Trung Quốc lần đầu tiên từ bỏ mục tiêu tăng trưởng kinh tế

VietTimes – Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường không công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm nay, đánh dấu lần đầu tiên trong vòng 3 thập kỷ Bắc Kinh không đặt mục tiêu tăng trưởng GDP, trong bối cảnh dịch COVID-19 tàn phá nền kinh tế nước này.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu khai mạc kỳ họp Quốc hội thường niên tại Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu khai mạc kỳ họp Quốc hội thường niên tại Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)

Trong một bản báo cáo được đưa ra hôm 22/5, trong buổi khai mạc kỳ họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói rằng chính phủ dự báo mức thâm hụt ngân sách sẽ tăng trên 3,6% GDP trong năm nay, tăng từ mức 2,8% so với năm ngoái, và có kế hoạch phát hành trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ NDT (141 tỷ USD) để duy trì phát triển kinh tế và ổn định xã hội, trong lúc nước này nỗ lực phục hồi sau dịch COVID-19.

Trung Quốc thường xuyên công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong bản báo cáo của Thủ tướng. Phiên họp Quốc hội thường niên năm nay được rời đến ngày 22/5 - thay vì ngày 5/3 - do đại dịch COVID-19 hoành hành.

Việc từ bỏ mục tiêu tăng trường GDP thường niên dường như cho thấy giới lãnh đạo Trng Quốc đã nhận ra rằng họ không đủ khả năng đạt được một mục tiêu dài hạn là tăng gấp đôi GDP thực tế trong giai đoạn 2010-2020, mặc dù giới truyền thông nhà nước nói rằng các mục tiêu phát triển dài hạn trong năm nay vẫn giữ nguyên. Trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, Trung Quốc được đánh giá là có cơ hội lớn đạt được cột mốc mới trong GDP.

Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc được tổ chức trong thời điểm chủ chốt khi mà Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới đang đặt ra nhiều câu hỏi liên quan tới cách ứng phó COVID-19 của Bắc Kinh. Chính phủ Mỹ và các nước châu Âu hiện cũng tăng cường theo dõi các công ty của Trung Quốc.

Đà tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chịu sự gò bó do chính phủ ưu tiên một số lĩnh vực như giảm tỷ lệ thất nghiệm và bảo vệ chuỗi cung ứng công nghiệp.

Nhưng điều này cũng đánh tín hiệu rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ có tốc độ phục hồi chậm, do nhiều đối tác thương mại của họ chỉ vừa mới hoạt động trở lại sau khi lệnh phong tỏa do COVID-19 được gỡ bỏ. GDP của Trung Quốc đã giảm tới 6,8% trong quý đầu năm nay, so với năm trước.

Khoảng 3.000 đại biểu đến từ khắp các khu vực của Trung Quốc đã tới tham dự kỳ họp tại thủ đô Bắc Kinh và sẽ thảo luận trong vòng 7 ngày các vấn đề quan trọng như ngân sách quốc gia, các biện pháp kích thích kinh tế...