Việc dành tuyến đường riêng cho xe buýt sẽ giúp xe buýt chạy đúng giờ hơn. Từ đó thu hút được thêm người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng.
Dự kiến việc xây dựng làn đường riêng cho xe buýt sẽ được triển khai trong quý 2 với 2 tuyến đường một chiều Điện Biên Phủ (từ vòng xoay Lý Thái Tổ đến chân cầu Sài Gòn) và đường Võ Thị Sáu (từ vòng xoay Dân Chủ đến Đinh Tiên Hoàng).
Sau khi thí điểm, nếu thành công, Sở GTVT TP sẽ nghiên cứu triển khai làn dành riêng cho xe buýt trên một số tuyến đường khác như Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến khu du lịch Suối Tiên), Phạm Văn Đồng…
Trước đó vào năm 2003 TP HCM từng thí điểm làn đường dành riêng cho trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5). Tuy nhiên, vào thời điểm đó do phát sinh nhiều bất cập nên UBND thành phố đã quyết định cho ngừng thí điểm.
Trước đó, TP. HCM cũng đã xây dựng phương án đưa 2 tuyến đường buýt sông vào hoạt động trong tháng 6 và tháng 9 năm nay để giảm tải cho đường bộ.
Cụ thể, tuyến số 1 từ Bạch Đằng (quận 1) đi Linh Đông (quận Thủ Đức) dài gần 11 km. Trên lộ trình tàu chạy có tổng cộng 7 bến đỗ thuộc địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Tuyến xuất phát từ bến Bạch Đằng quận 1 đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, sau đó kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới phường Linh Đông, quận Thủ Đức và ngược lại.
Tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3 km, từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 và ngược lại. Tuy nhiên, tuyến số 2 hiện đang gặp vướng mắc do dự án xây dựng cống kiểm soát triều Bến Nghé đang thi công nên cấm tàu, thuyền đi qua đây.