Trao giải thưởng 70 triệu đồng cho các giải pháp mới về chuyển đổi số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Giải thưởng bằng tiền mặt này sẽ được trao đến 3 đội thắng cuộc thi “Thử thách công dân số 2021” cùng nhiều phần quà có giá trị khác đến từ các đối tác và nhà tài trợ.
Phát động cuộc thi "Thử thách công dân số" tìm kiếm các giải pháp chuyển đổi số. Ảnh minh họa.
Phát động cuộc thi "Thử thách công dân số" tìm kiếm các giải pháp chuyển đổi số. Ảnh minh họa.

Cuộc thi “Thử thách công dân số - Youth Digital Citizen Challenge 2021” do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP), Thành Đoàn Hà Nội và Cung Thanh niên Hà Nội phát động tổ chức. Cuộc thi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo và sự tham gia vào công tác quản trị công của thanh niên, nhằm áp dụng các sáng kiến để xây dựng chính phủ điện tử hiệu quả. Đồng thời, cuộc thi tạo môi trường đối thoại đa phương giữa các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan. Các sáng kiến trong cuộc thi nếu đạt chất lượng sẽ được triển khai thí điểm tại Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng của các dịch vụ công trực tuyến của thành phố.

Ông Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội - chia sẻ: “Với sự nhiệt huyết, cam kết và những ý tưởng đột phá, người trẻ là động lực chính của sự thay đổi, tạo ra các giải pháp thúc đẩy việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SGDs). Tuy nhiên, sự tham gia của thanh niên tại Việt Nam vào công tác quản trị nhà nước còn thấp. Cần có thêm những sự hỗ trợ giúp thanh niên nâng cao năng lực cũng như có không gian để tham gia tích cực vào các hoạt động liên quan đến quản trị nhà nước. Đây chính là động lực để Thành đoàn Hà Nội phối hợp với UNDP tổ chức cuộc thi này”.

“Thử thách công dân số 2021” được chia làm bốn giai đoạn chính. Giai đoạn mở đơn đăng ký và vòng sơ khảo sẽ diễn ra trực tuyến từ ngày15/7 đến 10/8. Các lĩnh vực có thể tham gia gồm Dịch vụ hành chính công, Giáo dục, Y tế, Hỗ trợ doanh nghiệp, Tài nguyên và môi trường. 10 đội có ý tưởng xuất sắc nhất sẽ được tham gia đào tạo trong 2 ngày 18-19/8 với những chuyên gia trong nước và quốc tế để phát triển ý tưởng. Sau chương trình huấn luyện, các đội thi sẽ thi chung kết trong 2 ngày 20-22/8. Các đội sẽ hoàn thiện những giải pháp công nghệ hoặc sáng kiến truyền thông hỗ trợ tăng cường chất lượng dịch vụ công tại Hà Nội.

Ba đội thi xuất sắc nhất do Ban giám khảo lựa chọn từ vòng chung kết sẽ được tham gia chương trình ươm tạo 3 tháng để tiến gần hơn đến việc hiện thực hóa ý tưởng. Kết thúc thời gian ươm tạo, ba đội thi sẽ có cơ hội trực tiếp gặp gỡ và pitching với các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và quốc tế.

Đại diện UNPD tại Việt Nam phát biểu.

Đại diện UNPD tại Việt Nam phát biểu.

Ghi nhận những nỗ lực không ngừng trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam trong thời gian qua, bà Diana Torres - Phó đại diện thường trú lâm thời của UNDP tại Việt Nam – khẳng định: “Thử thách Công dân số là một trong những hoạt động hướng đến việc thu hút người trẻ Việt Nam xây dựng những giải pháp và dịch vụ công nghệ mới. Người trẻ Việt Nam, những người có khả năng, trí tuệ, sự sáng tạo, và tinh thần cống hiến, sẽ đóng góp tối đa vào quá trình phát triển đất nước, giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030”.

Thử thách Công dân số 2021 dành cho thí sinh trẻ là sinh viên, lập trình viên, nhà thiết kế, nhà khởi nghiệp,… từ 18 - 30 tuổi tại Việt Nam, có ý tưởng và khả năng trong các lĩnh vực thuộc đề bài của cuộc thi. Đây là cơ hội để các thí sinh học hỏi, thể hiện sức sáng tạo và tạo ra những ý tưởng đột phá, đóng góp vào hành trình chuyển đổi số của quốc gia.

Những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã cam kết chuyển đổi kỹ thuật số và phát triển hệ sinh thái chính phủ điện tử để hiện đại hóa nền hành chính và mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân và doanh nghiệp. Năm 2020, Thủ tướng Chính Phủ đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tập trung vào 3 trụ cột là Chính phủ điện tử, Kinh tế điện tử và Xã hội điện tử. Chương trình này bao gồm các mục tiêu đầy tham vọng, bao gồm đưa 80% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến vào năm 2025.