TTCK tuần 15/10 – 19/10: VN-Index tìm kiếm sự cân bằng

VietTimes – Sau hai phiên giao dịch với biên độ dao động lớn vào cuối tuần trước, trong tuần từ 15/10 – 19/10, diễn biến chỉ số VN-Index phần nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư trên thị trường vẫn chưa thực sự ổn đinh.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Phiên hồi phục mạnh mẽ vào cuối tuần trước dường như chưa thể xóa tan đi nỗi lo sợ của các nhà đầu tư gây ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch và góp phần khiến diễn biến thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước có phần tiêu cực trong phiên giao dịch hôm thứ Hai (ngày 15/10).

Cụ thể, chốt phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm điểm sâu với 18,44 điểm (tương đương với 1,9%) và lùi về ngưỡng 951,64 điểm; chỉ số VN30-Index cũng để mất tới 15 điểm, rơi về mức 928,55 điểm.

Số lượng cổ phiếu chìm trong sắc đỏ chiếm áp đảo, trong đó bam gồm những mã cổ phiếu vốn hóa lớn, đóng góp nhiều nhất cho đà giảm điểm của VN-Index là: VHM, GAS, VNM và BID khi lần lượt đóng góp -2,61, -1,85, -0,98 và – 0,81 điểm.

Bên cạnh đó, đà giảm của TTCK trong nước cũng có một phần nguyên nhân từ sự mất điểm của các TTCK Châu Á khác như: Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông.

Đà sụt giảm của chỉ số không hẳn chỉ đem đến dấu hiệu tiêu cực. Khác với đợt giảm điểm mạnh trong tuần trước, phiên 15/10 gần như không có sự đột biến về thanh khoản và điều này cho thấy bên bán đã không còn tâm lý hoảng loạn, đồng thời giảm thiểu rủi ro chốt lời “hàng T+” trong ngắn hạn.

Diễn biến TTCK trong hai phiên giao dịch tiếp theo tương đối khả quan về mặt điểm số khi chỉ số VN-Index tăng lần lượt 11,73 và 8,23 điểm. Tuy nhiên, đà tăng này chưa có được sự ủng hộ của dòng tiền mạnh thể hiện qua thanh khoản vẫn sụt giảm so với mức bình quân.

Áp lực bán trở lại trong hai phiên giao dịch cuối tuần khiến chỉ số VN-Index chìm trong sắc đỏ, có lúc giảm xuống tới 945,83 điểm. Thị trường dù chịu áp lực giảm điểm trong suốt phiên giao dịch hôm thứ Sáu (ngày 19/10) nhưng đã có dấu hiệu hồi phục rõ nét về cuối phiên. Đây được coi là một tín hiệu tốt cho diễn biến của thị trường trong những phiên đầu tuần tới.

Nhìn chung, chỉ số VN-Index trong tuần qua vẫn chưa có được nhiều sự cải thiện so với phiên giao dịch tuần trước.

Về nhóm ngành tuần qua, thống kê của Công ty Cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho thấy, nhóm cổ phiếu bất động sản có sự tăng trưởng 2,87% nhờ diễn biến tích cực của DXG, VIC và PDR khi tăng lần lượt 4,36%, 3,23% và 1,73%.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm 1,96% do diễn biến tiêu cực của VCB, MBB và ACB khi giảm lần lượt 3,67%, 3,67% và 3,13%. Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng giảm 5,5% do việc GAS, PLX và PVS giảm mạnh 6,59%, 3,43% và 0,48%.

Về giao dịch của khối ngoại, nhà đầu tư nước ngoài có tuần bán ròng trên sàn HSX với giá trị gần 132 tỷ đồng.

Các chuyên gia BVSC cũng lưu ý, trong tuần tới, thông tin về kết quả kinh doanh Quý III và dự báo khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ là yếu tốt hỗ trợ cho thị trường./.