TT Trump gửi thư cảnh báo sắc lạnh tới Tổng Giám đốc WHO

VietTimes – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra lời đe dọa vĩnh viễn ngừng nguồn ngân sách tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nếu như cơ quan này không cam kết cải thiện trong vòng 30 ngày, thậm chí có thể xem xét lại tư cách thành viên của Mỹ tại WHO.
Tổng thống Trump dọa ngừng tài trợ vĩnh viễn đối với WHO (Ảnh: Axios)
Tổng thống Trump dọa ngừng tài trợ vĩnh viễn đối với WHO (Ảnh: Axios)

Tổng thống Trump đã ngừng tài trợ cho WHO từ tháng trước, cáo buộc cơ quan này khuyến khích Trung Quốc "đưa thông tin sai lệch" về dịch bệnh COVID-19, mặc dù giới chức WHO bác bỏ cáo buộc trên, trong khi phía Trung Quốc khẳng định rằng họ minh bạch và cởi mở về thông tin.

"Nếu WHO không cam kết cải thiện đáng kể trong vòng 30 ngày tới, tôi sẽ biến lệnh đóng băng tạm thời nguồn vốn tài trợ cho WHO thành vĩnh viên và cân nhắc lại tư cách thành viên của chúng tôi" - ông Trump nói trong bức thư gửi Tổng Giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus đăng tải trên Twitter.

Trước đó, ông Trump nói rằng WHO đã "làm một công việc rất đáng buồn" trong việc xử lý dịch do virus corona chủng mới, bắt nguồn ở Trung Quốc hồi cuối năm ngoái, và ông sẽ sớm quyết định về nguồn tiền tài trợ.

Trong thư gửi ông Tedros, Tổng thống Trump nói rằng cách duy nhất để WHO tiến về phía trước là phải thể hiện rõ sự độc lập khỏi Trung Quốc, thêm rằng chính quyền của ông đã bắt đầu thảo luận về việc cải cách tổ chức với ông Tedros.

Ông Trump cũng đưa ra hàng loạt cáo buộc nhằm vào Trung Quốc trong bức thư trên, trong đó có đoạn nói rằng Bắc Kinh cố gắng chặn bằng chứng chỉ ra rằng virus corona có thể lây từ người sang người, gây sức ép với WHO để cơ quan này không công bố tình trạng khẩn cấp, từ chối chia sẻ thông tin và mẫu bệnh phẩm, không cho phép nước ngoài tiếp cận các cơ sở nghiên cứu và nhà khoa học của Trung Quốc.

Phản ứng trước bức thư trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng bức thư của ông Trump là vu khống.

"Bức thư của lãnh đạo Mỹ chứa đầy những ý kiến, những câu nói dạng có thể, và về những khả năng và cố gắng đánh lạc hướng dư luận thông qua biện pháp này, nhằm đạt mục đích là nói xấu và vu khống nỗ lực chặn dịch của Trung Quốc và muốn người khác gánh thay trách nhiệm cho công tác phòng dịch không hiệu quả của họ" - ông Triệu nói trong cuộc họp báo ngày 19/5.

Ông Triệu Lập Kiên nói quyết định ngừng tài trợ cho WHO của Mỹ là vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của họ.

Trong hôm đầu tuần này, WHO nói rằng một cuộc đánh giá độc lập cách phản ứng dịch COVID-19 trên toàn cầu sẽ sớm được bắt đầu, và họ đã nhận được sử ủng hộ cùng nguồn tài trợ từ phía Trung Quốc.

WHO, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, hiện đang dẫn đầu sáng kiến toàn cầu nhằm phát triển các chủng vaccine an toàn và hữu hiệu, các cuộc thử nghiệm nhằm ngăn chặn, chẩn đoán, và điều trị COVID-19.

Theo dữ liệu của Reuters, hiện có hơn 4,75 triệu người bị nhiễm COVID-19 trên toàn cầu, và 314.414 người tử vong.

Trong năm 2019, Mỹ tài trợ hơn 400 triệu USD cho WHO, tương đương 15% ngân sách hoạt động của cơ quan này. Tính từ đầu năm đến nay, Mỹ đã tài trợ khoảng 58 triệu USD cho WHO.