Theo số liệu thống kê từ Sở Giao thông Vận tải TPHCM, trong 10 tháng của năm 2015, TPHCM có 41.774 xe ô tô đăng ký mới. Riêng trong tháng 10-2015 có 5.194 ô tô đăng ký mới. Tính bình quân mỗi ngày tại TPHCM có thêm 139 ô tô lưu thông ra đường, tăng 39% so với mức bình quân cùng kỳ của năm 2014.
Trái ngược với lượng ô tô đăng ký mới, lượng xe máy đăng ký tại TPHCM có xu hướng giảm. Cụ thể, trong 10 tháng của năm 2015, số xe máy đăng ký mới tại TPHCM là 224.444 xe, riêng trong tháng 10-2015 có 27.201 xe máy đăng ký mới. Tính bình quân mỗi ngày tại TPHCM khoảng 750 xe máy đăng ký và lưu thông ra đường, giảm 25% so với mức bình quân năm 2014.
Tính đến hết tháng 10-2015, TPHCM có tổng cộng hơn 7,2 triệu xe đăng ký tại thành phố, trong đó xe máy là hơn 6,7 triệu chiếc và hơn 500.000 xe ôtô. Đó là chưa kể xe của những người ở tỉnh khác đến làm ăn sinh sống tại TPHCM có mang theo xe ước tính vào khoảng 1 triệu xe.
Trước đó, nhằm hạn chế sự gia tăng số lượng xe cá nhân tại TPHCM, từ tháng 9-2015, TPHCM đã tăng mức thu lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số. Trong đó, mức tăng cao nhất là nhóm xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải phải đóng lệ phí đến 11 triệu đồng thay vì mức 2 triệu đồng như trước đó.
Các nhóm xe khác như sơmi rơmoóc đăng ký rời, rơmoóc, tăng từ 100.000 đồng lên 150.000 đồng/lần/xe; xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống mức phí tăng từ 500.000 đồng lên 750.000 đồng; xe máy trị giá từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng tăng từ 1 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng; xe máy trị giá trên 40 triệu đồng tăng từ 2 triệu đồng lên 3 triệu đồng.
Theo tờ trình của chính quyền TPHCM khi trình lên Hội đồng nhân dân thành phố, việc tăng lệ phí đăng ký và cấp biển số nhằm hạn chế lượng xe cá nhân đang tăng nhanh tại thành phố, trong khi hạ tầng giao thông lại không xây dựng kịp. Tuy nhiên, với mức tăng như hiện nay xem ra biện pháp này không có tác dụng mà chỉ giúp gia tăng ngân sách thành phố.
Theo TBKTSG