Meta là một trong những công ty dẫn đầu cuộc đua AI
Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Mark Zuckerberg khi ông không chỉ củng cố vị thế của Meta trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) mà còn thay đổi hình ảnh cá nhân một cách đáng chú ý. Những nỗ lực này đã mang lại kết quả tích cực cho Meta và chính Zuckerberg, bất chấp những thách thức pháp lý kéo dài từ quá khứ.
Trong năm qua, Meta đã phân bổ hàng tỷ USD để cạnh tranh trong cuộc đua AI. Những khoản đầu tư khổng lồ này đã giúp công ty ra mắt các sản phẩm AI nổi bật như Meta AI.
Ngoài ra, Meta đã liên tục cải tiến dòng mô hình AI Llama, với phiên bản mới nhất là Llama 3.3 ra mắt vào tháng 12, mang lại những tính năng mạnh mẽ hơn cho người dùng và doanh nghiệp.
Theo Minda Smiley, nhà phân tích cấp cao tại eMarketer, AI đã mang lại một lợi thế cạnh tranh đáng kể, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
"Các nhà quảng cáo đổ tiền vào Meta ngay từ trước khi AI thực sự bùng nổ, điều này càng thúc đẩy doanh thu của công ty," Smiley nhận xét.
Bước tiến lớn trong công nghệ thực tế ảo
Meta cũng đạt được tiến bộ lớn trong lĩnh vực phần cứng. Tại sự kiện Meta Connect thường niên, công ty giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp Quest 3S, cùng với kính thông minh Ray-Ban, tích hợp các tính năng AI như ghi nhớ, dịch thuật thời gian thực và hỗ trợ thực tế tăng cường (AR).
Đáng chú ý, Meta đã trình làng nguyên mẫu kính thực tế tăng cường đầu tiên mang tên Orion. Dù chưa chính thức thương mại hóa, Orion đã tạo được tiếng vang lớn với các nhà phát triển và nhà đầu tư. Phố Wall tỏ ra ấn tượng với các sản phẩm này, khiến cổ phiếu Meta đạt mức cao kỷ lục sau sự kiện Connect.
Meta tăng trưởng bền vững
Theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, cổ phiếu Meta đã tăng 66% từ đầu năm, giúp tài sản của Zuckerberg tăng thêm 84 tỷ USD. Công ty cũng đạt lợi nhuận vượt kỳ vọng trong mỗi quý và lần đầu tiên công bố kế hoạch trả cổ tức vào tháng 2.
"Đây là một năm thành công đối với Meta. Dù chi tiêu rất lớn, công ty vẫn duy trì được tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận", Minda Smiley nhận định.
Sự thay đổi hình ảnh cá nhân của Mark Zuckerberg
Mark Zuckerberg cũng khiến công chúng bất ngờ khi thay đổi hình ảnh cá nhân. Từ một doanh nhân thường được coi là lạnh lùng, ông đã chuyển sang phong cách gần gũi hơn, với áo thun họa tiết Latin, dây chuyền vàng, và thậm chí ông còn thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện giải trí.
Ngoài ra, Zuckerberg còn gây chú ý khi hợp tác với rapper T-Pain để ra mắt bản cover bài hát "Get Low."
Những bóng đen từ quá khứ
Dù đạt nhiều thành công, Meta vẫn đối mặt với các thách thức pháp lý. Vào tháng 11, công ty bị Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bác bỏ đơn kháng cáo liên quan đến vụ kiện tập thể về vụ bê bối thu thập dữ liệu Cambridge Analytica.
Ngoài ra, Meta đã đồng ý trả 1,4 tỷ USD để giải quyết khiếu nại tại bang Texas, cáo buộc công ty thu thập dữ liệu sinh trắc học trái phép từ năm 2011. Tại Úc, Meta cũng phải trả 31 triệu USD để bồi thường cho người dùng Facebook bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối.
Hướng tới năm 2025
Năm 2024 đã chứng minh sức mạnh của Meta trong lĩnh vực công nghệ và sự cương quyết của Zuckerberg trong việc định hình tương lai của công ty. Với động lực mạnh mẽ từ AI, phần cứng và sự thay đổi hình ảnh cá nhân, Zuckerberg bước vào năm 2025 với vị thế vững chắc, sẵn sàng đối mặt với những thách thức mới và tận dụng cơ hội để tiếp tục phát triển Meta.
Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm trọng điểm khi Meta tập trung mở rộng các cơ hội từ WhatsApp và thúc đẩy sự phát triển của Threads, ứng dụng đã đạt 275 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Zuckerberg tin rằng kính thông minh sẽ trở thành nền tảng công nghệ lớn tiếp theo. Vì vậy, công ty dự kiến tăng ngân sách chi tiêu vốn từ 28,1 tỷ USD trong năm 2024 lên 38–40 tỷ USD trong năm 2025, chủ yếu dành cho AI và cơ sở hạ tầng.
"Mặc dù các nhà đầu tư lo ngại về mức chi tiêu lớn, Zuckerberg đã xoa dịu những lo lắng đó bằng cách đảm bảo rằng hoạt động quảng cáo của Meta vẫn mạnh mẽ" Minda Smiley nhận định.
Theo Business Insider