổi tiếng trước đó đã yêu cầu Meta tạo ra một ứng dụng mới, theo Connor Hayes, Phó giám đốc phụ trách sản phẩm, cho hay.

“Nhiều người sáng tạo nội dung nói với chúng tôi rằng “chúng tôi muốn có một sự thay thế, và chúng tôi không muốn làm lại từ đầu và tạo dựng cơ sở người theo dõi từ con số 0””, Hayes nói trong một cuộc phỏng vấn, tuy nhiên không đề cập cụ thể đến Twitter.

Instagram và Facebook, đều thuộc công ty mẹ Meta, có lịch sử lâu dài và thành công trong việc sao chép các sản phẩm từ đối thủ cạnh tranh. Tính năng Reels của công ty này là câu trả lời của họ trước ứng dụng video TikTok, và Stories là nhằm đáp trả Snapchat của Snap Inc. Các ứng dụng của Meta trước đây đều cạnh tranh một cách gián tiếp với Twitter bằng cách lôi kéo các hãng sản xuất tin tức, chính trị gia và nhiều người nổi tiếng đăng tải trên nền tảng của họ. Sự xuất hiện của Threads đánh dấu lần đầu tiên Meta tung ra một phiên bản giống Twitter.

Thời điểm tung ra ứng dụng này cũng dường như có lợi cho Meta. Kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD, công ty này đã cắt giảm hàng nghìn nhân viên, nới lỏng các chính sách kiểm soát nội dung, gây ra nhiều thách thức kỹ thuật cho người dùng và các bên quảng cáo. Twitter cũng chịu tổn thất về tài chính, doanh thu từ quảng cáo của họ đã giảm tới 50%. Mới đây ông Musk đã thuê Linda Yaccarino, giám đốc của NBCUniversal, làm CEO nhằm cải thiện mối quan hệ với các nhãn hàng.

Tính đến ngày ra mắt Threads vào hôm 6/6, Twitter vẫn hạn chế số lượng tweet mà người dùng có thể xem mỗi ngày – một biện pháp mà Musk cho là “tạm thời” nhằm chống lại các trình thu thập dữ liệu.

Những hạn chế này chỉ là động thái mới nhất khiến người dùng Twitter tìm kiếm nền tảng thay thế. Nhưng hầu hết những đối thủ trước đó của nền tảng mạng xã hội này, như Bluesky và Mastodon, đều chưa xây dựng được những mạng lưới đủ lớn để tạo cho các bài đăng tầm ảnh hưởng lớn như trên Twitter. Nhiều mạng xã hội thay thế mới vẫn đang trong quá trình tạo dựng hệ thống kiểm soát nội dung độc hại, không phù hợp và bạo lực.

Threads sẽ bắt tay với tất cả các hệ thống công ty sẵn có, nhờ vào cơ sở hạ tầng sẵn có của Instagram. Ứng dụng này sẽ có cùng bộ quy định nội dung như Instagram, với các chức năng kiểm soát như chặn tài khoản quấy rối. Nhiều người có tầm ảnh hưởng từng xác thực tài khoản trên Instagram vẫn có thể giữ nguyên tích xanh của họ trên Threads. Hồi đầu năm nay, Twitter đã biến tích xanh này thành một tính năng phải trả tiền.

“Người dùng đang tìm kiếm một trải nghiệm mà họ có thêm quyền kiểm soát, và nơi mà sự an toàn được tích hợp vào sản phẩm ngay từ ban đầu”, ông Hayes nói.

Một điểm hấp dẫn khác, theo Hayes, là Threads được xây dựng trên cùng giao thức truyền thông mạng xã hội ActivityPub giống Mastodon và nhiều ứng dụng mạng xã hội phi tập trung khác. Có nghĩa là, những người tạo dựng được một lượng người theo dõi trên Threads cuối cùng sẽ có thể sử dụng ứng dụng này để tương tác với một cộng đồng lớn hơn, vượt trên Instagram. Đây là ứng dụng đầu tiên của Meta có thể tương tác với các sản phẩm cạnh tranh, mặc dù ông Hayes không đưa ra thời gian cụ thể cho đợt cập nhật đó.

Threads cũng được ra mắt mà không có quảng cáo – ít nhất là ở thời điểm hiện tại, tập trung của nó là thu hút được nhiều người nhất có thể, theo Hayes.

Theo Bloomberg