Ngày 15/9, Công an tỉnh Phú Thọ đã huy động thêm 30 cán bộ, chiến sĩ với trang thiết bị lặn chuyên dụng để tiếp cận hiện trường vụ sập cầu Phong Châu tìm kiếm những người gặp nạn.
Hiện nay, lực lượng cứu nạn, cứu hộ của công an, quân đội tiếp cận hiện trường vị trí 2 nhịp cầu Phong Châu bị sập hôm 9/9 để tìm kiếm nạn nhân mất tích và phương tiện giao thông gặp nạn.
Vị trí tiếp cận cách cầu Phong Châu gần 100m, thuộc khu 23 xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông - đây là nơi phát hiện ô tô đầu kéo BKS 19R-011.11 đang mắc kẹt.
Hàng chục cán bộ, chiến sĩ với thiết bị lặn chuyên dụng đang tiếp cận hiện trường. Qua tìm kiếm, lực lượng chức năng không thấy nạn nhân trong ca bin xe đầu kéo.
Công an Phú Thọ cho hay, quá trình tìm kiếm, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể bà N.T.H. (48 tuổi, trú xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) trên sông Hồng.
Bà H., là nạn nhân đầu tiên được tìm thấy trong vụ sập cầu Phong Châu. Sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, gia đình đã đưa thi thể bà H. đi hỏa táng và gửi tro cốt lại tại đài hóa thân hoàn vũ.
Người thân của bà H., đang mong chờ tìm được thi thể ông L.X.T. (56 tuổi, chồng bà H.,) để tổ chức chôn cất cho cả hai nạn nhân.
Cầu Phong Châu nối các huyện Phong Châu và Tam Nông, Phú Thọ, bị sập lúc hơn 10 giờ ngày 9/9.
Sơ bộ xác định tại thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện đang di chuyển trên cầu (1 xe tải, 2 ô tô đầu kéo, 6 mô tô, 1 xe máy điện). Thời điểm xảy ra sự cố có 8 người mất tích, 3 người bị thương được đưa cấp cứu.
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, bão số 3 đã gây ra mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao. Lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu Phong Châu (nhịp 6 và 7) bị sập.
Sở GTVT Phú Thọ khẳng định cầu Phong châu đã qua nhiều đợt sửa chữa với lần gần nhất là năm 2023. Năm 2013, cầu Phong Châu từng được thay 4 dầm bê tông thường bằng 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường; thay bu lông cường độ cao bị đứt gãy, thảm lại mặt cầu, thay khe co giãn... Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Năm 2019, cầu Phong Châu được xử lý xói lở, gia cố trụ cầu. Năm 2023, cầu tiếp tục được sửa chữa nhỏ gồm tẩy gỉ, thay khe co giãn, sơn lại lan can và kiểm định cầu.
Riêng trụ T7 (trụ cầu vừa đổ sập trong sự cố) vào năm 2019 từng được tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép; mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép; gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ.