|
Hình ảnh ghi tại cuộc thi Lập trình Robot Olympic truyền thống 30/4 ở trường chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) |
Xu thế giảng dạy AI
Thông tin từ ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Để thực hiện đề án Giáo dục thông minh và học tập suốt đời tại TP.HCM giai đoạn 2021-2030 của UBND TP, ngành GD-ĐT TP đang xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý giáo dục, tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá thông minh... Trong đó có kế hoạch triển khai giảng dạy AI trong trường phổ thông”.
Năm học 2022-2023, TP.HCM sẽ triển khai thí điểm giảng dạy AI trong chương trình chính khóa ở bậc THCS và THPT. Được biết, TP sẽ chọn năm trường THPT và mỗi quận, huyện chọn một trường THCS để thực hiện thí điểm dạy AI. Nội dung AI sẽ được lồng ghép vào môn tin học của chương trình. Bên cạnh đó, các trường cũng sẽ bổ sung bằng hoạt động của câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa, các hội thi có liên quan như nghiên cứu khoa học, hội thi lego, robotics...
Ngoài những trường được chọn thí điểm thì các trường khác vẫn có thể giảng dạy AI thông qua chương trình nhà trường (phụ huynh có nhu cầu, tự nguyện đăng ký và thống nhất với nhà trường về phương án giảng dạy, học phí...).
Mới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM đã và đang mở các lớp tập huấn dạy AI cho đội ngũ giáo viên tin học của nhà trường phổ thông. Thời gian tới, sở cũng sẽ tham mưu để có bổ sung các phòng chức năng như phòng lab, STEAM... cho các trường.
Gần 2.000 cán bộ quản lý, chuyên viên phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, giáo viên bộ môn tin học các trường THCS, THPT trên địa bàn TP.HCM đã tham gia Hội nghị trực tuyến triển khai nội dung trí tuệ nhân tạo (Al) vào hoạt động giáo dục và dạy học trong trường phổ thông.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, thực hiện Đề án giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, TPHCM nói chung và ngành giáo dục và đào tạo nói riêng đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm cụ thể hóa các nội dung của đề án.
Trước đó, một số đơn vị trường học đã triển khai các nội dung liên quan Al và tự động hóa từ nhiều năm trước. Vài năm trở lại đây, việc thực hiện ngày càng bài bản và đi vào chiều sâu, nhiều đơn vị chủ động đưa các tài liệu về ứng dụng Al vào dạy học và quản lý.
Tới đây, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ chủ động phối hợp các sở ngành, trường đại học đặt hàng các tài liệu giáo dục về Al, đồng thời xây dựng chương trình dạy học để triển khai.
|
Học sinh các trường phổ thông ở TP Thủ Đức tham quan Trung tâm AI - Khu công nghệ phần mềm, ĐH Quốc gia TP.HCM |
Học sinh hào hứng
Tham khảo về vấn đề này tại các trường trên địa bàn TP.HCM, nhiều hiệu trưởng cho hay tại trường đã triển khai dạy AI dưới dạng Câu lạc bộ robotic và tự động hóa và học sinh tỏ ra rất thích thú khi được trải nghiệm, khơi gợi được sự sáng tạo, lòng đam mê... Chẳng hạn như học sinh ở Trường Huỳnh Khương Ninh có 100% học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 tham gia học hai tiết/tuần với Câu lạc bộ robotic và tự động hóa.
Đại diện Phòng Giáo dục TP Thủ Đức cũng cho hay, ngành GD-ĐT TP Thủ Đức dự kiến phối hợp với Trung tâm AI - Khu công nghệ phần mềm, ĐH Quốc gia TP.HCM để triển khai giảng dạy AI cho học sinh tiểu học, THCS từ năm học 2022-2023.
Thông tin từ cô hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, bà Phạm Thị Bé Hiền cho biết: “Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã triển khai giảng dạy AI cho học sinh các lớp chuyên khối 10, 11, 12 của trường từ học kỳ 1 năm học 2019-2020. Học sinh được học về kỹ năng lập mô hình toán cho các vấn đề thực tế; nền tảng về toán cho AI; kỹ năng lập trình bậc cao; kỹ năng sáng tạo trong việc sử dụng AI như công cụ bổ trợ trí tuệ cho người dùng, giúp giải phóng sức lao động và sức sáng tạo trong các ngành nghề khác nhau...”
Bà Phạm Thị Bé Hiền cho biết thêm: “Đến nay, chúng tôi đã triển khai dạy AI cho tất cả học sinh khối 10 với chương trình AI cơ bản. Đến lớp 11, 12 thì học sinh sẽ học AI chuyên sâu như: toán AI, lập trình AI, ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học... Vì vậy, các em học sinh sẽ tự nguyện đăng ký học theo nhu cầu và khả năng của bản thân”.
|
CLB Robot trường chuyên Lê Hồng Phong hoạt động sôi nổi |
Theo dữ liệu từ bà Trần Thị Kim Phụng, chuyên viên Tin học, Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT TP.HCM), kết quả khảo sát 388 trường trung học trong năm học 2021-2022 cho thấy, có 62 trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa, sân chơi công nghệ cho học sinh; 83 trường thành lập câu lạc bộ có nội dung sinh hoạt liên quan đến bộ môn tin học.
Bên cạnh đó, qua khảo sát 569 giáo viên đang dạy bộ môn tin học ở cấp trung học, có 46 người là thạc sĩ thuộc các ngành liên quan bộ môn tin học; 319 người đã tham gia các khóa học trí tuệ nhân tạo và một số môn học liên quan như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy, thị giác máy tính…
Đặc biệt, có 95 giáo viên đã tìm hiểu và lồng ghép các thông tin liên quan đến Al vào bài dạy cho học sinh. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng thể hiện sự quan tâm của đội ngũ đối với ứng dụng Al.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Nguyễn Bảo Quốc đánh giá, hiện nay Al đang được đưa vào các trường học ở nhiều mức độ. Trước thực tế đó, các trường cần lựa chọn hình thức phù hợp để triển khai cho học sinh.
Ông Nguyễn Bảo Quốc đề nghị thủ trưởng các đơn vị trường học chủ động triển khai xã hội hóa trong việc xây dựng phòng học thông minh, phòng đa chức năng để đưa Al vào trường học một cách phù hợp nhất, đồng thời chủ động bổ sung trang thiết bị cần thiết (như robot, mạch điều khiển, thiết bị tự động hóa...), đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học cũng như tổ chức các sân chơi liên quan Al cấp trường, quận và TP.