Trung Quốc công bố máy bay vận tải không người lái lớn nhất thế giới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Công ty hàng không Thiểm Tây Trung Quốc đã công bố máy bay vận tải không người lái cỡ lớn Hoàn Ảnh-60 (HY-60) do nước này sản xuất tải trọng tối đa đạt 20 tấn, được cho là máy bay vận tải không người lái lớn nhất thế giới cho đến nay.

Lễ công bố HY-60 tại Công ty máy bay Thiểm Tây. Ảnh: Sohu.
Lễ công bố HY-60 tại Công ty máy bay Thiểm Tây. Ảnh: Sohu.

Theo thông tin do Công ty hàng không Thiểm Tây Trung Quốc cung cấp, máy bay vận tải không người lái cỡ lớn HY-60 dài 35 mét, rộng 38 mét, cao 12 mét, tải trọng 20 tấn, có 4 động cơ tuabin cánh quạt, tốc độ bay 500-550 km/giờ, tầm bay 4.500 km. Xét theo các thông số này, máy bay vận tải không người lái cỡ lớn HY-60 thực chất là phiên bản không người lái cải tiến từ máy bay vận tải Y-8.

Cac thong so co ban.png
Một số thông số cơ bản của máy bay không người lái HY-60. Ảnh: Sohu.

Việc cải tiến máy bay có người lái thành máy bay không người lái là chủ đề nóng trong thế kỷ mới. Hoạt động này sử dụng cùng loại máy bay có người lái nhưng loại bỏ các thiết bị liên quan đến buồng lái và thêm hệ thống bay không người lái để tạo thành máy bay không người lái.

Ví dụ, Trung Quốc đã phát triển máy bay vận tải không người lái Y-5B dựa trên Y-5. Điều này cũng giúp giảm độ khó và chi phí phát triển. Nhược điểm là tính năng của máy bay không người lái có thể không đạt được mức tối ưu do những hạn chế về thiết kế ban đầu.

Nhiều người suy đoán rằng máy bay vận tải không người lái cỡ lớn HY-60 của Trung Quốc có thể là phiên bản cải tiến không người lái của máy bay vận tải Y-8.

Cai tien tu Y-8.png
Máy bay vận tải Y-8, nguyên mẫu để cải tiến thành HY-60. Ảnh: Sohu.

So với máy bay vận tải Y-8 cải tiến, máy bay vận tải không người lái cỡ lớn HY- 60 có giá thành thấp. Máy bay vận tải không người lái không cần cabin kiên cố, không cần các đồng hồ thiết bị và không có hệ thống kiểm soát môi trường; cấu trúc đơn giản hơn và chi phí thấp hơn máy bay vận tải Y-8 cải tiến, giảm thiểu chi phí sử dụng. HY-60 không cần phi công, giúp giảm hiệu quả chi phí sử dụng.

Thu nghiem tha du.png
Thử nghiệm thả dù từ máy bay vận tải không người lái. Ảnh: Sohu.

Theo thông tin liên quan, mức lương hàng năm của cơ trưởng máy bay chở hàng trong nước là hơn 1 triệu nhân dân tệ (3,5 tỷ VND). Nếu một máy bay vận tải có hai phi công, có thể tiết kiệm được 2 triệu NDT mỗi năm và 60 triệu NDT trong thời gian phục vụ 30 năm.

UAV không cần phi công, do đó không cần phải xem xét đến giới hạn sinh lý của con người. Chúng có thể bay trong thời gian dài và liên tục, cải thiện hơn nữa hiệu quả về chi phí của máy bay.

Máy bay vận tải không người lái cỡ lớn HY-60 được phát triển từ máy bay vận tải Y-8, vẫn giữ nguyên khả năng cất và hạ cánh tại sân bay đơn giản, do đó có thể cất và hạ cánh tại các sân bay dã chiến tuyến đầu.

Theo thông tin có liên quan, máy bay vận tải Y-8 cải tiến có tầm bay tối đa hơn 2.000 km khi chở đầy tải 20 tấn. Chỉ số này cho phép máy bay vận tải không người lái cỡ lớn HY-60 cất cánh từ căn cứ hậu phương ở phía Bắc Trung Quốc để hỗ trợ các căn cứ ở biên giới phía đông nam, hoặc cất cánh từ Thành Đô và Urumqi để đến khu vực biên giới Trung-Ấn. Ngoài ra, máy bay vận tải không người lái cỡ lớn HY-60 cất cánh từ sân bay Kashgar có thể bay đến Karachi, Pakistan. Nếu giảm tải, tầm bay của HY-60 có thể được vươn xa hơn nữa.

may-bay không nguoi lai.png
Mẫu máy bay vận tải không người lái Tengden do Công ty máy bay Thành Đô chế tạo. Ảnh: Sohu.

Về mục đích sử dụng cho dân sự, Trung Quốc đã đưa máy bay không người lái (và ô tô) vào hệ thống vận tải thế hệ mới. Năm 2020, ngành có liên quan đã phê duyệt hoạt động thí điểm vận chuyển hàng hóa bằng máy bay không người lái. Các công ty logistics như JD.com và SF Express đang nỗ lực thiết lập mạng lưới máy bay vận tải không người lái để hiện thực hóa vận chuyển hàng hóa.

Máy bay vận tải không người lái cỡ lớn HY-60 có thể cất cánh từ sân bay Ngạc Châu (Ezhou) và bay đến các thủ phủ tỉnh hoặc khu tự trị trên cả nước với tải trọng 15 tấn. Đặc biệt, nó có thể tận dụng ưu điểm tính năng cất cánh và hạ cánh được trên các sân bay đơn giản để hỗ trợ công tác phát triển kinh tế nông thôn.

Theo Sohu