
Theo hãng thông tấn nhà nước Xinhua, hai công ty EHang Holdings, niêm yết trên Nasdaq, và Hefei Hey Airlines, đã nhận được chứng chỉ khai thác hàng không từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) hôm 29/3 vừa qua. Với giấy phép này, cả hai công ty đều được phép vận hành máy bay không người lái để cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, trong đó bao gồm cả các tour tham quan đô thị.
Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực giao thông hàng không tầm thấp tại quốc gia tỷ dân.
Chứng chỉ khai thác hàng không được xem là rào cản pháp lý cuối cùng mà các công ty này cần phải vượt qua trước khi chính thức đưa vào hoạt động. Trước đó, họ đã có được chứng chỉ loại máy bay, chứng chỉ sản xuất và chứng chỉ bay. Điều này mở đường cho các công ty này triển khai dịch vụ taxi bay thương mại, một bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp giao thông hàng không.
Theo báo cáo của Citic Securities, ngành công nghiệp taxi bay tại Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu từ các tour tham quan đô thị. Những chuyến bay này có thể trở thành nền tảng giúp phát triển các dịch vụ taxi bay thương mại trong tương lai. "Chúng tôi cho rằng du lịch tầm thấp sẽ là khởi đầu cho ngành kinh doanh mới này", báo cáo nêu rõ.
Việc triển khai các tour tham quan bằng máy bay không người lái là bước đi chiến lược, đưa công nghệ này đến gần hơn với công chúng và nâng cao sự nhận thức về những tiện ích mà taxi bay có thể mang lại. Các dịch vụ này không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng mà còn có tiềm năng thúc đẩy ngành du lịch và phát triển các mô hình kinh doanh mới.
Bắc Kinh đang đẩy mạnh phát triển nền kinh tế vùng thấp, bao gồm các công nghệ như máy bay không người lái giao hàng, khinh khí cầu và xe bay. Những công nghệ này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Nền kinh tế vùng thấp đã được xác định là một ngành công nghiệp mới nổi quan trọng, là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc.
Thủ tướng Trung Quốc - Lý Cường trong bài phát biểu trước Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc vào đầu tháng 3 đã nêu rõ, nền kinh tế vùng thấp cùng với các công nghệ như máy tính lượng tử, trí tuệ nhân tạo và mạng di động 6G sẽ là những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của quốc gia trong thời gian tới.
Cheng Bolin, phó chủ tịch đơn vị vùng thấp tại Hiệp hội Thông tin Trung Quốc, nhận định rằng nền kinh tế vùng thấp sẽ là động lực quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển tốc độ cao của nền kinh tế Trung Quốc.
Tương lai ngành công nghiệp Taxi bay
Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu Hurun, nền kinh tế vùng thấp của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt giá trị 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 207 tỷ USD) vào năm 2025 và có thể tăng trưởng lên 2,5 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2035. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp này trong tương lai gần.
Thị trường này không chỉ có sự tham gia của các công ty khởi nghiệp như EHang và Feihang Aviation mà còn thu hút sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Xpeng và Geely. Bên cạnh đó, các công ty quốc tế lớn như Boeing, Airbus và Embraer cũng đang cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực này.
Với sự triển khai các chính sách hỗ trợ từ chính phủ, sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp taxi bay và các công nghệ vùng thấp sẽ ngày càng gia tăng, mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các công ty trong và ngoài nước.
Theo SCMP