Sputnik đưa tin ngày 1/1, theo "Luật vận tải đường thủy nội địa" vừa ban hành của Ukraine cấm các tàu chở hàng, chở khách của Nga tiếp cận các đường thủy nội địa lớn, nhỏ của Ukraine gồm các sông Dniester, Dnieper và Dunabe và những hồ chứa khác.
"Việc đi lại ven biển giữa các cảng sông để thực hiện hoạt động vận chuyển hàng hóa trong các tuyến đường thủy nội địa của Ukraine có thể được thực hiện bởi các tàu Ukraine hoặc tàu nước ngoài có chủ sở hữu là những tổ chức kinh doanh đã đăng ký trên lãnh thổ Ukraine, ngoại trừ tàu treo cờ của nước gây hấn và những tàu mà chủ sở hữu là công dân của nước bị Ukraine coi là nước gây hấn", luật mới nêu rõ.
"Nước gây hấn" là cụm từ mà Ukraine ngầm chỉ Nga kể từ sau năm 2014 khi Nga cho sáp nhập bán đảo Crimea.
Luật trên được quốc hội Ukraine thông qua từ cuối năm 2020 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 trong bối cảnh quan hệ giữa Nga - Ukraine và quan hệ giữa Nga với phương Tây nói chung leo thang căng thẳng.
Phương Tây chỉ trích việc Nga tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine. Trong khi đó, Moscow cho rằng việc triển khai lực lượng trong lãnh thổ Nga là hoàn toàn bình thường, mặt khác, chỉ trích việc liên minh quân sự NATO mở rộng hiện diện về phía đông.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã cảnh báo người đồng cấp Nga Vladimir Putin về cái giá phải trả nếu Moscow có động thái với Ukraine. Đáp lại, Tổng thống Putin cũng cảnh báo người đồng cấp Mỹ rằng, bất cứ lệnh trừng phạt mới nào của phương Tây chống lại Moscow có thể khiến quan hệ Nga - Mỹ đổ vỡ và đó sẽ là "sai lầm lớn".
Ukraine huy động thường dân bảo vệ đất nước, trong trường hợp bị Nga tấn công
Nga nêu thẳng mục đích thực sự của NATO trong khủng hoảng Ukraine
Nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov: “Nếu được ủy quyền, tôi sẽ sáp nhập Ukraine vào nước Nga!”
Theo Dantri.com