Triển lãm trực tuyến “Xuôi dòng sông Thu” để Gieo Nhà Gặt Nhà

VietTimes – Triển lãm trực tuyến bán đấu giá gây quỹ Gieo Nhà Gặt Nhà, ủng hộ xây nhà cho người nghèo Quảng Nam, sẽ bắt đầu từ ngày 1/9/2020.
Các giám tuyển gồm có nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi,  nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi và họa sĩ Ngô Trần Vũ (Ảnh: Tiểu Vũ)
Các giám tuyển gồm có nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi, nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi và họa sĩ Ngô Trần Vũ (Ảnh: Tiểu Vũ)

Bắt đầu từ ngày 1/9/2020, Quỹ Gieo Nhà Gặt Nhà chính thức khai mạc triển lãm trực tuyến “Xuôi dòng sông Thu”, dành cho công chúng yêu nghệ thuật tại Việt Nam. Triển lãm và bán tranh dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 30/9/2020.

Triển lãm lấy tên “Xuôi dòng sông Thu”, vì dòng Thu Bồn là sông nội lưu lớn nhất Việt Nam, bắt nguồn từ núi thiêng Ngọc Linh (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) chảy về biển tại Cửa Đợi (Cửa Đại, Hội An). Đây cùng là dòng sông xuyên suốt từ thượng nguồn tỉnh Quảng Nam ra đến cửa biển Đại Chiêm (tức Cửa Đợi). Sông Thu Bồn là phần trọng yếu của văn minh nông nghiệp và văn hóa, văn hiến xứ Quảng.

Bộ sưu tập tranh được giám tuyển bởi nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim-Khôi và nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi. Với số lượng tranh khá đa dạng về vật liệu và phong cách: ấn tượng, hiện thực, biểu hiện, tân biểu hiện, trừu tượng…

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô-Kim Khôi nói về công việc tuyển chọn tranh cho Gieo Nhà Gặt Nhà (Ảnh: Tiểu Vũ)
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim-Khôi nói về công việc tuyển chọn tranh Gieo Nhà Gặt Nhà (Ảnh: Tiểu Vũ)


Chương trình có rất nhiều bức tranh phù hợp, với mức đóng góp từ 50% đến 100% giá bán, cho từng tác phẩm, tùy quyết định của mỗi họa sĩ/nhà sưu tập.

Để chuẩn bị bắt đầu triển lãm và đấu giá trực tuyến, chương trình đã nhận được tranh đóng góp từ những họa sĩ nổi tiếng như Lưu Công Nhân (1929-2007), Lê Triều Điển, nhà văn Mường Mán, họa sĩ Bùi Tiến Tuấn, Trần Vĩnh Thịnh, Võ Thành Thân (Thân Võ), Trần Nhật Thăng, Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng Rô), Đặng Hiệp, Doãn Hoàng Lâm, Phan Niệm, Lê Tường, Tào Linh, Hồ Hưng, Đặng Thị Thu An (An Đặng), Nguyễn Đức Huy (Huy Vespa), Nguyễn Lương Sáng, Đinh Ngọc Thắng, Vũ Thái Bình, Phạm Xuân Trung, Nguyễn An…

CHÂN DUNG THIẾU NỮ, họa sĩ Lưu Công Nhân. Màu sáp trên giấy (18cmx28cm), sáng tác năm 1972
CHÂN DUNG THIẾU NỮ, họa sĩ Lưu Công Nhân. Màu sáp trên giấy (18cmx28cm), sáng tác năm 1972


Triển lãm được các giám tuyển thực hiện khắt khe, công phu, nhằm mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật một cuộc thưởng lãm tranh trực tuyến mãn nhãn. Đồng thời, việc bán tranh trực tuyến nêu rõ mục đích gây quỹ giúp người nghèo tỉnh Quảng Nam xây nhà.

Các giám tuyển gồm có nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim-Khôi, nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi và họa sĩ Ngô Trần Vũ đã tuyển chọn được hơn 100 tác phẩm, con số này sẽ còn gia tăng nhanh chóng, với mục tiêu huy động, trưng bày tranh online và bán tranh gây quỹ được 700 triệu đồng để hỗ trợ người nghèo xây 14 căn nhà tiếp theo cho người nghèo tại tỉnh Quảng Nam.

MONA LISA. HS: Võ Thành Thân. CL: Sơn dầu trên canvas KT: 106cm x 154cm. Năm 2019
MONA LISA. HS: Võ Thành Thân. CL: Sơn dầu trên canvas KT: 106cm x 154cm. Năm 2019

Chương trình có sự tham gia hỗ trợ trưng bày online của các nhóm facebook All About Art and Artist (5A) và Vietnam Art Space, với hơn 100.000 thành viên là họa sĩ và nhà sưu tập ở khắp nơi.

Tranh trưng bày online dưới dạng vựng tập và trưng bày qua mạng xã hội Facebook để công chúng yêu nghệ thuật thưởng lãm. Tranh được niêm yết giá bán với mức ủng hộ của họa sĩ/nhà sưu tập tặng cho Quỹ Gieo Nhà Gặt Nhà từ 50% trở lên. Thông tin về triển lãm được cập nhật tại trang web của chương trình là: www.gieonhagatnha.org.

XUÂN VÔ TẬN. HS Trần Vĩnh Thịnh. CL: Acrylic trên canvas KT: 90 x 110cm. Năm: 2019
XUÂN VÔ TẬN. HS Trần Vĩnh Thịnh. CL: Acrylic trên canvas KT: 90 x 110cm. Năm: 2019
Họa sĩ Ngô Trần Vũ nói về ý tưởng gây quỹ Gieo Nhà Gặt Nhà (Ảnh: Tiểu Vũ)
Họa sĩ Ngô Trần Vũ nói về ý tưởng gây quỹ Gieo Nhà Gặt Nhà (Ảnh: Tiểu Vũ)


Quỹ Gieo Nhà Gặt Nhà thành lập từ 2018, từ ý tưởng của họa sĩ Ngô Trần Vũ, được sự ủng hộ của rất nhiều "mạnh thường quân". Qua 3 năm hoạt động, quỹ đã giải ngân 26 căn nhà với trị giá hỗ trợ bình quân 50 triệu đồng/1 căn. Người thụ hưởng là người nghèo vùng miền núi tại Quảng Nam và các vùng quê nghèo miền Trung.

Năm 2020, Quỹ Gieo Nhà Gặt Nhà đã giải ngân được 6 căn nhà trị giá 300 triệu đồng, sẽ tiếp tục vận động xây thêm 14 căn nhà để đạt mục tiêu hỗ trợ 1 tỷ đồng xây dựng 20 căn nhà cho người nghèo Quảng Nam và miền Trung.

TRĂNG KHUYẾT. HS Mường Mán. CL: sơn dầu trên vải KT: 40x50cm. Năm 2015
TRĂNG KHUYẾT. HS Mường Mán. CL: sơn dầu trên vải KT: 40x50cm. Năm 2015
MEKONG HS. Lê Triều Điển. CL: Sơn dầu trên bố KT: 60cmx80cm. Năm 2013
MEKONG HS. Lê Triều Điển. CL: Sơn dầu trên bố KT: 60cmx80cm. Năm 2013
3.	TĨNH VẬT, HS Lê Tường, CL: Acrylic trên canvas, KT: 70cmx70cm. Năm 2019
3. TĨNH VẬT, HS Lê Tường, CL: Acrylic trên canvas, KT: 70cmx70cm. Năm 2019