Trừng phạt chiến dịch xâm lược miền Bắc Syria của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ ngừng hợp tác thu thập thông tin tình báo chung với Ankara

VietTimes -- Tháng 10 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động cuộc xâm lược miền Bắc Syria, tấn công nhiều cứu điểm mà lực lượng người Kurd ở Syria do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát, nhóm người mà Ankara cho là liên hệ với phiến quân người Kurd ở nước họ.
Nhiều năm qua, Mỹ đã sử dụng drone để thu thập thông tin tình báo về PKK để cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Sputnik)
Nhiều năm qua, Mỹ đã sử dụng drone để thu thập thông tin tình báo về PKK để cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Sputnik)

Chính quyền Washington vừa tuyên bố sẽ hoãn vô thời hạn một chương trình thu thập thông tin tình báo bằng máy bay không người lái (drone) Mỹ-Thổ, do "Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình" mà Ankara thực hiện ở Syria hồi tháng 10/2019 - Reuters dẫn một số quan chức Mỹ giấu tên, nói.

Các quan chức này nói rằng việc hủy chương trình trên có trực tiếp liên quan tới cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

Theo chương trình này, Mỹ sẽ thực hiện các chuyến bay bằng drone để thu thập thông tin tình báo về Đảng Lao động người Kurd (PKK), nhóm phiến quân người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khuấy động chiến dịch đánh du kích nhằm vào chính quyền Ankara suốt nhiều năm.

Chương trình, bắt đầu từ năm 2007, được thực hiện tại căn cứ không quân Incirlik, và lượng thông tin tình báo thu thập được sẽ được chia sẻ với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Hoạt động này bao gồm việc sử dụng drone để theo dõi các vùng lãnh thổ phía Bắc Iraq, được kiểm soát bởi chính quyền tự trị người Kurd ở Iraq.

Một quan chức giấu tên chỉ ra rằng, việc tạm ngừng hợp tác trong lĩnh vực thông tin tình báo sẽ khiến "chiến dịch chống PKK của Thổ Nhĩ Kỳ trở nên khó khăn và hao tổn tiền của hơn".

Căn cứ không quân Incirrlik của Thổ Nhĩ Kỳ là nơi chương trình hợp tác tình báo Mỹ-Thổ được thực hiện (Ảnh: Sputnik)
Căn cứ không quân Incirrlik của Thổ Nhĩ Kỳ là nơi chương trình hợp tác tình báo Mỹ-Thổ được thực hiện (Ảnh: Sputnik)

Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối bình luận về vấn đề này, trong khi Bộ Quốc phòng xác nhận rằng Mỹ vẫn ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch chống lại PKK "theo nhiều cách suốt nhiều thập kỷ qua" nhưng cũng từ chối bình luận về chi tiết liên quan tới hoạt động hợp tác tình báo giữa hai bên.

Trong khi đó, một quan chức giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận rằng chương trình hợp tác này đã bị hủy.

"Trong những năm gần đây, Thổ  Nhĩ Kỳ không gặp khó khăn gì trong việc thu thập thông tin mà họ cần có thông qua cá loại drone được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, với tư cách một động minh, bước đi vừa qua (của Mỹ) không đóng tốt cho quan hệ giữa hai nước" - vị quan chức nói với Reuters.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Mỹ đều coi PKK là một tổ chức khủng bố. Ankara cũng liệt YPG, lực lượng dân quân người Kurd ở Syria từng tham gia cuộc chiến đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Đông Syria, là tổ chức khủng bố và nói rằng nhóm này có liên hệ với PKK.

Tuy nhiên, Mỹ không đồng tình với quan điểm này, và vẫn cung cấp cho YPG các trang thiết bị quân sự cùng sự hỗ trợ cần thiết, đồng thời giúp nhóm vũ trang này tuồn dầu khí ra khỏi Syria.