Năm 2025 mới đi qua một Quý, nhưng đã chứng kiến sự thay đổi bất ngờ ở thị trường ô tô. Những cái tên quen thuộc như Toyota Vios, Mitsubishi Xpander hay Mazda CX-5 lần đầu tiên không còn nằm trong nhóm dẫn đầu, nhường chỗ cho loạt mẫu xe mới, đặc biệt là các dòng xe điện nội địa như VinFast VF 3, VF 5.
Thậm chí, top 10 xe bán chạy quý 1/2025 đã hoàn toàn vắng bóng xe Hàn Quốc, vốn không thể thiếu những cái tên như Hyundai Accent, KIA Seltos ở năm trước.
Xe điện lên ngôi nhờ kích thích đúng nhu cầu mua ô tô
Ngược trở lại 1 năm về trước, danh sách top 10 ô tô bán chạy chỉ toàn xe động cơ đốt trong, với vai trò dẫn dắt của Ford Ranger (3.562 xe) và Mitsubishi Xpander (3.508 xe). Nhưng giờ "cuộc chơi" đã khác.
Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2025, ba mẫu xe của VinFast là VF 3, VF 5 và VF 6 đều lọt top 10 xe bán chạy với doanh số hàng tháng luôn vượt mốc 1.000 xe/tháng. Thậm chí mẫu VF 3 có lượng bán gấp 3 lần "cựu vương" Mitsubishi Xpander.
Nguyên nhân bán hàng chạy, ngoài yếu tố giá như VF 3 chỉ 299 triệu đồng, thấp hơn nhiều mẫu xe xăng hạng A như Hyundai Grand i10 hay KIA Morning, VF 5 khởi điểm từ 529 triệu đồng, nhắm vào nhóm người dùng đang cân nhắc giữa xe hạng A cao cấp và hạng B phổ thông, thì chính sách bán hàng cũng đã góp phần tạo nên doanh số bùng nổ.
Từ đầu năm 2025, VinFast áp dụng chương trình sạc điện miễn phí không giới hạn tại toàn bộ hệ thống trạm sạc VinFast đến 30/6/2027. Đây là yếu tố then chốt khiến người dùng "gật đầu nhanh" với xe điện – vì ngoài chi phí đầu tư thấp, chi phí vận hành gần như bằng 0 so với xe xăng.
Cũng liên tục giảm giá từ đầu năm đến nay thông qua các chính sách như tặng lệ phí trước bạ, giảm tiền mặt trực tiếp, tặng phụ kiện, bảo hiểm,... nhưng nhiều mẫu ô tô chạy xăng quen thuộc như Toyota Vios, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 không thể tạo ra sự đột biến.
Nhiều chuyên gia ô tô cho rằng VinFast đã đánh trúng tâm lý thị trường bằng cách tung ra xe điện giá rẻ, dễ sở hữu, dễ sử dụng và chi phí thấp. Nhờ đó, VF 3 và VF 5 đang dần thay thế vai trò của xe hạng A truyền thống, tạo ra một cuộc "cách mạng xe phổ thông" mới tại Việt Nam.
Vì sao những cái tên “gạo cội” tụt hạng hoặc biến mất?
Từng là "vua" doanh số trong nhiều năm, nhưng Toyota Vios hiện nay gần như ở tình trạng "tứ bề thọ địch", bị bao vây bởi làn sóng SUV đô thị và xe điện giá rẻ. Dù mẫu xe này hiện đã được nâng cấp nhẹ, nhưng thiết kế và trang bị chưa đủ sức hấp dẫn so với các đối thủ mới.
Trong quý 1/2025, Vios chỉ bán được 2.285 xe và xếp ở vị trí số 7, dù kết quả có tốt hơn cùng kỳ năm ngoái (bán 1.739 xe).
Đáng thất vọng nhất là 2 cái tên xe Hàn Quốc là Hyundai Accent, KIA Seltos đều đã vắng mặt trong bảng xếp hạng đầu năm nay. Đây là hai gương mặt thường trực trong top 10, thậm chí ở thứ hạng cao top 10 xe bán chạy quý I/2024 (Accent ở vị trí số 4). Tuy nhiên, việc chưa có bản nâng cấp mới trong khi giá không còn quá hấp dẫn khiến sức mua sụt giảm. Đồng thời xe Hàn cũng đang chịu sức ép lớn mất thị phần phân khúc từ xe điện VinFast.
Ngoài 2 mẫu xe trên, Mazda CX-5 vẫn là mẫu CUV được ưa chuộng nhưng hiện đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi những đối thủ mới như Ford Territory, Toyota Corolla Cross, và đặc biệt là làn sóng xe điện đang trỗi dậy. Kết quả 3 tháng đầu năm 2025, Mazda CX-5 mới bán được 3.022 xe, dù tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thứ bậc đã tụt từ vị trí số 3 xuống số 6. Bất chấp CX-5 thường xuyên giảm giá (hiện bản thấp nhất đã xuống dưới 700 triệu đồng), nhưng sức hấp dẫn không còn do mẫu xe này chưa có nâng cấp đột phá gần đây.
Bảng xếp hạng ô tô bán chạy quý I/2025 là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự chuyển dịch thị hiếu người tiêu dùng Việt: Từ sedan sang SUV, từ xe xăng sang xe điện, từ thương hiệu ngoại sang sản phẩm nội địa nếu có mức giá và chính sách tốt. Nếu các mẫu xe "quen mặt" không nhanh chóng thay đổi, việc bị lấn át trong thời gian tới là điều khó tránh khỏi.